Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

17 năm lãng quên "lời hứa"?

  • 05:54 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chính quyền vận động người dân hiến gần 100m2 “đất vàng” ở trung tâm xã Phúc Trạch (Bố Trạch) để làm dự án mở rộng đường, kèm theo thỏa thuận cấp một khu đất khác. Thế nhưng 17 năm trôi qua, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi và đi tìm quyền lợi. Vậy chính quyền xã có lãng quên lời hứa với dân?
 
Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Nguyễn Đông Huyên (SN 1970, ở thôn 3, Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, Bố Trạch) về việc 17 năm qua, gia đình vẫn chưa được giải quyết thấu đáo quyền lợi trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).
 
Lời hứa kéo dài... 17 năm
 
Theo đơn trình bày, đầu năm 2005, UBND xã Phúc Trạch xây dựng đường giao thông trung tâm cụm xã, gia đình ông Huyên có diện tích đất nằm trong diện giải tỏa. Diện tích khu đất ở của gia đình ông Huyên nằm sát mặt đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và có gần 100m2 đất cần giải tỏa để mở rộng con đường giao thông.
 
Tháng 12/2005, UBND xã Phúc Trạch làm biên bản giải quyết đền bù đất và hoa lợi trên đất đối với hộ ông Huyên. Theo đó, tổng diện tích đất ông Huyên bị thu hồi là 98,56m2, được bồi thường với giá 44,3 triệu đồng; thiệt hại về cây cối hoa màu trên đất và tiền hỗ trợ xây hàng rào, nâng cấp vườn… được thống kê hơn 11 triệu đồng. Tổng số tiền áp mức giá bồi thường hơn 55 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đông Huyên bên phần đất mình hiến để làm đường vào cụm trung tâm xã Phúc Trạch (Bố Trạch).
Ông Nguyễn Đông Huyên bên phần đất mình hiến để làm đường vào cụm trung tâm xã Phúc Trạch (Bố Trạch).
Sau khi thống nhất phương án và làm biên bản thỏa thuận với ông Huyên, thời điểm đó có đến 13 thành viên là cán bộ cốt cán xã cùng ký. Thay vì nhận tiền bồi thường, ông Huyên được Hội đồng GPMB của xã hứa cấp ngay 1 lô đất ở khác cho hộ gia đình mình ngay tại khu vực trung tâm cụm xã, trên tờ bản đồ số 12, thửa đất 492, với diện tích 610m2. Thỏa thuận còn nêu rõ, UBND xã Phúc Trạch có trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao cho gia đình ông Huyên trong quý III/2006.
 
Ngày 31/3/2006, UBND xã Phúc Trạch đã lập biên bản giao đất thực địa và ông Huyên được chỉ ranh giới đất để xây dựng nhà ở trên tờ bản đồ số 12, thửa đất 492. Thống nhất phương án là vậy, nhưng sau đó UBND xã Phúc Trạch bất ngờ “lật kèo”, chẳng những không cấp đất cho hộ ông Huyên theo thỏa thuận, lại lấy gần 200m2 đất ngay tại vị trí hứa cấp cho ông Huyên để cấp cho một hộ gia đình khác là ông Nguyễn Văn Lương, ở cùng địa phương, khiến gia đình ông Huyên rất bức xúc.
 
Từ đó đến nay đã 17 năm trôi qua, ông Huyên nhiều lần “gõ cửa” UBND xã Phúc Trạch và gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Bố Trạch yêu cầu xem xét, giải quyết. Năm 2018, UBND huyện có chuyển đơn cho Thanh tra huyện xem xét, giải quyết và trả lại quyền lợi chính đáng cho công dân, nhưng mọi việc vẫn chìm trong im lặng. Sau nhiều lần kiến nghị, ngày 22/5/2020, UBND xã Phúc Trạch có công văn trả lời công dân, trong đó có nội dung: “UBND xã sẽ chi trả tiền cho ông Huyên theo đúng trình tự quy định của pháp luật, việc ông Huyên đề nghị xã cấp một lô đất mới là không có cơ sở…” (?)
 
Cần bảo đảm quyền lợi cho người dân
 
Theo tìm hiểu, dự án xây dựng đường giao thông trung tâm cụm xã Phúc Trạch, ngoài hộ ông Nguyễn Đông Huyên thì còn có 6 hộ dân khác cũng có diện tích đất nằm trong phạm vi giải tỏa. Thời điểm đó, hầu hết các hộ này đã thống nhất nhận bồi thường bằng tiền mặt, chỉ hộ ông Huyên được xã hứa hẹn cấp lô đất đất thay vì nhận tiền đền bù.
Khu đất được chính quyền xã Phúc Trạch hứa cấp cho gia đình ông Huyên nay đã cấp cho một hộ gia đình khác ở địa phương.
Khu đất được chính quyền xã Phúc Trạch hứa cấp cho gia đình ông Huyên nay đã cấp cho một hộ gia đình khác ở địa phương.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch thừa nhận có sự việc như trên và cho biết, xã có biên bản thỏa thuận với hộ ông Nguyễn Đông Huyên từ năm 2006 để xác lập mức thiệt hại, số đất bị thu hồi, thiệt hại hoa lợi trên đất. Đến tháng 11/2006, UBND huyện ra quyết định thu hồi đất và sau đó là quyết định phê duyệt kinh phí đền bù GPMB xây dựng đường giao thông. Gia đình ông Huyên được áp giá đền bù với tổng số tiền 55,6 triệu đồng.
 
Cũng theo ông Hiệu, việc Hội đồng GPMB của xã thời điểm đó chỉ có trách nhiệm chi trả tiền đền bù cho gia đình ông Huyên, còn việc lập biên bản, lên phương án hỗ trợ, cấp một khu đất khác là sai quy trình và không đúng thẩm quyền của xã.
 
Lý giải về việc chính quyền xã làm thủ tục cấp đất cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lương trên phần đất hứa sẽ cấp và đã làm thủ tục bàn giao thực địa cho gia đình ông Huyên, ông Hiệu cho hay, khu đất này đã được quy hoạch trước đó và việc giao thực địa chồng lấn là lỗi thuộc về cán bộ địa chính tham mưu thời điểm đó.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tiến, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch nói đây là câu chuyện “lịch sử để lại” khiến chính quyền địa phương cũng rất đau đầu tìm hướng xử lý phù hợp và cho biết UBND huyện sẽ cử đoàn công tác lên cùng xã, bàn phương án giải quyết dứt điểm, tránh khiếu nại kéo dài.
 
“Sự việc đã kéo dài nhiều năm, gia đình chúng tôi đã khiếu nại nhiều lần, trải qua 3 đời chủ tịch UBND xã, nhưng đến nay vẫn không giải quyết dứt điểm khiến gia đình rất bức xúc. Thời điểm đó, nếu UBND xã không hứa hẹn, gia đình tôi nhận tiền bồi thường thì có thể mua được lô đất khác. Nhưng chính quyền xã nói đang trống nhiều khu đất, thay vì nhận tiền thì cấp khu đất khác nên tôi mới đồng ý phương án này. Tôi mong địa phương thực hiện lời hứa, giải quyết thấu đáo quyền lợi cho gia đình", ông Nguyễn Đông Huyên bày tỏ.
 
X.Phú
 

tin liên quan

Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh: Có vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều?

(QBĐT) - Liên quan đến hành vi đổ đất, chất thải xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh (gọi tắt Công ty Lương Ninh, có trụ sở tại xã Lương Ninh, Quảng Ninh) vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều..., UBND thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) đã lập biên bản vi phạm hành chính và có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý.

Kiểm tra, xử lý tình trạng đổ chất thải không đúng nơi quy định

(QBĐT) - Trước thực trạng đổ trộm chất thải xây dựng, chất thải sinh hoạt dọc theo tuyến đường tránh TP. Đồng Hới trong thời gian gần đây, nhất là ở đoạn đường thuộc địa phận phường Bắc Lý, UBND TP. Đồng Hới đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.

Thần tốc trồng cây, xây nhà chờ..."bắt vạ"?

(QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch vẫn ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, trồng cây... chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.