icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Quảng Trạch:

Ngư dân Cảnh Dương nô nức tổ chức lễ hội đua thuyền trên biển

  • 21:03 | Thứ Sáu, 01/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2023) và 380 năm ngày thành lập làng, ngày 1/9, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên biển.
Các
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các thôn tham gia đua thuyền.
Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân xã Cảnh Dương và du khách thập phương nô nức đổ về bờ biển để tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống. 
 
Như thường lệ, trước khi diễn ra lễ hội, Ban Tổ chức tiến hành làm lễ dâng hương tại Đình thờ tổ và Ngư Linh miếu để phát động cuộc đua. Đồng thời đây cũng là nghi lễ cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, quốc thái dân an, ngư dân có những mùa cá bội thu.
 
Tham gia lễ hội có 4 thuyền đua, mỗi thuyền đại diện cho 2 thôn trong xã. Xã Cảnh Dương có 9 thôn vì vậy, cứ 2 thôn kết hợp thành 1 đội đua thuyền, riêng đội đua thuyền thứ 4 kết hợp 3 thôn.
d
Các thuyền quyết liệt trên đường đua.
Theo quy định, 4 thuyền đua sẽ được sơn bốn màu xanh, đỏ, tím, vàng. Kết quả bốc thăm thuyền đua năm 2023 ở xã Cảnh Dương cho kết quả: Thôn Cảnh Thượng, Trung Vũ màu vàng; thôn Đông Cảng, Tân Cảnh màu xanh lá cây; thôn Liên Trung, Yên Hải màu tím; thôn Đông Tỉnh, Thượng Giang, Đông Dương màu đỏ.
 
Khác với nhiều cuộc đua thuyền, đua thuyền ở Cảnh Dương được xuất phát bằng phần chạy thẻ. Theo quy ước, mỗi đội sẽ cử ra một người có khả năng chạy nhanh để chạy thẻ. Cụ thể, khi nghe hiệu lệnh của tiếng chiêng, từ điểm xuất phát ở mép nước biển, người chạy thẻ hướng thẳng đến sân Ngư Linh miếu nơi có 4 chiếc thẻ cùng màu sơn với 4 chiếc thuyền. Trong thời gian nhanh nhất, người của thuyền đua màu nào thì chọn chiếc thẻ cùng màu mang về để thuyền mình xuất phát.  
 
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên biển ở Cảnh Dương diễn ra theo chu kỳ 5 năm tổ chức 2 lần. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên sau lần tổ chức năm 2018, phải đến năm nay lễ hội mới được tổ chức lại. 
Lễ hội cũng đã trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến xem và cổ vũ
Lễ hội thu hút hàng nghìn du khách đến xem và cổ vũ nhiệt tình.
Lễ hội diễn ra trong cả buổi sáng và buổi chiều với 4 lượt đua. Buổi sáng 2 lượt, buổi chiều 2 lượt, mỗi lượt gồm có vòng đi và vòng về qua 2 phao tiêu với tổng chiều dài hơn 5km. Một thuyền đua có 29 người, trong đó có 22 người cầm dầm, 3 người cầm lái, 1 người gõ mõ, 1 người tát nước, 1 người khoát cờ và 1 trọng tài giám sát. 
 
Sau cuộc tranh tài sôi nổi, Ban Tổ chức đã trao đồng hạng 2 giải nhất, 2 giải nhì. Theo đó thuyền đua màu tím và màu xanh lá cây giành giải nhất; 2 thuyền đua màu đỏ và vàng giành giải nhì.
 
Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương Trần Trung Thành cho biết, lễ hội đua truyền thống làng Cảnh Dương không chỉ là dịp để thể hiện tình yêu quê hương đất nước, nhớ ơn công đức các vị tiền nhân khai hoang lập địa, mà còn là sự kiện văn hóa đặc sắc của những cư dân vốn bao đời gắn liền với "đầu sóng ngọn gió", xem "biển là nhà". Lễ hội cũng đã trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến xem và cổ vũ.
 
Một số hình ảnh lễ hội đua thuyền truyền thống trên biển tại xã Cảnh Dương:
Phan Phương

tin liên quan

Bóng chuyền nữ Việt Nam lội ngược dòng kịch tính trước Hàn Quốc

Chiều 30/8, tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan), đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiến thắng ngược dòng 3-2 không tưởng trước Hàn Quốc hiện đang giữ hạng 35 thế giới.

TP. Đồng Hới: Sôi nổi các hoạt động thể thao mừng Quốc khánh

(QBĐT) - Với bề dày truyền thống và thành tích cao trong các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ, mỗi dịp Quốc khánh về, người dân TP. Đồng Hới lại náo nức với nhiều hoạt động mừng Tết Độc lập. 

Công an Hà Nội vô địch V-League 2023

Câu lạc bộ Công an Hà Nội trở thành đội bóng tân binh thứ 2 vô địch ở đấu trường V-League, sau khi Hoàng Anh Gia Lai làm được điều này 20 năm trước.