Hướng dẫn mới nhất về các biện pháp phòng, chống dịch đối với công dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022

  • 20:33 | Thứ Ba, 18/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để tạo điều kiện cho người dân được về quê đón Tết, đồng thời bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chiều nay, 18/1, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục có Công văn số 16/TTCH-NCVX (thay thế Công văn số 09/TTCH-NCVX ngày 13/01/2022) hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch đối với trường hợp về/đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Quảng Bình yêu cầu có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ đối với người về từ địa bàn có khả năng lây nhiễm cao (cấp 4, vùng cách ly y tế (phong tỏa) trong dịp Tết Nguyên đán.
Quảng Bình yêu cầu có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ đối với người về từ địa bàn có khả năng lây nhiễm cao (cấp 4, vùng cách ly y tế (phong tỏa) trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Thứ nhất, đối với người về/đến từ địa bàn có khả năng lây nhiễm cao (cấp 4, vùng cách ly y tế (phong tỏa): Yêu cầu có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Chủ động khai báo y tế trên ứng dụng PC COVID (trạm y tế trên địa bàn theo dõi và trích xuất dữ liệu qua phần mềm PC COVID để kịp thời tư vấn, giám sát các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tể).
 
Trong thời gian tự theo dõi sức khoẻ hoặc cách ly tại nhà/nơi lưu trú: Luôn thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm. 
 
Cụ thể, với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về/đến địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương.
 
Với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 1 lần vào ngày thứ 7; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.
 
Thứ hai, đối với người về/đến từ địa bàn khác không thuộc mục 1: Không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm khi đi lại (khuyến khích tự xét nghiệm). Chủ động khai báo y tế trên ứng dụng PC COVID. Tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện thông điệp 5K. Khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở...thì liên hệ với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm.
 
Thứ ba, đối với trường hợp nhập cảnh về trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 01/TTCH-NCVX ngày 01/01/2022 của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh trên địa bàn tỉnh.
 
Thứ tư, đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) tự ý đi về/đến trên địa bàn tỉnh hoặc đi chung trên các phương tiện có ca dương tính: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2404/UBND-VX ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh về việc cách ly, xét nghiệm, di chuyển và áp dụng trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều. Đối với các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2795/UBND-NCVX ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh.
 
Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh lưu ý các huyện, thị xã, thành phố không được tự ý áp dụng các hình thức cao hơn khi chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.
Nội Hà
 
 
 

tin liên quan

Đồng chí Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy thăm một số cơ sở bảo trợ xã hội

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, chiều nay, 18/1, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà một số cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức chương trình "Tết sum vầy" tại xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa)

(QBĐT) - Chiều 18/1, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh phối hợp với UBND xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa), Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Gia Hân tổ chức chương trình "Tết sum vầy" tại xã Ngư Hóa.
 

Đưa vào sử dụng khu xử lý rác thải sinh hoạt huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, công trình cải tạo, nâng cấp khu xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh huyện Minh Hóa vừa được sở bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng.