Em tôi...

  • 11:59 | Thứ Bảy, 05/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Em nghĩ gì trong đôi mắt xa xăm
Ngoảnh mặt đi còn luyến tiếc điều gì?
 
Tôi viết đùa 2 câu thơ như vậy, khi biết em có ý định muốn “bỏ” việc nhà nước. Em là một giáo viên tiểu học yêu nghề, yêu học sinh của mình. Gần 10 năm gắn bó với ngôi trường, với các em học sinh vùng miền núi, rẻo cao xa xôi, em luôn tận tâm và đầy nhiệt huyết.
 
Trường em dạy cách nhà hơn 40 cây số-quãng đường chưa hẳn xa, nhưng cũng không phải là gần. Vậy mà, ngày nắng cũng như ngày mưa, với dáng hình nhỏ bé, mảnh khảnh, lầm lũi em cứ lao xe vun vút trên con đường xa thẳm, cho kịp giờ đến trường, đến lớp.
Nhiều lần tôi gặng hỏi: Đi làm xa nhà như vậy có vất vả, có nản không?. Em cười trừ: Vất vả, đều em lỡ yêu nghề, yêu học sinh rồi chị à! Nói là vậy, nhưng em vẫn luôn áy náy. Công việc quá xa nhà, sáng phải đi thật sớm, chiều tối muộn mới trở về nhà nên em không có thời gian chăm sóc con cái, gia đình được toàn vẹn. “Mình làm tốt công việc ở trường, nhưng việc nhà thì chưa thành dâu thảo, vợ đảm, mẹ hiền được!”.
Nắng sân trường...
Nắng sân trường...
Cũng đúng thôi, nghề giáo là một nghề cao quý, vinh quang nhưng cũng đầy thiệt thòi và hy sinh thầm lặng. Tôi từng biết những người bạn làm giáo viên, ngày đêm họ miệt mài bên trang giáo án, tận tình, tận tâm trong công việc. Cuộc sống của họ, dù vui, dù buồn, dù khó khăn, vất vả thế nào thì họ vẫn gác lại niềm riêng, bước lên bục giảng vẫn hăng say, truyền lửa, truyền kiến thức cho các em học sinh thân yêu của mình.
 
Tôi cũng từng chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc có, vui buồn có của những người bạn làm nghề giáo. Đó là giọt nước mắt mừng vui khi học sinh của mình chăm ngoan, học giỏi, đạt thành tích cao trong các kỳ thi quan trọng. Là buồn khi vẫn còn đó những học sinh ngỗ ngược, ham chơi, lêu lỏng, chưa nghe lời... Và, đôi khi là sự phũ phàng của cuộc sống với những giọt nước mắt chua chát, tủi hờn; những gánh nặng cơm áo, gạo tiền làm họ thấy mệt mỏi, áp lực, chông chênh...
 
Đối với những giáo viên dạy miền núi, rẻo cao như em tôi sự vất vả càng gấp bội lần. Quãng đường đến trường bình thường vốn đã xa xôi, ngày mưa, gió, bão lũ càng trở nên cách trở, hiểm nguy. Vậy mà, em chưa bao giờ than vãn, hay bỏ dạy bữa nào. Bữa cơm trưa bới theo ăn vội, ngủ chợp cho qua quýt rồi lại lên bục giảng. Hay thường xuyên phải bỏ dở con dại đang ốm sốt ở nhà cho chồng, cho mẹ già mà theo việc trường, việc lớp. Và còn nhiều lắm những khó khăn, vất vả, thiếu thốn mà giáo viên miền núi đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để đưa cái chữ đến với các em học sinh... Tôi khâm phục những người bạn làm nghề giáo của mình và với em cũng vậy!
 
Đã đôi lần, em có ý định muốn nghỉ việc sau bao năm vất vả, quăng quật với nghề. Nhưng mỗi lần chở con tới trường, nhìn những đồng nghiệp của mình xúng xính trong tà áo dài mỗi buổi sáng thứ hai đầu tuần, nhìn sân trường rợp bóng cây xanh, dưới gốc bàng, hàng ghế đá những cô cậu học trò ngồi tụm ba tụm bảy, vui cười, chuyện trò ríu rít…, tôi thấy em mắt ngấn lệ. Bao nhiêu năm miệt mài học hành, đèn sách ở giảng đường đại học sư phạm, mong ước được ra trường, đi dạy, bất kể dạy ở đâu? Khó khăn, vất vả như thế nào?... được đứng trên bục giảng, dạy dỗ, đưa đò cho học sinh qua sông… là ước mơ cháy bỏng của em. Và em cũng đã gắn bó với nghề giáo yêu thương ngần ấy năm trời...
 
Em từ bỏ ý định nghỉ việc, cuộc sống lại trở về như nó vốn thế. Dẫu khó khăn, dẫu vất vả nhưng em đã quyết chọn! Có con đường nào trải sẵn hoa hồng, mỗi nghề mỗi nghiệp, mỗi khó khăn riêng, chỉ có đam mê và tình yêu thực sự mới khiến ta vững vàng bước tiếp, em tôi hiểu điều đó.
 
Cuộc sống luôn đặt ra những khó khăn, thử thách mà khi vượt qua chúng ta sẽ thêm yêu, thêm trân quý. Lựa chọn nào cũng là một cái duyên và định mệnh. Mong em sẽ luôn vững tin và vượt lên hoàn cảnh để hoàn thành ước mơ, thành công cô gái nhé!
 
Minh Tuyết

tin liên quan

Bế mạc, trao giải liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh năm 2022

(QBĐT) - Tối 30/10, tại Trung tâm Văn hoá-Điện ảnh tỉnh, Ban Tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh lần thứ VI năm 2022 đã tổ chức lễ trao giải và công diễn các tiết mục đặc sắc.

Sáng tác và chủ động công bố tác phẩm

(QBĐT) - Những năm gần đây, bên cạnh những hoạt động được bảo trợ tổ chức của Nhà nước và hàng chục cuộc vận động, cuộc thi sáng tác của các ban, ngành trong cả nước, đã xuất hiện những cuộc "gặp gỡ" của các nhóm nghệ sĩ cùng mong muốn giới thiệu tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng.

Khai mạc liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh tỉnh Quảng Bình lần thứ VI

(QBĐT) - Tối 29/10, tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh, Liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, năm 2022 với chủ đề "Khúc hát quê hương" chính thức khai mạc.