icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 13:28 | Thứ Tư, 12/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp trực tuyến thứ 5 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án (DA) quốc gia trọng điểm ngành giao thông vận tải diễn ra sáng nay, 12/4.
 
Tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các công trình, DA quốc gia trọng điểm ngành giao thông vận tải, gồm: DA giải phóng mặt bằng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, DA đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, DA đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên…
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tiếp đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình, DA quốc gia trọng điểm ngành giao thông vận tải, như: Việc xác định mỏ và phương án vận chuyển đất, cát phục vụ thi công công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam tại một số địa phương chưa rõ; việc triển khai thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng mất quá nhiều thời gian; tiến độ triển khai DA giải phóng mặt bằng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành quá chậm và cần có phương án xử lý bụi trong quá trình thi công; một số công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng ảnh hưởng đến việc khai thác đường cao tốc, cần phải hỗ trợ di dời nhưng nhiều địa phương chưa thực hiện được do chưa có quy định cụ thể…
Đại biểu tại các điểm cầu phát biểu tại phiên họp.
Đại biểu tại các điểm cầu phát biểu tại phiên họp.
Tại Quảng Bình, việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang được các cấp chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo. Hiện đã hoàn thành trích đo hiện trường đối với 126,79km, đạt 100%.
 
Công tác kiểm đếm tài sản trên đất cũng đã được thực hiện đạt 99,83% (hiện đang vướng mắc 200m tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy do chưa thống nhất loại đất rừng sản xuất hay đất trồng cây lâu năm). Tổng chiều dài mặt bằng các đoạn tuyến đã bàn giao cho đơn vị thi công là 97,07km/126,79km, đạt 76,56%.
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Hiện toàn tỉnh có khoảng 3.100 hộ gia đình bị ảnh hưởng; trong đó có 580 hộ dân thuộc diện di dời đến khu tái định cư (TĐC). Các địa phương đã bố trí 26 khu TĐC với diện tích gần 70 ha cho các hộ dân.
 
UBND các huyện cũng đã bố trí 14 khu nghĩa trang với diện tích 57,24ha cho 2.770 ngôi mộ thuộc diện di dời tại 12 xã. Riêng 57 ngôi mộ tại TX. Ba Đồn, 166 mộ tại huyện Bố Trạch và 615 mộ tại huyện Lệ Thủy đang được các địa phương bố trí vào các khu nghĩa trang hiện có.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu kết luận tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý 12 tỉnh, thành phố có DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua cần tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù, bố trí tạm cư cho người dân khi chưa hoàn thành khu TĐC, khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công, tích cực phối hợp với đơn vị thi công xử lý dứt điểm mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh; đẩy nhanh tiến độ thi công DA.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại phiên họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại phiên họp.
Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành Trung ương cần tích cực vào cuộc, thể hiện trách nhiệm cao trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm quốc gia; giảm bớt thủ tục hành chính và rút ngắn tối đa thời gian triển khai các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao; đồng hành cùng các địa phương, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các công trình, DA…
 
Nguyễn Hoàng
 

tin liên quan

Xử lý dứt điểm các bãi tập kết rác thải tại bãi biển Nhật Lệ

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra một số địa điểm đón khách du lịch ở thành phố Đồng Hới vào sáng nay, 12/4. 

Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Trong 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về ba dự án luật trong Chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2023 để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5.
 

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình chúc Tết Bunpimay tại tỉnh Khăm Muồn

(QBĐT) - Chiều ngày 11/4, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Khăm Muồn.