icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Tháo gỡ điểm nghẽn, triển khai hiệu quả các nghị quyết về phục hồi, phát triển kinh tế"

  • 11:26 | Thứ Tư, 01/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 1/6, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã tham gia thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội (KT-XH) và ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN những tháng đầu năm 2022. Báo Quảng Bình lược ghi ý kiến thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận tại hội trường
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận tại hội trường

Cùng với sự đồng tình và vui mừng trước những kết quả khả quan của Chính phủ, các địa phương trong phòng, chống dịch và triển khai các nghị quyết về phục hồi, phát triển kinh tế 5 tháng đầu năm 2022, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng nhấn mạnh: Sau hơn 2 năm ứng phó với đại dịch, nền kinh tế bị suy giảm, kéo theo những ảnh hưởng từ biến động tình hình thế giới. Giá cả nguyên vật liệu đầu vào, nhất là giá xăng dầu liên tục tăng đã ảnh hưởng lớn tới đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt đối với ngư dân đang ngày đêm vươn khơi, bám biển giữ chủ quyền biển đảo.

Bên cạnh đó, dù các ngành đã vào cuộc nhưng việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội vẫn còn khó khăn, vướng mắc khiến cho chính sách chưa đi vào cuộc sống. Doanh nghiệp (DN), người dân vẫn chưa được thụ hưởng ưu đãi về vốn, về thuế mà chương trình mong muốn mang lại.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm nêu rõ: Về hỗ trợ lãi suất (2%/năm), trước khi kỳ họp thứ 3 khai mạc, Chính phủ đã ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP quy định về việc hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay bằng đồng Việt Nam phát sinh từ hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại. Nghị định đã hiện thực hoá việc giảm lãi suất 2% nhằm hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh để tạo động lực phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Do Nghị định ban hành tương đối muộn, vì thế, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị quá trình tổ chức thực hiện, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành phối hợp điều hành linh hoạt, quyết liệt, đồng thời khẩn trương hướng dẫn các ngân hàng thương mại, đặc biệt đối với các ngân hàng đã đạt hạn mức tín dụng.

Nêu thực tế tại Quảng Bình, nhiều chủ các cơ sở du lịch nhỏ không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng để tu sửa cơ sở kinh doanh dù du lịch đang phục hồi tốt và vào mùa cao điểm, đại biểu nhấn mạnh việc nếu ban hành văn bản nhưng không có cơ chế phù hợp để triển khai thì sẽ dẫn đến tình trạng dù có quy định, ngân hàng vẫn không dám cho vay khi hộ kinh doanh có tài sản thế chấp, sẽ lãng phí cơ hội phục hồi của nhiều thành phần kinh tế. Vì vậy, theo đại biểu, các ngân hàng cần linh hoạt trong việc cho vay thông qua tín chấp hoặc tài sản kinh doanh hiện có.

Về Nghị quyết 11/NQ-CP, đến nay, hầu hết các địa phương đã triển khai. Tuy nhiên, hiện nay vốn đầu tư cho chương trình phục hồi kinh tế chưa được Trung ương phân bổ. Việc miễn giảm các loại thuế, phí đặc biệt là các loại thuế liên quan tới đất đai, giảm giá điện, nước cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng chưa có hướng dẫn từ Trung ương, đại biểu Nguyễn Minh Tâm bày tỏ sự lo ngại bởi các chương trình, kế hoạch đứng trước nguy cơ khó khả thi khi mốc thời gian 2 năm thực hiện Nghị quyết ngày càng ngắn lại.

Theo đại biểu, sau những kỳ vọng về việc Nghị quyết 11 sẽ tạo lực đẩy vực dậy nền kinh tế, sự háo hức của người dân và DN đang nguội dần khi thủ tục triển khai còn nhiều vướng mắc. Đại biểu mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành linh hoạt, quyết liệt thực hiện chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế để sự hỗ trợ đến được với DN và người dân.

Đánh giá cao những nguồn lực hỗ trợ cho phòng, chống Covid-19, đại biểu cũng đề cập đến những tổn thất nặng nề và tiêu cực trong quá trình chống dịch khiến xã hội bức xúc, xót xa. Song theo đại biểu, những thành công trong việc đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới cần ghi nhận công lao hàng đầu của ngành y tế, trong đó tốc độ tiêm chủng thần tốc, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, được cả thế giới ghi nhận.

Bên cạnh đó, hiện nay tỉ lệ tiêm chủng cho trẻ còn thấp, mới khoảng 1,9 triệu trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (chiếm 26,6% số trẻ đủ điều kiện). Nguyên nhân chính xuất phát từ tâm lý lo ngại của bậc cha mẹ về tác dụng phụ của vắc xin và quan niệm trẻ bị nhiễm nhanh khỏi. Nhấn mạnh “trẻ em là miếng ghép cuối cùng trong lá chắn phòng chống dịch, vì thế, sự cẩn trọng  là hoàn toàn đúng”, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, để nâng cao tỉ lệ tiêm chủng cho lứa tuổi này, cần có những kết quả nghiên cứu về tác dụng phụ của thuốc đối với sức khoẻ lâu dài của trẻ. Khi những kết quả nghiên cứu bảo đảm uy tín, sức mạnh của công tác tuyên truyền sẽ nâng lên và xóa bỏ tâm lí nghi ngại khi cho trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Về vấn đề lao động, việc làm, đại biểu đề cập đến nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của người lao động ngày càng tăng. Tại một số địa phương đang tái diễn tình trạng trục lợi, môi giới cho người lao động trái phép, tuyên truyền sai sự thật về các chủ trương, chính sách nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người lao động, tình trạng người lao động bỏ trốn khi đi làm việc tại nước ngoài vẫn còn xảy ra. Việc tuyên truyền định hướng cho người lao động sẽ không có hiệu quả khi người môi giới trục lợi trên quy trình đưa người đi lao động tại nước ngoài. Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công an có giải pháp siết chặt hoạt động môi giới, làm trong sạch thị trường để bảo đảm quyền lợi cho người lao động và danh dự, uy tín của đất nước trong mắt đối tác quốc tế.

Ngọc Mai (lược ghi)

tin liên quan

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 31/5, tại TX. Ba Đồn, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TX. Ba Đồn tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

Đại tá Nguyễn Hữu Hợp giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 31/5, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình. 
 

Đại biểu Quốc hội gặp mặt Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

(QBĐT) - Chiều tối ngày 31/5/2022, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 5 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình dẫn đầu đã có buổi gặp mặt Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.