icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
CLB bóng rổ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp:

Vươn đến sân chơi lớn

  • 08:45 | Thứ Bảy, 04/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với ưu thế giúp rèn luyện thể lực, phát triển chiều cao, tăng cường sự tập trung và tính kỷ luật…, những năm gần đây, bóng rổ ngày càng được nhiều người lựa chọn để tập luyện, nhất là học sinh, sinh viên. Một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào phát triển thể thao trường học nói chung, bộ môn bóng rổ nói riêng là Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP. Đồng Hới).
 
Để phát triển bộ môn bóng rổ nhằm làm phong phú thêm hoạt động thể dục-thể thao (TDTT) trong trường học, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) bóng rổ từ năm 2004. Đây cũng là CLB bóng rổ đầu tiên của khối trường học hoạt động có quy mô nhất trên địa bàn tỉnh.
 
Thầy giáo Lê Anh Vũ, giáo viên bộ môn giáo dục thể chất Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho hay: Nhận thấy đây là bộ môn thể thao phù hợp với trường học nên các giáo viên tổ bộ môn giáo dục thể chất cùng với Đoàn trường đã gây dựng phong trào, vận động học sinh tham gia tập luyện. Nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi…, tạo điều kiện cho học sinh luyện tập và chú trọng đến các hoạt động nhằm phát triển phong trào TDTT nói chung, bộ môn bóng rổ nói riêng. Hàng năm, trường luôn tổ chức các giải thi đấu thu hút rất đông học sinh các khối lớp tham gia.
 
So với các CLB TDTT khác, việc duy trì, phát triển CLB bóng rổ thời điểm mới thành lập tương đối khó khăn vì bộ môn này vẫn còn khá mới mẻ, chưa có sức hút đối với nhiều người. Song với quyết tâm duy trì, phát triển, các giáo viên giáo dục thể chất cũng như những học sinh đam mê bóng rổ đã tích cực tập luyện, dần tạo sức lan tỏa trong toàn trường. CLB không chỉ là nơi sinh hoạt, luyện tập của học sinh đam mê bóng rổ trong trường mà còn thu hút nhiều học sinh các trường học khác trên địa bàn thành phố. Năm 2006, CLB thành lập đội tuyển tham gia giải vô địch trường chuyên toàn quốc tại TP. Đà Nẵng.

Học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp luyện tập bóng rổ.

Học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp luyện tập bóng rổ.

Em Dương Phùng Minh Hoàng, học sinh lớp 11 Anh 2, Chủ nhiệm CLB bóng rổ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: Đặc trưng của bộ môn bóng rổ là yêu cầu tính kỷ luật, tinh thần đồng đội và phải phối hợp nhuần nhuyễn giữa mắt, chân và tay… Thường xuyên luyện tập bóng rổ sẽ giúp cho người tập có thể lực tốt, tăng khả năng quan sát, phối hợp, phản xạ và phát triển chiều cao, thể hình, phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn linh hoạt.

Hoàng cho biết thêm: Em biết chơi bóng rổ từ khi đang là học sinh lớp 7 Trường THCS Đồng Phú. Ngày ấy, vào mỗi buổi chiều sau giờ tan học, em thường theo chị gái đến Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp để chơi bóng rổ và bị cuốn hút bởi bộ môn này. Được sự dìu dắt của các anh, chị có kinh nghiệm cùng với niềm đam mê, Hoàng đã sớm bộc lộ năng khiếu, trở thành gương mặt triển vọng của bóng rổ học đường. Từ khi được trở thành học sinh của trường, ngoài việc chăm chỉ học tập, Hoàng còn thường xuyên luyện tập bóng rổ và tập hợp, vận động nhiều bạn bè tham gia nhằm phát triển CLB.
 
Đến nay, CLB bóng rổ của trường có khoảng 200 thành viên trong đó có nhiều học sinh của các trường học trên địa bàn thành phố, như: Trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Phan Đình Phùng, Trường THCS Đức Ninh… tham gia. Để nâng cao hiệu quả tập luyện, CLB đã chia theo từng độ tuổi U18, U16… và tổ chức dạy bóng rổ vào dịp hè cho học sinh theo các độ tuổi đến học, trong đó có những em đang học tiểu học. Nhiều học sinh sau các khóa học đã tham gia sinh hoạt tại CLB. Các thành viên thường chia ra từng nhóm, đội và tổ chức luyện tập ở sân bóng của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Trường THPT Phan Đình Phùng...
 
Ngoài việc thường xuyên duy trì hình thức tập luyện vào mỗi buổi sáng sớm trước giờ vào học và sau giờ tan học, CLB còn kết nối, giao lưu với hội bóng rổ tỉnh, tham gia một số giải thi đấu giao lưu nhằm tạo điều kiện cho các thành viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm thi đấu.
 
Em Lê Thị Thùy Dương, thành viên CLB chia sẻ: Hơn hai năm luyện tập bóng rổ, sức khỏe của em được cải thiện rất nhiều. Việc thường xuyên đến sân tập và tham gia các buổi sinh hoạt CLB, các giải đấu còn giúp cho chúng em có thêm nhiều bạn bè để cùng chia sẻ chuyện học tập, rèn luyện sức khỏe, tạo tinh thần thoải mái để học tập tốt hơn.
 
Nhằm kết nối, xây dựng “cộng đồng” bóng rổ trong các trường học, nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm thi đấu, các thành viên CLB luôn hỗ trợ nhau trong quá trình tập luyện. Những thành viên có nhiều kinh nghiệm truyền dạy cho thành viên mới về kỹ thuật dẫn bóng, điều khiển bóng, chuyền bóng, ném rổ… Qua các buổi tập, mỗi thành viên đều hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Nhiều cựu học sinh của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đang học tập, công tác tại ở các tỉnh, thành phố trong cả nước khi có dịp về quê vẫn tham gia sinh hoạt cùng CLB.
 
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là ngôi trường có bề dày về thành tích giáo dục, tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua, cuộc vận động, trong đó có phong trào rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ. Bên cạnh việc duy trì tốt các CLB như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, việc phát triển bộ môn bóng rổ cho thấy nhà trường rất quan tâm đến công tác phát triển phong trào TDTT, tạo các sân chơi phong phú để học sinh có cơ hội lựa chọn môn thể thao phù hợp nhằm rèn luyện sức khỏe.
 
Vào tháng 7 này, CLB bóng rổ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là đại diện duy nhất của Quảng Bình tham gia giải bóng rổ vô địch trẻ U18 toàn quốc năm 2022, tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu, CLB đã lựa chọn những gương mặt xuất sắc nhất để thành lập đội bóng và tích cực tập luyện.
 
Nh.V

tin liên quan

VCK U23 châu Á 2022: Đội tuyển Việt Nam hào hứng trước trận tái đấu U23 Thái Lan

Hai ngày trước trận ra quân tại Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022 với đối thủ "nhiều duyên nợ" là U23 Thái Lan, huấn luyện viên (HLV) Gong Oh-kyun đã tìm cách giải tỏa áp lực cho các học trò, đồng thời truyền cảm hứng đến từng cầu thủ bằng sự tự tin và tinh thần lạc quan.

2 vận động viên Quảng Bình được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

(QBĐT) - Ngày 31/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 612/QĐ-CTN về việc tặng thưởng Huân chương Lao động cho 23 vận động viên, 2 đội tuyển bóng đá (nam, nữ) tham dự SEA Games 31 đã có thành tích thi đấu đặc biệt xuất sắc, giành nhiều huy chương tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.  

"Sau tất cả, tôi muốn được trở về đóng góp cho quê hương..."

(QBĐT) - Gặp lại sau gần 5 năm kể từ ngày VĐV Nguyễn Huy Hoàng trở về từ SEA Games 29, giờ, Hoàng đã một thanh niên 22 tuổi chững chạc, bản lĩnh và dạn dày với một bảng thành tích đáng nể được góp nhặt từ khắp các đấu trường trong nước và thế giới.