Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thông tin tiếp bài "Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?":

UBND huyện Lệ Thủy không thụ lý giải quyết khiếu nại

  • 05:26 | Thứ Bảy, 04/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến việc bà Trần Thị Dỉnh (ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy) có đơn phản ánh chính quyền xã Ngư Thủy Nam (nay là xã Ngư Thủy, Lệ Thủy) lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất... UBND huyện Lệ Thủy vừa ban hành văn bản trả lời không thụ lý giải quyết.
 
Về vụ việc này, ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết đã ký văn bản số 1154/TB-UBND thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của công dân đối với đơn khiếu nại của bà Trần Thị Dỉnh ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy.
 
Lý do mà UBND huyện Lệ Thủy đưa ra là tại buổi làm việc ngày 11/5/2022 giữa Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên-Môi trường, UBND xã Ngư Thủy với bà Dỉnh và buổi đối thoại ngày 26/5/2022 do UBND huyện tổ chức, bà Dỉnh không cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất đối với phần diện tích 5.200m2 mà bà cho rằng đó là diện tích đất gia đình đã khai hoang, quản lý, sử dụng từ năm 2003 và bị xã Ngư Thủy phân lô bán nền mà không có quyết định thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.
Bà Trần Thị Dỉnh và các hồ sơ liên quan đến thửa đất.
Bà Trần Thị Dỉnh và các hồ sơ liên quan đến thửa đất.
Cùng đó, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ tài liệu và các quy định của pháp luật, UBND huyện Lệ Thủy nhận định: Theo bản đồ địa chính xã Ngư Thủy Nam trích đo năm 2006 phê duyệt năm 2008, tại tờ bản đồ số 1, xã Ngư Thủy Nam thể hiện phần diện tích đất mà bà Dỉnh nói trên là đất do UBND xã quản lý và nằm liền kề thửa đất số 161 (thửa đất này đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Dỉnh vào năm 2013). Năm 2014, 2015, UBND huyện tổ chức đấu giá các thửa đất, trong đó có các thửa đất nằm trong phạm vi 5.200m2 đất mà bà Dỉnh khiếu nại và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ trúng đấu giá là đúng quy định. Việc tổ chức đấu giá nói trên hoàn toàn không xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà Trần Thị Dỉnh.
 
Với các căn cứ nói trên, UBND huyện Lệ Thủy khẳng định: Phần diện tích đất mà bà Dỉnh khiếu nại là đất do UBND xã Ngư Thủy quản lý. Và trước khi tổ chức đấu giá, cơ quan có thẩm quyền không ban hành quyết định thu hồi đất là đúng. Đến thời điểm hiện nay, không có quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Dỉnh. Theo quy định tại khoản 2, Điều 11, Luật Khiếu nại: “Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại” thì không được thụ lý giải quyết.
 
Đối chiếu với các căn cứ và quy định của pháp luật nói trên, UBND huyện Lệ Thủy thông báo: Nội dung khiếu nại của bà Trần Thị Dỉnh không đủ điều kiện để Chủ tịch UBND huyện thụ lý giải quyết theo quy định.
 
Sau khi nhận được văn bản nói trên của UBND huyện Lệ Thủy, bà Dỉnh cho hay: Bà đã đưa ra nhiều hồ sơ, tài liệu, chứng cứ chứng minh diện tích đất 5.200m2 được gia đình bà khai hoang, quản lý, sử dụng từ năm 2003 đến khi xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, đều bị các đơn vị chức năng thuộc UBND huyện và UBND huyện Lệ Thủy bác bỏ. Bà Dỉnh cũng cho hay sẽ khiếu nại lên cấp cao hơn về vụ việc này.
 
                                                                                               Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Tăng cường trách nhiệm quản lý rừng tại xã Hóa Sơn

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa) xảy ra tình trạng rừng tự nhiên bị khai thác trái phép. Phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu thực tế về sự việc này.

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Thu hồi "sổ đỏ" đúng quy định

(QBĐT) - Cho rằng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Ba Đồn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) trái quy định, ông Nguyễn Văn Lào, ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) đã làm đơn phản ánh tới nhiều cơ quan chức năng và truyền thông. Vậy thực hư sự việc ra sao?