icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Cột mốc mới" của VĐV Quảng Bình tại SEA Games 31

  • 07:34 | Thứ Sáu, 27/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kết thúc SEA Games 31, các vận động viên (VĐV) Quảng Bình đã tạo nên “cột mốc mới” với thành tích 8 huy chương vàng (HCV) và 1 huy chương bạc (HCB). Đây là thành tích ấn tượng nhất từ trước đến nay của VĐV Quảng Bình tham gia tại các kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Càng tự hào hơn, Nguyễn Huy Hoàng- "Kình ngư" bơi lội người Quảng Bình vinh dự là 1 trong 4 VĐV xuất sắc nhất SEA Games…
 
Mùa vàng huy chương
 
Không phải ngẫu nhiên hay may mắn VĐV Quảng Bình gặt hái mùa vàng huy chương tại SEA Games 31, mà đó là thành quả của một quá trình dài gian nan “ươm trồng”-kiên trì tập luyện và nỗ lực thi đấu của cả thầy và trò từ sân tập đến sân thi đấu.
 
Trong khó khăn chung do đại dịch Covid-19, khi nhiều giải thể thao phải tạm hoãn, các VĐV thể thao thành tích cao Quảng Bình gặp không ít trở ngại. Cùng với việc tập luyện bị hạn chế, không được cọ xát ở một số giải đấu trong nước và quốc tế, tập luyện xa nhà… và để duy trì phong độ thi đấu, các VĐV đã nỗ lực vượt qua khó khăn, kiên trì tập luyện.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, huấn luyện viên môn đua thuyền Rowing và Canoeing (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Quảng Bình) chia sẻ: Để tham gia thi đấu tại SEA Games 31, VĐV đua thuyền Rowing Quảng Bình Lường Thị Thảo được Ban huấn luyện viên đội tuyển quốc gia triệu tập từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để tập luyện tại sông Giá, Thủy Nguyên, Hải Phòng. Trong thời gian tập luyện, Lường Thị Thảo đã không ngừng nỗ lực vượt qua những khó khăn, miệt mài tập luyện với những bài tập dưới nước và rèn luyện thể lực ở sân tập… Có thể nói, với tinh thần vượt khó, quyết tâm, Lường Thị Thảo, VĐV môn đua thuyền Rowing Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra tại SEA Games 31.
Lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao tặng hoa động viên VĐV Nguyễn Huy Hoàng.
Lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao tặng hoa động viên VĐV Nguyễn Huy Hoàng.

Mạnh mẽ, quyết đoán, hợp sức cùng đồng đội để giành chiến thắng trên đường đua nhưng cũng dễ gần, thân thiện, cởi mở khi trò chuyện, Lường Thị Thảo chia sẻ: “Những ngày trước khi SEA Games 31 diễn ra, ngày hai buổi trên sông Giá, chúng em đã tích cực luyện tập để hoàn thiện về kỹ thuật cũng như cải thiện về thành tích thi đấu. Với thành tích giành được 2 HCV tại SEA Games 31, chúng em rất vui vì không chỉ mang vinh quang về cho Tổ quốc mà còn chiến thắng chính bản thân mình”.

Trên “bảng vàng” huy chương các loại của VĐV Hoàng Thị Ngọc tại gia đình (xã Đồng Hóa, Tuyên Hóa), vừa được chủ nhân bổ sung thêm một chiếc HCV quý giá ở nội dung chạy tiếp sức 4x400m SEA Games 31. Đây là chiếc HCV thứ 3 liên tiếp mà Hoàng Thị Ngọc giành được tại 3 kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29, 30 và 31.

Trong niềm vui cùng đồng đội vừa lập cú “hattrick” tại 3 kỳ SEA Games liên tiếp, Hoàng Thị Ngọc chia sẻ: “Không chỉ trong thời gian tập luyện mà ngay trước khi bước vào thi đấu, chúng em rất tự tin, động viên nhau “chiến đấu” hết sức mình để đạt thành tích cao nhất. Và chiếc HCV tại SEA Games lần này là kết quả của một quá trình luyện tập bền bỉ, không bao giờ bỏ cuộc bởi dịch bệnh, bởi chấn thương”.

Khác với những kỳ SEA Games trước diễn ra ở nước ngoài, khi đó bố mẹ Ngọc phải theo dõi, cổ vũ con thi đấu qua màn hình tivi thì tại kỳ SEA Games 31 này, cô nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của cha mình ngay trên khán đài.

Khi khởi tranh SEA Games 31, ông Hoàng Văn Nam đã “bàn giao” việc nhà, việc đồng áng lại cho vợ để tới sân vận động Mỹ Đình động viên con gái thi đấu. Ngay khi có mặt ở sân vận động Mỹ Đình-nơi diễn ra thi đấu các nội dung môn điền kinh, ông Nam vẫn “giấu mình” bởi sợ con gái lo lắng, phân tâm.
 
Nhìn con gái bước vào phần thi ở nội dung tiếp sức 4x400m, từ những bước chạy đầu tiên, khi các VĐV tranh đua quyết liệt, ông Nam hồi hộp lắm. Mãi tới khi con gái Hoàng Thị Ngọc bứt tốc độ với những bước chạy mạnh mẽ trên đường đua và vươn lên dẫn đầu, ông Nam mới thở phào nhẹ nhõm, hy vọng con gái và đồng đội của con giành chiến thắng…
 
VĐV xuất sắc nhất SEA Games 31
 
Lần đầu tiên tại đấu trường SEA Games, thể thao thành tích cao Quảng Bình vinh dự có VĐV được biểu dương xuất sắc nhất SEA Games 31-đó là VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng. Đây là một “dấu mốc mới” không chỉ của riêng cá nhân Nguyễn Huy Hoàng mà còn là niềm tự hào của người yêu thể thao Quảng Bình.
Niềm vui của Lường Thị Thảo (bên trái) cùng đồng đội khi đoạt HCV.
Niềm vui của Lường Thị Thảo (bên trái) cùng đồng đội khi đoạt HCV.

Thi đấu môn bơi SEA Games 31, "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng đã tạo “cột mốc mới” khi xuất sắc giành 5 HCV, trong đó có 4 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội. Nguyễn Huy Hoàng đã đoạt HCV ở các nội dung 400m tự do (đồng thời phá kỷ lục SEA Games với kết quả 3 phút 48 giây 06); 800m tự do; 1.500m tự do; 200m bướm; tiếp sức 4x200m tự do (phá kỷ lục SEA Games 31 với tổng thành tích: 7 phút 16 giây 31).

Tuyển thủ người Quảng Bình cũng là VĐV vinh dự cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 31. VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: “Tôi rất tự hào vì đã đoạt được những chiếc HCV quý giá tại SEA Games 31. Đây cũng là động lực giúp tôi vươn tới những mục tiêu khác trong thời gian tới”.

Ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình cho biết: Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thể lực, ngắt quãng quá trình tập luyện của VĐV. Trước tình hình đó, lãnh đạo sở đã động viên, khích lệ các VĐV duy trì tập luyện, thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch.
 
Tham gia SEA Games 31, vượt qua những thách thức, với khát khao thi đấu, các VĐV Quảng Bình đã nỗ lực ra sức tranh tài, góp sức cùng đội tuyển quốc gia mang vinh quang về cho Tổ quốc, quê hương. Có thể nói, thành tích 8 HCV và 1 HCB tại SEA Games 31 của VĐV Quảng Bình đã tạo ra cột mốc mới, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của thể thao Quảng Bình ở đấu trường Đông Nam Á.
 
Đây cũng chính là nền tảng, động lực quan trọng để thể thao Quảng Bình tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư thông qua việc tìm kiếm những VĐV tài năng, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tập luyện và thi đấu, kể cả chế độ đãi ngộ cho VĐV và huấn luyện viên trong thời gian tới.
 
Tân Bình

tin liên quan

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á

Tại vòng chung kết U23 châu Á 2022, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lần lượt đối đầu với U23 Thái Lan vào ngày 2/6, U23 Hàn Quốc (ngày 5/6) và U23 Malaysia (8/6).

Thể thao Việt Nam ghi dấu ấn với 9 kỷ lục SEA Games 31 ở môn Olympic

Trong số 24 kỷ lục được thiết lập tại SEA Games 31, các vận động viên Việt Nam đóng góp tới 9 kỷ lục ở môn thi đấu Olympic mà điển hình là Bơi lội, Điền kinh và Cử tạ.

Rèn luyện thể dục, thể thao theo gương Bác

QBĐT) - Cách đây 76 năm, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết "Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục" đăng trên báo Cứu quốc. Người nhắn nhủ: "Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục".