Về sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ:

Sẽ xử lý kỷ luật các cá nhân liên quan

  • 07:42 | Thứ Sáu, 20/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến vụ việc nhân viên y tế tố cáo nhiều sai phạm trong công tác thu chi, tài chính và bị hành hung trong phòng hiệu trưởng tại Trường THCS Quảng Thọ gây xôn xao dư luận tại địa phương thời gian qua, UBND TX. Ba Đồn đã thành lập đoàn xác minh và có kết luận chính thức.
 
Tố cáo sai phạm thu, chi không có cơ sở
 
Ngày 8/3/2022, UBND TX. Ba Đồn đã thành lập đoàn xác minh thụ lý nội dung tố cáo của bà Trần Thị Huệ, nhân viên y tế trường tố cáo ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng và bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán Trường THCS Quảng Thọ có nhiều sai phạm trong công tác quản lý thu, chi tài chính và bị hành hung trong phòng làm việc của hiệu trưởng.
 
Ông Nguyễn Xuân Hưng, Chánh Thanh tra TX. Ba Đồn cho biết, đoàn thanh tra đã tiến hành xác minh cụ thể từng vấn đề theo nội dung tố cáo. Kết luận thanh tra cho thấy, có nội dung tố cáo không có cơ sở, có nội dung tố cáo đúng một phần, có nội dung tố cáo sai.
 
Trong đó, nội dung tố cáo thứ nhất về nhiều sai phạm trong quản lý thu, chi tài chính của Trường THCS Quảng Thọ năm học 2020-2021, như: Khoản thu tiền nước uống là khoản thu thỏa thuận nhưng không giao cho Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý là không đúng quy định; tiền nước thu về dùng để chi cho công việc khác; tiền quỹ đội thu và quản lý không đúng quy định... Qua kiểm tra, việc thu, quản lý và sử dụng các khoản này đều bảo đảm đúng quy định, các nội dung tố cáo này không có cơ sở.
 
Riêng nội dung liên quan đến vấn đề hoàn ứng chứng từ và khoản chi tạm ứng từ đầu năm học nhưng đến cuối năm học 2020-2021 không có hồ sơ chứng từ chi đưa cho thủ quỹ ký (bà Huệ lúc này là nhân viên y tế, kiêm thủ quỹ nhà trường), bà Huệ nghi ngờ có khuất tất về thu, chi tài chính nên không đưa cho bà ký.
 
Tuy nhiên, quá trình xác minh để làm rõ, bà Huệ không hợp tác với đoàn thanh tra, không ký biên bản làm việc, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người tố cáo. Nội dung này, đoàn thanh tra kết luận có trách nhiệm thuộc về cả thủ quỹ, kế toán và hiệu trưởng nhà trường trong việc hoàn thiện chứng từ chậm cũng như công tác tham mưu, lãnh đạo, quản lý.
 
Nhân viên bị hành hung trong phòng hiệu trưởng
 
Ở nội dung tố cáo thứ hai, bà Huệ tố cáo ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng và bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán trường đã vu khống bà Huệ tung tin ông Lễ và bà Hồng có quan hệ tình cảm ngoài luồng, có những lời nói xúc phạm danh dự và hành hung, đánh đập bà Huệ (vào ngày 22/4/2021) bị thương trong giờ hành chính tại phòng làm việc của hiệu trưởng.
 
Qua tìm hiểu, tin đồn về việc ông Lễ và bà Hồng xuất hiện sau khi bà Huệ thôi kiêm nhiệm công tác thủ quỹ. Ông Lễ sau đó mời bà Huệ lên phòng làm việc để kiểm chứng thông tin với sự có mặt của phó hiệu trưởng nhà trường.
Trường THCS Quảng Thọ, nơi phát sinh đơn tố cáo.
Trường THCS Quảng Thọ, nơi phát sinh đơn tố cáo.

Kết luận thanh tra cho thấy, không có cơ sở để khẳng định ông Lễ và bà Hồng vu khống, xúc phạm bà Huệ, nhưng việc làm của ông Lễ là chưa chuẩn mực trong quy tắc ứng xử. Việc bà Huệ tố cáo bị bà Hồng hành hung tại phòng làm việc của hiệu trưởng là có cơ sở.

Hành vi của bà Hồng đã vi phạm các quy định về đạo đức nhà giáo và các quy chế thực hiện dân chủ cơ sở của nhà trường. Ngoài ra, bà Hồng với tư cách là đảng viên cũng vi phạm điều lệ, quy định của Đảng...
 
Yêu cầu xử lý kỷ luật các cá nhân liên quan
 
Từ kết quả xác minh của đoàn thanh tra, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn yêu cầu Thanh tra thị xã chủ trì phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể để rút kinh nghiệm và kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm để có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, do có các vi phạm, khuyết điểm.
 
Theo đó, kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm để rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã; Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân Trường THCS Quảng Thọ vì chưa thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm dẫn đến sự việc kéo dài, phát sinh tố cáo.
 
Đề nghị Đảng ủy phường Quảng Thọ chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm đối với cấp ủy, Chi bộ Trường THCS Quảng Thọ.
 
Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cũng yêu cầu kiểm điểm để có hình thức kỷ luật đối với ông Trương Đình Lễ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thọ; bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán và bà Trần Thị Huệ, nhân viên y tế Trường THCS Quảng Thọ và báo cáo kết quả về Chủ tịch UBND thị xã chậm nhất trước ngày 15/6/2022.
 
Việc phát sinh tố cáo, kiện tụng trong ngành giáo dục, nhất là ở các vi phạm chuẩn mực về đạo đức nhà giáo gây dư luận không tốt trong nhân dân và ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của phụ huynh, học sinh tại địa phương. Vì vậy, vụ việc xảy ra ở trường THCS Quảng Thọ cần được xử lý nghiêm để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, tránh những sai phạm tương tự, đặc biệt là trong môi trường giáo dục.
 
X.Phú

tin liên quan

Thôn hủy hoại tài sản của dân?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn khiếu nại của ông, bà Dương Trọng Hạnh (SN 1950), Võ Thị Gái (SN 1956) trú tại thôn Hòa Tân, xã Cam Thủy (Lệ Thủy) phản ánh, tài sản của gia đình ông, bà đã bị hủy hoại trong quá trình san lấp mặt bằng làm chợ xép...

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị tuyên phạt 4 năm tù

Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, hàng hóa bị làm giả trong vụ án là thuốc dùng để điều trị cho bệnh nhân, mặt hàng đặc biệt do Nhà nước quản lý.
 

Làm giả con dấu tài liệu để vay vốn và chiếm đoạt 700 triệu đồng

(QBĐT) - Ngày 16/5/2022, Cơ quan điều tra Công an TX. Ba Đồn đã ra quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự, bị can và lệnh tạm giam đối với Hoàng Thị Lan (SN 1977, trú tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn) về hành vi "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TX. Ba Đồn năm 2018.