Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Lùm xùm tại Trường tiểu học Quảng Thạch": Cơ quan chức năng tiếp tục xử lý vụ việc

  • 06:16 | Thứ Bảy, 18/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến những “lùm xùm” tại Trường tiểu học (TH) Quảng Thạch (Quảng Trạch), người tố cáo tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh và Báo Quảng Bình với 16 nội dung tố cáo các dấu hiệu sai phạm tại Trường TH Quảng Thạch và 1 nội dung khiếu nại kết luận của Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch.
 
Qua 16 nội dung đơn người tố cáo gửi đến Báo Quảng Bình cho thấy có nhiều nội dung đơn đã được Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo thanh tra làm rõ và có kết luận.
 
Cụ thể, đối với nội dung tố cáo ông Nguyễn Hoài Phương, có con thứ 3, mới chuyển công tác về Trường TH Quảng Thạch và giữ chức Hiệu trưởng Trường TH Quảng Thạch chưa có thành tích, vi phạm 19 điều đảng viên không được làm, báo chí viết bài, mạng xã hội đăng tin nhắn cá nhân làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục huyện, nhưng ông Phương vẫn được xét hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021, thanh tra đã kết luận: Ông Nguyễn Hoài Phương viết tin nhắn trên mạng xã hội là có, nhưng thời điểm xảy ra sau khi trường tổng kết năm học 2020-2021 và Hội đồng thi đua đã họp bình xét cuối năm học, tổng hợp gửi lên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Nội dung liên quan đến vấn đề này của ông Phương đã được Phòng GD-ĐT mời làm việc nhắc nhở rút kinh nghiệm; đồng thời, Chi bộ trường đã tiến hành họp góp ý đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm.
 
Liên quan đến vấn đề này, năm học 2019-2020, vợ ông Nguyễn Hoài Phương có sinh con thứ 3, trong thời gian này, ông Phương đang là Hiệu trưởng Trường TH Quảng Liên. Sau khi vợ sinh con, ông Phương có báo cáo và trình giấy xác nhận của y tế về sinh con ngoài ý muốn với Chi bộ, Đảng ủy xã Liên Trường. Tháng 10/2020, ông Phương được điều động về công tác tại Trường TH Quảng Thạch, khi đến công tác đã báo cáo cho Chi bộ, Đảng bộ xã Quảng Thạch, trình giấy xác nhận sinh con ngoài ý muốn của cơ quan y tế.
Trường tiểu học Quảng Thạch nơi đang xảy ra những “lùm xùm” về các dấu hiệu sai phạm.
Trường tiểu học Quảng Thạch, nơi đang xảy ra những “lùm xùm” về các dấu hiệu sai phạm.
Căn cứ theo khoản b, điểm 1.1, mục 1, phần I của Hướng dẫn số 19/HD-PGDĐT, ngày 29/5/2021 của Phòng GD-ĐT huyện: “Không xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến đối với các cá nhân mới tuyển dụng dưới 10 tháng; bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên”; Điều 13, Nghị định số 90/2020/NĐ-CP, ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, ông Nguyễn Hoài Phương đủ điều kiện để Hội đồng thi đua khen thưởng đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Nội dung tố cáo: Theo quy định chỉ tổ chức khảo sát một lần để đánh giá chất lượng nhưng năm học 2020-2021, trường tổ chức khảo sát học sinh 3 lần để lấy kết quả khảo sát lần đạt cao nhất đưa vào kết quả chuyên môn là không đúng quy định. Việc để khảo sát 3 lần rồi lấy kết quả cao nhất là trách nhiệm của Phó hiệu trưởng, đề nghị xem xét lại thi đua của Phó hiệu trưởng và các giáo viên phải tổ chức khảo sát 3 lần mà vẫn đánh giá tốt.
 
Theo quy định giáo viên dạy khối 1 và 2, khi thực hiện dạy học phải sử dụng đồ dùng dạy học nhưng nhiều giáo viên đã dạy chay từ 25/10/2021 đến 30/10/2021 (dạy mà không sử dụng đồ dùng dạy học), trong khi đó thiết bị và đồ dùng dạy học có đầy đủ, nhân viên thư viện đã báo cáo kế hoạch tuần và có ý kiến tại cuộc họp Hội đồng sư phạm nhưng Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng không phê bình, xử lý giáo viên.
 
Nội dung này qua thanh tra kết luận: Việc trường tổ chức khảo sát, thẩm định chất lượng dạy và học 3 lần/năm học là phù hợp với tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa phương và bảo đảm đúng với quy định. Việc các giáo viên tự mua, tự làm đồ dùng để trang bị cho tiết dạy học là bảo đảm yêu cầu của quy định và quy chế trường đề ra.
 
Đối với nội dung tố cáo: Tháng 5/2021, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng làm tờ trình lôi kéo giáo viên ký tên trong tờ trình đề nghị chuyển bà Nguyễn Thị Hương nhân viên thư viện đi công tác tại đơn vị khác trái quy định gây mất đoàn kết, thanh tra kết luận: Không có cơ sở kết luận việc Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng lôi kéo giáo viên gây mất đoàn kết. Tuy nhiên, việc trường ban hành tờ trình để giáo viên, nhân viên ký tên là không đúng thể thức ban hành văn bản hành chính theo quy định của Nghị định số 30/2020/NĐ-CP, ngày 5/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư.
 
Nội dung tố cáo: Theo quy định xét thi đua hàng năm, thành tích của thư viện là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại. Tuy nhiên, năm học 2020-2021, Hiệu trường và Phó hiệu trưởng không đưa thành tích của thư viện để xét thi đua cho nhân viên thư viện. Khi có ý kiến thì Hiệu trưởng trả lời là không cần vài điểm của thư viện; Phó hiệu trưởng trả lời thư viện tiến tiến là xếp loại "bét" của huyện nên nhân viên thư viện chỉ hoàn thành nhiệm vụ.
 
Về vụ việc này, ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: "Sau khi nhận được đơn tố cáo mới của công dân và văn bản số 426/TTr-NV1 của Thanh tra tỉnh, tôi đã chỉ đạo Thanh tra huyện xem xét tham mưu UBND huyện giải quyết theo quy định".
Nội dung này qua thanh tra kết luận: Bà Nguyễn Thị Hương, nhân viên thư viện Trường TH Quảng Thạch trong năm học 2020-2021 đã có khuyết điểm khi trường tổ chức kiểm tra công tác thư viện ngày 11/3/2020 “Sắp xếp chưa khoa học; chưa mã hóa đầu sách và đóng dấu tăng trưởng theo quy định; Phòng thư viện chưa sạch sẽ” cho nên chỉ được chấm 15/20 điểm theo quy định tại Quyết định số 15e/QĐ-THQTh, ngày 16/10/2020 của Trường TH Quảng Thạch về quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên, nhân viên. Hội đồng thi đua đã xem xét chấm điểm phần này đạt mức tiên tiến (khá) theo quyết định công nhận thư viện tiên tiến của Sở GD-ĐT công nhận năm học 2020-2021.
 
Về nội dung tố cáo: Trường xây dựng quy chế thi đua khen thưởng không đúng quy định của Luật Thi đua, khen thưởng, vi phạm quy chế dân chủ, thanh tra kết luận: Việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên, nhân viên của trường là đúng quy định, không vi phạm quy chế dân chủ.
 
Liên quan đến các nội dung đơn mới của công dân tố cáo về những dấu hiệu sai phạm tại Trường TH Quảng Thạch và nội dung đơn khiếu nại không chấp nhận Kết luận số 681/KL-UBND, ngày 31/5/2022 của UBND huyện Quảng Trạch tại Trường TH Quảng Thạch, sau khi nhận được đơn, Thanh tra tỉnh đã có văn bản số 426/TTr-NV1 gửi Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch nghiên cứu, rà soát và trả lời cho người tố cáo theo quy định.
 
 Nhóm PV Bạn đọc
 

 

tin liên quan

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Tăng cường trách nhiệm quản lý rừng tại xã Hóa Sơn

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa) xảy ra tình trạng rừng tự nhiên bị khai thác trái phép. Phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu thực tế về sự việc này.

Thu hồi "sổ đỏ" đúng quy định

(QBĐT) - Cho rằng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Ba Đồn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) trái quy định, ông Nguyễn Văn Lào, ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) đã làm đơn phản ánh tới nhiều cơ quan chức năng và truyền thông. Vậy thực hư sự việc ra sao?