Nhớ mãi bài thơ của thầy

  • 08:09 | Thứ Hai, 07/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2022, Trường cấp 3 Lệ Thủy nay là Trường THPT Lệ Thủy kỷ niệm 60 năm thành lập. Chặng đường hơn nửa thế kỷ của trường không phải là dài so với lịch sử hình thành của vùng đất Lệ Thủy “gạo trắng, nước trong”, “địa linh, nhân kiệt" nhưng trong ký ức của bao thế hệ học trò mãi mãi khắc ghi hình ảnh, tình cảm của thầy cô, bạn bè trong những năm tháng học tập dưới mái trường này…
 
Thế hệ chúng tôi vào học cấp 3 khi cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ vào thời điểm vô cùng ác liệt. Thầy trò đành phải xa ngôi trường bên dòng sông Kiến, sơ tán ra Ngư Hóa (Tuyên Hóa) để duy trì việc dạy và học. Có lẽ trong cuộc đời mình, kể cả những ngày tháng ở chiến trường ác liệt, thì thời kỳ học sơ tán ở Ngư Hóa, chúng tôi đã đối mặt với những khó khăn, gian khổ chưa từng có. Thiếu thốn đủ thứ, vất vả vô cùng… nhưng thầy và trò đã cùng nhau vượt qua tất cả để hoàn thành việc dạy và học.
 
Có lẽ bây giờ, đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, dẫu chúng tôi có viết, có nói đến mức nào đi nữa cũng không thể đầy đủ, đầy cảm xúc mà trong bài thơ “Đưa tiễn các em đi” thầy Lê Công Mục đã tặng học trò của mình trong những năm ở Ngư Hóa.
 
… Đưa tiễn các em đi lòng thầy xao xuyến quá
Có phải không em vì đắng cay vất vả
Gian khổ nhiều nên mới nhớ thương sâu…
 
Làm sao có thể quên được những tháng ngày gian khổ, ác liệt đó. Chặng đường từ Lệ Thủy ra Ngư Hóa phải đi qua những tọa độ lửa đêm ngày giặc Mỹ ném bom hủy diệt, phải qua bao đèo cao, suối sâu mà những cậu học trò 14-15 tuổi lần đầu xa cha mẹ, người thân phải đối mặt.
 
…Đêm Cự Nẫm lạc đường trên đầu tàu bay Mỹ
Bom đạn xé trời còn nhớ nữa không em
Đò Phù Kinh, Phù Hữu suối cây Lim
Thăm thẳm rừng già những gai cùng vắt…
Dốc Lâm Lang nắng thiêu lửa đốt
Đèo Mồng Gà biển bạc bốn bề sương…
 
Thầy và trò cấp 3 Lệ Thủy đến với vùng đất núi rừng Ngư Hóa bắt tay làm lại từ đầu. Những lán, lớp học, hầm trú ẩn đều do bàn tay thầy và trò xây dựng từ tranh tre gỗ nứa lấy từ rừng. Tấm lòng người dân Ngư Hóa là điểm tựa cho thầy trò chúng tôi trong những tháng năm gian khổ đó:
 
Ngư Hóa lòng dân dựng lại mái trường
Em lớn em khôn bên thầy bên bạn
Chia hạt dẻ rừng, bẻ đôi củ sắn
Chung chiếc chăn chiên khi rét buốt đêm thâu…
 
Trong những ngày học sơ tán vô cùng khó khăn nhưng thầy đã hướng cho học trò về chặng đường phía trước:
 
…Bà mẹ kiên cường, em bé miền Nam
Bên lũy thép còn chờ em tiếp sức…
 
Hay những học trò trở về quê sản xuất:
 
… Đồng ruộng mênh mông, cánh cò trắng muốt
Soi bóng nhìn và vẫy gọi các em.
 
Những lời thầy dặn những học trò được ra Thủ đô hay ra nước ngoài học tập hôm nay đọc lại chúng ta vẫn thấy xúc động đến vô cùng:
 
Nhưng em ơi!
Dù Hà Nội thân yêu lộng lẫy ánh đèn
Quên sao được những đêm dài Ngư Hóa
Sống dưới hầm sâu bên ngọn đèn dầu hỏa
Mở cuốn sách đời em chép thêm trang…
 
Ngày sang Matxcova học tập, tình cờ gặp người bạn cùng khóa ở Trường cấp 3 Lệ Thủy, chúng tôi cùng đọc câu thơ thầy dặn mà nước mắt rưng rưng:
 
Vui Matxcova chớ quên bom đạn Mỹ
Dội xuống trường thầy Tuyến đã hy sinh
Máu đọng trên trang giáo án còn nguyên
 
60 năm rồi Trường cấp 3 Lệ Thủy, biết bao nhiêu kỷ niệm buồn vui, nhớ thầy, nhớ bạn, đọc những vần thơ của thầy Lê Công Mục càng thêm tự hào về Trường cấp 3 Lệ Thủy, ngôi trường thân yêu bên bờ Kiến Giang. Mong sao các thế hệ học trò hôm nay và mai sau cũng luôn nhớ điều này:
 
…Xa cách cô thầy các em ghi nhớ
Sáng mãi Quảng Bình, Lệ Thủy quê ta…
Đỗ Quý Doãn

tin liên quan

Bế mạc, trao giải liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh năm 2022

(QBĐT) - Tối 30/10, tại Trung tâm Văn hoá-Điện ảnh tỉnh, Ban Tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh lần thứ VI năm 2022 đã tổ chức lễ trao giải và công diễn các tiết mục đặc sắc.

Sáng tác và chủ động công bố tác phẩm

(QBĐT) - Những năm gần đây, bên cạnh những hoạt động được bảo trợ tổ chức của Nhà nước và hàng chục cuộc vận động, cuộc thi sáng tác của các ban, ngành trong cả nước, đã xuất hiện những cuộc "gặp gỡ" của các nhóm nghệ sĩ cùng mong muốn giới thiệu tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng.

Khai mạc liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh tỉnh Quảng Bình lần thứ VI

(QBĐT) - Tối 29/10, tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh, Liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, năm 2022 với chủ đề "Khúc hát quê hương" chính thức khai mạc.