icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sức lan tỏa từ phong trào thể thao quần chúng

  • 07:26 | Thứ Ba, 19/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ngày càng được đẩy mạnh. Cùng với sự phát triển đa dạng về bộ môn, hình thức tập luyện, phong trào luyện tập TDTT đã tạo sự lan tỏa trong đời sống người dân.
 
Anh Nguyễn Thanh Dũng (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) chia sẻ: Chạy bộ là môn thể thao đầu tiên mà anh lựa chọn để rèn luyện sức khỏe vì môn thể thao này không cần phải đầu tư nhiều, chỉ cần một đôi giày và sự quyết tâm là ai cũng có thể luyện tập được. Thời gian đầu mới chạy, nhiều lúc anh cảm thấy rất mệt nhưng dần dần thể lực được cải thiện rõ rệt. Từ ngày tham gia chạy bộ đến nay (tầm 5 năm), anh không còn bị các bệnh, như: Cảm cúm, đau mỏi vai gáy như trước đây.
Giải điền kinh, bơi lội học sinh cấp tỉnh, một trong những giải thi đấu thể thao lớn do ngành Giáo dục-Đào tạo tổ chức.
Giải điền kinh, bơi lội học sinh cấp tỉnh, một trong những giải thi đấu thể thao lớn do ngành Giáo dục-Đào tạo tổ chức.
Vào các buổi sáng hay chiều muộn, từ thành thị đến nông thôn, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đi bộ, chạy bộ tại công viên, vỉa hè dọc những tuyến đường trong các khu dân cư. Tùy theo sức khỏe, tuổi tác mà mỗi người chọn cho mình cách tập luyện khác nhau. Người có thể lực tốt có thể chạy liên tục với quãng đường dài 10km trở lên. Những người lớn tuổi thường chọn chạy quãng đường ngắn kết hợp đi bộ tập thể dục.
 
Vài năm trở lại đây, bộ môn bóng chuyền hơi phát triển khá nhanh trên địa bàn tỉnh. Bóng chuyền hơi là môn thể thao dễ tập, không cần thực hiện các kỹ thuật khó, trọng lượng bóng nhẹ nên người cao tuổi, người có bệnh nền vẫn chơi được. Vì vậy, bộ môn này có mặt ở rất nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, từ vùng thành thị đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa.
 
Ngoài các môn thể thao phổ biến, như: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền…, những năm gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao, yoga, dân vũ, thể dục nhịp điệu… trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Đồng Hới và TX. Ba Đồn, tạo cho người dân có cơ hội lựa chọn môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe.
 
Chị Nguyễn Thị Mai Xuyến (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới), chủ nhiệm CLB “Vui, khỏe mỗi ngày” cho hay: Khi biết mình mắc trọng bệnh, sức khỏe giảm sút, chị nghĩ ngay đến là phải luyện tập thể thao hàng ngày. Và chị đã lựa chọn môn khiêu vũ bởi đây là môn thể thao kết hợp với âm nhạc nên mang đến cho người tập cảm giác thư giãn… Dần dần, khiêu vũ mang lại cho chị sức khỏe, niềm vui, sự tự tin trong giao tiếp rồi đam mê, gắn bó với bộ môn này.
 
Năm 2014, chị thành lập CLB “Vui, khỏe mỗi ngày” và tập hợp rất nhiều người tập luyện, chủ yếu là hưu trí, người trung tuổi, cao tuổi. CLB từng đoạt cúp vàng giải khiêu vũ thể thao Quảng Bình mở rộng. Bản thân chị Mai Xuyến từng đoạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 cúp tại giải vô địch khiêu vũ thể thao quốc tế ngôi sao Hà Nội mở rộng Cup Pro-G Academy lần thứ 3 năm 2023.
Việc tổ chức tốt các giải đấu tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho người dân.
Việc tổ chức tốt các giải đấu, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho người dân.

Phong trào TDTT quần chúng còn phát triển mạnh ở các trường học. Hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh đều có sân chơi, bãi tập, nhiều trường học có công trình bể bơi, nhà thi đấu đa năng, sân cỏ nhân tạo… 100% đơn vị triển khai, thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc luyện tập TDTT trong cán bộ, giáo viên, học sinh được đầu tư khá đồng bộ.

Các trường học, nhất là bậc học THPT đã thành lập, duy trì hình thức sinh hoạt nhiều CLB TDTT và có phong trào TDTT phát triển mạnh, như: Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Đồng Hới); Trường THPT Lương Thế Vinh, Trường THPT Lê Hồng Phong (TX. Ba Đồn)… Các CLB chủ động xây dựng lịch luyện tập phù hợp vào những ngày trong tuần, là nơi tập hợp nhiều hạt nhân tiêu biểu tham gia các giải thi đấu, như: Giải bóng chuyền, điền kinh, bơi lội… cấp tỉnh và toàn quốc.

Để phát triển phong trào TDTT quần chúng, hàng năm, tỉnh luôn tổ chức lễ phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” thu hút hàng nghìn người tham gia hưởng ứng. Qua đó, tuyên truyền, vận động người dân tích cực luyện tập TDTT để bảo vệ sức khỏe, rèn luyện ý chí, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng lối sống, môi trường văn hóa lành mạnh.
 
Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao có quy mô lớn, thu hút đông đảo VĐV, du khách tham gia. Điển hình là giải việt dã với trên 200 VĐV tham gia; trên 1.000 VĐV tham gia hội thi thể thao học sinh cấp tỉnh; 130 VĐV góp mặt trong giải cầu lông, gia đình; trên 1.300 VĐV tham gia giải khiêu vũ thể thao (đồng diễn dân vũ, Zumba Fitness, nhảy hiện đại, Aerobic Fitness) Quảng Bình mở rộng; khoảng 2.000 VĐV tham gia giải Marathon khám phá Quảng Bình; hơn 1.500 VĐV tham gia giải Grand Marathon Đồng Hới…

Ngoài việc tổ chức các giải, như: Giải việt dã truyền thống toàn tỉnh, giải vô địch cờ vua, cờ tướng, giải võ cổ truyền, đua thuyền truyền thống, kéo co…, tỉnh còn tổ chức thành công giải cầu lông, bóng bàn gia đình, làm nền tảng cho phong trào thể thao quần chúng ở các địa phương phát triển cả về số lượng, chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao cho biết: Giải cầu lông, bóng bàn gia đình được tổ chức từ năm 2022 với mục đích cổ vũ, động viên phong trào luyện tập TDTT của các gia đình nhằm phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam, hướng tới xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Giải còn là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, góp phần lan tỏa phong trào TDTT trong cộng đồng. Giải đấu cũng nhằm đánh giá chất lượng phong trào TDTT ở cơ sở, phát hiện, tuyển chọn những vận động viên (VĐV) năng khiếu để bồi dưỡng tham gia các giải đấu lớn trên toàn quốc.

Điều đặc biệt tại giải này là tập hợp được nhiều thành viên trong cùng một gia đình tham gia. Nổi bật là gia đình anh chị Nguyễn Văn Sinh-Nguyễn Hồng Hợi (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) có 100% thành viên trong gia đình luyện tập thể thao. Năm 2020, gia đình anh chị là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Bình tham gia giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc do Tổng cục TDTT phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Ở nội dung cầu lông, vợ chồng anh Sinh, chị Hợi có màn thi đấu ấn tượng và giành huy chương bạc.

Sôi nổi giải vô địch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình năm 2023 tranh Cúp Huda.
Sôi nổi giải vô địch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình năm 2023 tranh Cúp Huda.
Phong trào TDTT quần chúng còn phát triển mạnh ở các ngành, cơ quan, đơn vị. Nhiều giải thi đấu bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, việt dã, bơi lội, điền kinh… được các ngành, đơn vị, như: Giáo dục-Đào tạo, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Mobifone Quảng Bình, các khối thi đua…, tổ chức sôi nổi, là sân chơi hấp dẫn, bổ ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…
 
Nhiều địa phương tổ chức tốt các giải thể thao, như TP. Đồng Hới, các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, TX. Ba Đồn… Ngoài các môn chính, như: Cầu lông, bóng bàn, việt dã…, các ngành, địa phương còn đưa những môn thể thao truyền thống vào thi đấu, như: Đua thuyền truyền thống, kéo co, đẩy gậy, vật… Phần lớn các giải được tổ chức vào những ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.
 
Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng đã đi sâu vào đời sống xã hội, góp phần gắn kết tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Từ phong trào đã phát hiện nhiều gương mặt tiêu biểu để lựa chọn, bồi dưỡng làm lực lượng nòng cốt cho các đội tuyển của tỉnh tham gia thi đấu tại các giải toàn quốc. Nhiều VĐV người Quảng Bình thi đấu ấn tượng đạt thành tích cao tại các đấu trường quốc tế. Nổi bật là VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng. Khi đang là học sinh tiểu học, Nguyễn Huy Hoàng liên tục gặt hái những thành tích đáng nể từ các hội khỏe Phù đổng và được chọn vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh, huấn luyện ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Quảng Bình…
Nh.V

tin liên quan

Đội bóng Sở Kế hoạch và Đầu tư giành cúp vô địch giải bóng chuyền hơi nam-nữ Khối thi đua các ngànhTổng hợp

 (QBĐT) - Ngày 16/9, tại nhà thi đấu Trường đại học Quảng Bình, Khối thi đua các ngành Tổng hợp tỉnh tổ chức thành công giải bóng chuyền hơi nam-nữ năm 2023.

Chờ tin vui từ ASIAD 19

(QBĐT) - Ngày 16/9, đội tuyển Olympic Việt Nam lên đường sang Hàng Châu dự ASIAD 19 với 22 cầu thủ. 

Mỗi VĐV Việt Nam giành HCV ASIAD 2023 có thể được thưởng 'nóng' gấp nhiều lần so với SEA Games

Theo tiết lộ của ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN dự ASIAD 19, VĐV giành HCV Đại hội sẽ nhận được mức thưởng nóng có thể lên tới 200 triệu đồng.