icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 08:18 | Thứ Sáu, 16/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của các sở, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.
 
- Cử tri xã Thanh Trạch (Bố Trạch) phản ánh: Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở thương mại thuộc Tập đoàn Vĩnh Hưng tại xã Thanh Trạch được phê duyệt chỉ định thầu năm 2019 nhưng đến nay vẫn không thực hiện đúng theo dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt mà lại tiến hành phân lô bán nền. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.
 
Sở Xây dựng trả lời: Dự án Khu nhà ở thương mại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) do Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng là nhà đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 22/11/2017, với diện tích sử dụng đất của dự án là 8ha, thời gian thực hiện 5 năm từ 2018-2022.
 
Phương thức giao đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án là UBND tỉnh giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu dự án để thực hiện dự án sau khi thực hiện xong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, hoặc chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư cơ sở hạ tầng cho người dân tự xây nhà theo quy định của pháp luật khi được cấp có thẩm quyền cho phép.
 
Quá trình thực hiện dự án này, do vướng mắc về giải phóng mặc bằng và tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên chưa đáp ứng được tiến độ đề ra. Hiện nay, nhà đầu tư đang nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.
 
Đối với phần diện tích đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, đến nay nhà đầu tư đã thi công hoàn thành trên 80% khối lượng thi công phần hạ tầng kỹ thuật. Nhà đầu tư chỉ được phép chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi đã đầu tư hoàn chỉnh và được cấp có thẩm quyền cho phép. Thời điểm hiện tại, UBND tỉnh chưa có văn bản cho phép dự án được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.
Thời điểm hiện tại, UBND tỉnh chưa có văn bản cho phép Dự án Khu nhà ở thương mại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.
Thời điểm hiện tại, UBND tỉnh chưa có văn bản cho phép Dự án Khu nhà ở thương mại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.
- Cử tri xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) phản ánh: Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Hới chưa có hệ thống xử lý nước thải và xử lý môi trường, đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng. 
 
Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) trả lời: KCN Bắc Đồng Hới nằm trên địa phận xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) và xã Lý Trạch (Bố Trạch) được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 2690/QĐ-UBND, ngày 24/9/2009 và Quyết định số 438/QĐ-UBND, ngày 4/3/2010 với quy mô diện tích đất KCN 104,77ha. Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN được phê duyệt tại Quyết định số 2701/QĐ-UBND, ngày 24/9/2009 với tổng mức đầu tư 164,745 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 810/QĐ-UBND, ngày 9/4/2011.
 
Ban Quản lý KKT đã có nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh, xin kinh phí xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Bắc Đồng Hới, nhưng do tỉnh khó khăn về nguồn vốn đầu tư công nên đến nay vẫn chưa bố trí được vốn.
 
Để bảo đảm quy mô diện tích KCN Bắc Đồng Hới (150ha) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vừa qua UBND tỉnh đã phê duyệt mở rộng KCN Bắc Đồng Hới tại Quyết định số 4599/QĐ-UBND, ngày 4/12/2020 với diện tích 45,6ha tại phường Bắc Lý và xã Lộc Ninh. Như vậy, tổng diện tích KCN Bắc Đồng Hới là 150,37ha.
 
Thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về tạo mặt bằng sạch nhằm kêu gọi đầu tư, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương để UBND tỉnh xem xét bố trí các nguồn vốn cho Ban Quản lý KKT để giải phóng mặt bằng, san gạt mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN mở rộng với kinh phí 139,28 tỷ đồng. Trong đó chưa có hạng mục Nhà máy nước thải tập trung KCN, hạng mục này sẽ thực hiện theo phương thức xã hội hoá.
 
- Cử tri huyện Minh Hóa kiến nghị: Đề nghị tỉnh có cơ chế điều chỉnh một phần nguồn thu từ dịch vụ bến bãi KKT Cửa khẩu Cha Lo cho xã Dân Hóa để có nguồn lực phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội trên địa bàn”.
 
Sở Tài chính trả lời: Tại mục a, khoản 7, điều 9, Luật Ngân sách Nhà nước quy định: “Trong thời kỳ ổn định ngân sách: a) Không thay đổi tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách;”.Tại mục I.15, Phụ lục I, Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND, ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu và tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025, quy định tỷ lệ điều tiết các khoản phí, lệ phí của đơn vị thuộc tỉnh quản lý nộp, điều tiết ngân sách cấp tỉnh hưởng 100%.
 
Vậy, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, trong thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025 trên địa bàn tỉnh, không thay đổi tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách, các khoản thu từ phí lệ phí của đơn vị thuộc tỉnh quản lý nộp (bao gồm nguồn thu từ dịch vụ bến bãi KKT Cửa khẩu Cha Lo) thực hiện theo Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND điều tiết ngân sách cấp tỉnh hưởng 100%. Mặt khác, trong trường hợp điều chỉnh điều tiết nguồn thu từ các khoản phí, lệ phí của xã Dân Hóa sẽ điều chỉnh giảm số bổ sung cân đối trong dự toán giao đầu năm của xã, ảnh hưởng đến sự ổn định nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của xã.
 
Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Minh Hóa, căn cứ nguồn thu dịch vụ bến bãi KKT Cửa khẩu Cha Lo và tình hình thu ngân sách hàng năm, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Ban Quản lý KKT báo cáo UBND tỉnh để có cơ chế về điều tiết nguồn thu từ dịch vụ bến bãi KKT Cửa khẩu Cha Lo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương góp phần bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã Dân Hóa.
 
- Cử tri xã Nghĩa Ninh và Thuận Đức (TP. Đồng Hới) phản ánh: Hiện nay tình trạng các cây xăng dầu báo hết phải đóng cửa gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân, nhất là trong thời gian các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nông dân đang chuẩn bị bước vào mùa vụ sản xuất. Đề nghị tỉnh chỉ đạo xem xét, giải quyết.
 
Cục Quản lý thị trường trả lời: Do ảnh hưởng của việc cung ứng xăng dầu trên thị trường trong nước, từ thời điểm ngày 10-22/11/2022, tại tỉnh Quảng Bình nhiều cửa hàng, địa điểm kinh doanh xăng dầu đã xảy ra tình trạng bị thiếu hụt, gián đoạn nguồn cung cục bộ gây ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, vận tải hàng hóa và vận chuyển hành khách. Từ ngày 23/11/2022 cho đến nay, với sự tích cực tìm kiếm nguồn cung của các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn, tình hình cung ứng xăng dầu của các thương nhân phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối đã được cải thiện rõ rệt.
 
Tính đến thời điểm báo cáo, qua công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát của lực lượng Quản lý thị trường, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện đơn vị nào có dấu hiệu hay hành vi đầu cơ, găm hàng, tạo tình trạng khan hiếm nhằm thu lợi trái pháp luật cũng như ngừng kinh doanh mà không có lý do chính đáng.
 
A.Tuấn (lược ghi)

tin liên quan

Ông Lê Hùng Phi tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam tỉnh

(QBĐT)-Ngày 15/12, Hội Di sản văn hóa (DSVH) Việt Nam tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022

(QBĐT) - Hôm nay, 15/12, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên tiếp và đối thoại với dân định kỳ tháng 12. 

Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải về những vấn đề cử tri quan tâm.