icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

  • 14:13 | Thứ Ba, 19/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 19-10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
 
Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 13, số lượng HTX nông nghiệp đã tăng 12.569. Từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm tăng thêm 800 HTX. Năm 2020, doanh thu của các HTX đạt bình quân 2,44 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên đạt 40,5 triệu đồng/năm, gấp 9,1 lần so với năm 2001.
 
Đến nay, cả nước có 2.297 HTXNN đã thành lập doanh nghiệp trong HTX và 2.200 HTX ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất. Đặc biệt, đã có 4.339 HTXNN đảm nhận bao tiêu nông sản, bằng 24,5% tổng số HTXNN. Trong tổng số trên 5.000 sản phẩm OCOP cả nước, có 39% số sản phẩm thuộc về các tổ hợp tác (THT), HTX.
 
KTTT, kinh tế HTX đã có những tiến bộ về cả lượng và chất, ngày càng xuất hiện nhiều và đa dạng các mô hình HTX hoạt động hiệu quả. Trình độ cán bộ quản lý HTX được nâng cao, đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng được trẻ hóa. Số lượng cơ cấu HTXNN từ chỗ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn tổng số HTX, hiện đã vươn lên đạt 18.350 HTXNN trong tổng số 26.500 HTX toàn quốc. 
 
Đến nay, Quảng Bình có 265 HTX, trong đó có 150 HTX hoạt động hiệu quả, tổng số lao động thường xuyên của các HTX là trên 2.900 lao động. Toàn tỉnh có 1 Liên hiệp HTX và 635 THT trong nông nghiệp. Các HTX, THT phát triển phù hợp với nhu cầu của người dân, có hình thức tổ chức và phương thức hoạt động linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng ngành nghề, từng địa phương.
 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại hội nghị, đại diện các ngành, địa phương, doanh nghiệp đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp về phát triển HTXNN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó tập trung vào các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho sự phát triển HTXNN.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 9-3-2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách về nông nghiệp nông thôn; nâng cao nội lực hoạt động của HTX, phát huy hiệu quả vai trò của HTX trong phát triển KTTT; phát triển đa dạng các HTX, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thành viên HTX; tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực cho HTXNN… 
 
Lan Chi

tin liên quan

Cục hàng không đề xuất tổ chức bay nội địa bình thường từ tháng 12

Cục Hàng không mong các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để từng bước mở lại các đường bay, tạo hành lang an toàn để người dân, doanh nghiệp đi lại.
 

Thêm 5 ca nhiễm COVID-19 mới đều ở trong khu cách ly

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 18-10 đến 6 giờ sáng 19-10), Quảng Bình đã xét nghiệm cho 1.753 người và phát hiện 5 ca nhiễm COVID-19 mới, đều đã được cách ly tập trung theo quy định.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy làm việc với Thường trực Huyện ủy Minh Hóa

(QBĐT) - Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy vừa có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy và Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa về công tác tổ chức xây dựng Đảng và các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.