icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chờ tin vui từ ASIAD 19

  • 08:35 | Thứ Bảy, 16/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 16/9, đội tuyển Olympic Việt Nam lên đường sang Hàng Châu dự ASIAD 19 với 22 cầu thủ. Olympic Việt Nam từng vào bán kết dưới thời huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo ở kỳ ASIAD 18, lần này, người hâm mộ cũng rất kỳ vọng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ lập được kỳ tích.
 
Sau chức vô địch giải U23 Đông Nam Á, chỉ số niềm tin nơi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tăng mạnh. Hiệu ứng càng nhân lên khi một số nhà vô địch như Khuất Văn Khang, thủ môn Văn Việt, Bùi Vĩ Hào… bổ sung cho U23 Việt Nam của HLV Troussier đã chơi rất tốt ở vòng loại giải U23 châu Á 2024. Cũng như giải U23 Đông Nam Á 2023, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không đặt nặng chỉ tiêu cho Olympic Việt Nam tại ASIAD 19.
 
Mục tiêu của đội là thi đấu hết mình, thể hiện được triết lý chơi bóng mà HLV Hoàng Anh Tuấn đề ra, coi ASIAD là cơ hội trải nghiệm, tích lũy cho những mục tiêu dài hơi. Dù thế, sau niềm vui đăng quang, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải đối mặt với nhiều trọng trách.
 
Phải đến ngày 13/9, sau khi U23 Việt Nam hoàn thành thi đấu tại vòng loại U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn mới có đủ quân số cần thiết. Trước đó, kể từ ngày bắt đầu tập trung đội, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ có trong tay 11 cầu thủ nên ông tập trung củng cố thật kỹ nền tảng thể lực cho các học trò. Trước đó, danh sách tập trung có 12 cầu thủ nhưng chỉ có 11 cầu thủ tập luyện vì Trần Nam Hải vẫn còn bận tập trung cùng tuyển Việt Nam.
 
Theo điều lệ của môn bóng đá nam ASIAD 19, mỗi đội tuyển được phép đăng ký 3 cầu thủ trên 24 tuổi. HLV Hoàng Anh Tuấn chọn Đỗ Sỹ Huy, Nhâm Mạnh Dũng và Bùi Tiến Dụng cho 3 suất này. Tuy nhiên, cuối cùng chỉ có 2 cái tên được đưa vào danh sách. Trong đó, việc chọn thủ môn Đỗ Sỹ Huy và Nhâm Mạnh Dũng là do bộ đôi này có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.
Chiếc cúp vô địch giải U23 Đông Nam Á của U23 Việt Nam đang tạo niềm tin cho chiến dịch ASIAD 19. Ảnh: N.G
Chiếc cúp vô địch giải U23 Đông Nam Á của U23 Việt Nam đang tạo niềm tin cho chiến dịch ASIAD 19. Ảnh: N.G
Cụ thể bản danh sách 22 cầu thủ Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 đã được chốt chính thức. Ở vị trí thủ môn, 3 cái tên được HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn là Đỗ Sỹ Huy, Quan Văn Chuẩn và Cao Văn Bình. 6 gương mặt xuất hiện tại hàng thủ bất ngờ có sự hiện diện của 2 cầu thủ sinh năm 2001 là Võ Minh Trọng và Phan Tuấn Tài. Nói là bất ngờ bởi trước đó HLV Hoàng Anh Tuấn từng nói rằng Việt Nam chỉ mang đội U20 dự ASIAD. 
 
Những cái tên còn lại trong danh sách đều là những gương mặt từng dự U23 Đông Nam Á 2023, như: Hồng Phúc, Nguyên Hoàng, Mạnh Hưng hay sự trở lại của Đức Anh. Trên hàng tiền vệ, 7 gương mặt được HLV Hoàng Anh Tuấn chọn mặt gửi vàng bao gồm Nguyễn Đức Phú, Nguyễn Thái Sơn, Trần Nam Hải, Nguyễn Phi Hoàng, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đức Việt và Đinh Xuân Tiến.
 
Trong nhóm này, có 3 sự bổ sung đến từ đội U23 Việt Nam là Đức Phú, Thái Sơn cũng như Văn Khang. Ngoài ra, đội tuyển Olympic Việt Nam cũng đón chào sự trở lại của Đinh Xuân Tiến, trước đó tiền vệ của Sông Lam Nghệ An đã gặp chấn thương trước thềm vòng loại U23 châu Á 2024.
 
Trên hàng công, Nhâm Mạnh Dũng sẽ là đầu tàu dẫn dắt các đàn em như Đình Bắc, Thanh Nhàn, Vĩ Hào, Nguyên Hoàng hay Quốc Việt. Trong bản danh sách mà HLV Hoàng Anh Tuấn công bố, đáng chú ý hơn cả là sự vắng mặt của Lê Văn Đô cùng Nguyễn Văn Tùng.
 
Tuy nhiên, với việc Olympic Việt Nam đã có Nhâm Mạnh Dũng, việc Văn Tùng vắng mặt cũng là điều có thể hiểu được. Hơn nữa, Văn Tùng cũng buộc phải trở về Câu lạc bộ Hà Nội nhằm chuẩn bị cho cúp C1 châu Á, đó cũng là nguyên nhân lớn khiến chân sút sinh năm 2001 vắng mặt tại ASIAD.
 
Trong những buổi tập vừa qua, HLV Hoàng Anh Tuấn và các cộng sự cũng rèn thêm cho các cầu thủ các bài phối hợp nhỏ và kiểm soát bóng. Nhằm giúp đội tuyển Olympic Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho ASIAD 19, VFF đã ký hợp đồng với ông José Brandi Regato Neto-chuyên gia thể lực người Brazil. Ông José Brandi Regato Neto có trách nhiệm hỗ trợ HLV Hoàng Anh Tuấn trong việc rèn thể lực, tăng cường sức mạnh cho các cầu thủ.
 
Môn bóng đá nam tại ASIAD 19 có 6 bảng với 23 đội (5 bảng có 4 đội, chỉ có bảng D có 3 đội), thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng, chọn 12 đội nhất nhì 6 bảng và 4 đội thứ 3 có thành tích tốt vào vòng 2 thi đấu loại trực tiếp. Olympic Việt Nam sẽ có trận đầu tiên vào ngày 19/9 gặp Olympic Mông Cổ. Ngày 21/9, chúng ta gặp Olympic Iran trước khi đụng độ với Saudi Arabia ngày 24/9. Như vậy, Olympic Việt Nam chỉ có thể đủ quân số để chia đôi đội hình trong 4 ngày tập luyện tại Việt Nam và thêm 2 ngày khi đặt chân đến Trung Quốc. Đây thực sự là bài toán nan giải của HLV Hoàng Anh Tuấn trong hành trình chuẩn bị và thi đấu tại ASIAD 19 sắp tới.
Nam Giao
 
Khó hiểu ông Troussier
 
HLV Philippe Troussier ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam từ tháng 3/2023. Từ đó đến nay, đã 6 tháng “phù thủy trắng” cầm quân. Kỳ vọng nhất là SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia hồi tháng 5, U23 Việt Nam tham dự với tư cách đương kim vô địch. Nền tảng mà HLV Park Hang Seo để lại vẫn còn đó song ông Troussier không thể giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vua.
 
Ở đội tuyển quốc gia, dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Pháp các “chiến binh sao vàng” đã có 3 trận giao hữu quốc tế trước Hongkong, Syria, Palestine và toàn thắng. Xét kết quả ông làm tốt hơn cả HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên đi vào chi tiết, chỉ có trận thắng 2-0 trước Palestine mới đây là khá thuyết phục, còn tỷ số cùng 1-0 hai trận đấu trước đó đội tuyển quốc gia thi đấu rất mờ nhạt.
HLV Troussier: HLV Troussier vẫn chưa tạo dấu ấn nhiều lên đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia. Ảnh: M.M
HLV Troussier vẫn chưa tạo dấu ấn nhiều lên đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia. 
Tương tự chiến tích đầu tiên của ông Troussier là giành tấm vé dự vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2024 được coi rất may mắn. Tại bảng C vòng loại, U23 Việt Nam gặp các đội yếu là U23 Guam, U23 Syria và U23 Singapore. Trận hòa 2-2 trước U23 Singapore thực sự làm giới chuyên môn khó hiểu về triết lý huấn luyện của “phù thủy trắng”.
 
Người hâm mộ đang chờ đợi ở HLV người Pháp sự sắc sảo, nhạy bén khi chỉ đạo các trận đấu; khả năng phát hiện và đào tạo các tài năng cho hai đội tuyển Việt Nam. Đấy là điều đòi hỏi HLV phải am hiểu bóng đá cũng như thực trạng chất lượng cầu thủ nền bóng đá hiện nay.
 
Dù sao, HLV Troussier vẫn còn nhiều thời gian để chứng minh đẳng cấp của mình. Việc U23 giành vé dự VCK U23 châu Á 2024 là nguồn động viên lớn, giải tỏa sức ép cho ông. Còn 1 năm nữa để U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK, lúc đó lứa học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã trưởng thành, tích hợp để giúp HLV người Pháp có được đội tuyển U23 mạnh, làm nên kỳ tích tựa như Thường Châu năm 2018.
 
Nhưng với đội tuyển quốc gia lại khác. Tháng 11 này, chúng ta sẽ tham dự vòng loại World Cup 2026. Tình hình đội tuyển hiện nay vẫn còn ngổn ngang, lực lượng rất nhiều nhưng thiếu chiều sâu, hệ thống chiến thuật vẫn hành chưa trơn tru theo triết lý của HLV Troussier.
 
Vậy nên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi dành cho HLV người Pháp dù ông vừa tạo dựng chiến tích đầu tiên với U23 Việt Nam. Nên chăng giao đội tuyển U23 cho HLV Hoàng Anh Tuấn, còn ông Troussier chỉ chuyên tâm dẫn dắt đội tuyển quốc gia?
Mộc Miên

 

tin liên quan

Bóng chuyền nữ Việt Nam lội ngược dòng kịch tính trước Hàn Quốc

Chiều 30/8, tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan), đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiến thắng ngược dòng 3-2 không tưởng trước Hàn Quốc hiện đang giữ hạng 35 thế giới.

TP. Đồng Hới: Sôi nổi các hoạt động thể thao mừng Quốc khánh

(QBĐT) - Với bề dày truyền thống và thành tích cao trong các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ, mỗi dịp Quốc khánh về, người dân TP. Đồng Hới lại náo nức với nhiều hoạt động mừng Tết Độc lập. 

Mỗi VĐV Việt Nam giành HCV ASIAD 2023 có thể được thưởng 'nóng' gấp nhiều lần so với SEA Games

Theo tiết lộ của ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN dự ASIAD 19, VĐV giành HCV Đại hội sẽ nhận được mức thưởng nóng có thể lên tới 200 triệu đồng.