icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập

  • 18:21 | Thứ Năm, 15/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 15/12, Ban Chỉ đạo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
 
Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. 
Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Vũ Khiêm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Vũ Khiêm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Việc sơ kết Nghị quyết số 19 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đánh giá kết quả học tập, quán triệt, cũng như công tác tổ chức triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng.
 
Nghị quyết số 19 có phạm vi rất rộng, có tính chất quan trọng và tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực hoạt động trong đời sống xã hội của đất nước, cũng như đời sống thực tế của nhân dân.
Toàn cảnh hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, đã được các cấp, ngành nỗ lực triển khai thực hiện trong nhiều năm qua và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn, hạn chế. Để làm rõ hơn, toàn diện và sâu sắc về tình hình, kết quả đạt được, cũng như kiến nghị các giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện nghị quyết trong thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã lưu ý về một số nội dung trọng tâm và yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận tại hội nghị.
 
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, việc thực hiện sắp xếp lại theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã được thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực. Số đơn vị sự nghiệp công lập của các bộ, ngành, địa phương năm 2021 giảm 13,4% so với năm 2015, vượt mục tiêu của nghị quyết trong giai đoạn 2015-2021.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Các đơn vị đã tăng cường tự chủ tài chính, mở rộng các hoạt động dịch vụ sự nghiệp, thực hiện thay thế nguồn chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước bằng từ nguồn thu sự nghiệp, góp phần giảm chi ngân sách nhà nước. Số biên chế thực hiện tinh giảm bảo đảm mục tiêu đề ra, năm 2021 giảm 10,5% so với năm 2015.
 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức được triển khai kịp thời, đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. 
 
Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, đã giúp các đơn vị sự nghiệp công lập chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính cho hoạt động chuyên môn, bố trí hợp lý các khoản chi trong dự toán ngân sách được giao, áp dụng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để có nguồn chi thu nhập tăng thêm cho viên chức.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Việc triển khai chính sách xã hội hóa, phát triển tổ chức ngoài công lập trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, đào tạo, y tế… đã từng bước khai thác, phát huy hiệu quả, nguồn lực xã hội hóa, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự cạnh tranh, thúc đẩy nâng cao chất lượng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
 
Đối với Quảng Bình, từ năm 2015-2021, khối các cơ quan Đảng, mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội đã giảm được 105 biên chế, đạt tỷ lệ 10,5%. Quảng Bình không tăng biên chế sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị tự cân đối kể cả khi bổ sung chức năng, nhiệm vụ, thành lập mới; đồng thời, đã thực hiện cắt giảm 2.372 biên chế, đạt tỷ lệ 10,3%.
 
Tính đến năm 2021, toàn tỉnh có 696 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ tài chính; không có đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; 33 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; 61 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên…
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã phát biểu thảo luận, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 19 thời gian qua và đề xuất các giải pháp thực hiện thời gian tới. 
Hiền Chi

tin liên quan

Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU

Các lãnh đạo dự hội nghị khẳng định sẽ chú trọng đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, ổn định chuỗi cung ứng, duy trì mục tiêu thiết lập Hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN-EU...
 

HĐND các huyện đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022

(QBĐT) - Trong 2 ngày 15, 16/12, HĐND các huyện Lệ Thủy, Minh Hoá, Tuyên Hoá tổ chức kỳ họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Ông Lê Hùng Phi tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam tỉnh

(QBĐT)-Ngày 15/12, Hội Di sản văn hóa (DSVH) Việt Nam tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027.