Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗ lực ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp

  • 05:59 | Thứ Sáu, 28/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, quản lý và kiểm soát về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhờ đó, nhận thức của phần lớn ngư dân trên địa bàn tỉnh về khai thác thủy hải sản đúng quy định đã chuyển biến rõ nét.
 
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền
 
Ngày 18/8/2022, qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT), Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh phát hiện tàu đánh cá do anh Nguyễn Thanh Trịnh, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) làm thuyền trưởng vượt ranh giới cho phép trên biển. Ngay sau khi phát hiện, đồn đã liên lạc thông báo cho tàu quay trở lại vùng biển nước ta.
 
Anh Nguyễn Thanh Trịnh cho biết: “Quá trình đánh cá giữa mênh mông biển khơi, nhiều lúc tàu mải miết theo luồng cá, vượt qua vùng ranh giới biển. Tuy nhiên, sau khi nhận được cảnh báo của thiết bị GSHT và nhắc nhở của BĐBP, chúng tôi đã quay trở lại vùng biển được phép đánh bắt hợp pháp của nước ta, không vi phạm vùng biển nước ngoài”. Đó chỉ là một trong những trường hợp tàu đánh cá của ngư dân vượt qua vùng biển nước ngoài được Đồn BP Cửa khẩu cảng Gianh theo dõi, kịp thời phát hiện và thông báo trong thời gian qua.
 
Trung tá Lê Quang Hà, Chính trị viên Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh cho biết, đơn vị hiện quản lý 1.345 tàu/6.485 lao động, trong đó tàu có chiều dài 15m trở lên là 387 tàu/2.947 lao động hoạt động ở vùng khơi, với các nghề chủ yếu, như: Câu, chụp, lưới vây và lưới rê… Những năm gần đây, do sản lượng đánh bắt thủy hải sản trên nhiều vùng biển có suy giảm, một bộ phận ngư dân không còn mặn mà vươn khơi bám biển. Vì vậy, bên cạnh việc vận động nhân dân vươn khơi bám biển, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện, thuyền trưởng các văn bản, quy định mới của pháp luật về khai thác an toàn và chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác hải sản IUU.
 
Do đặc thù ngư dân hoạt động trên biển dài ngày, đơn vị phải tổ chức linh hoạt lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, như: Tổ chức tuyên truyền tập trung kết hợp tuyên truyền trong các buổi họp, sinh hoạt của đoàn thể, thôn, tổ dân phố; qua loa truyền thanh địa phương; kết hợp tuyên truyền với kiểm tra, kiểm soát phương tiện qua lại cửa sông, cửa lạch...
 
Để quản lý, hỗ trợ tàu thuyền đánh bắt xa bờ chặt chẽ, hiệu quả, trong 9 tháng năm 2022, Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh đã phối hợp với cơ quan chức năng, vận động các chủ phương tiện tàu thuyền lắp đặt thiết bị GSHT cho 371 phương tiện. Qua thiết bị GSHT, đơn vị đã theo dõi, kịp thời phát hiện, kêu gọi 5 lượt phương tiện vượt ra khỏi đường ranh giới, quay trở lại vùng biển Việt Nam, không vi phạm vùng biển nước ngoài.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh cũng đã trực tiếp phát hiện 3 vụ/3 tàu vi phạm IUU, xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng. Công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, khu vực tiếp giáp, ngày càng được tăng cường. Đồn đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý 25 lượt tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để khai thác hải sản.
Bộ đội Biên phòng vận động, phát tờ rơi tuyên truyền các quy định chống khai thác IUU cho ngư dân.
Bộ đội Biên phòng vận động, phát tờ rơi tuyên truyền các quy định chống khai thác IUU cho ngư dân.

Trung tá Lê Quang Hà, Chính trị viên Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh cho hay: “Hiện nay, trên địa bàn đồn quản lý còn 16 tàu cá chưa lắp thiết bị GSHT. Đơn vị đang tiếp tục triển khai phối hợp với địa phương đánh giá lại tình trạng hoạt động của các tàu thuyền trên địa bàn để có biện pháp theo dõi, quản lý. Cùng với việc tích cực hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển, thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về đánh bắt, khai thác hải sản, bảo vệ môi trường biển, vừa tham gia phát triển kinh tế-xã hội, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới”.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát
 
Ngư dân Đào Xuân Hậu ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) cho biết: "Trước đây, ngư dân ra khơi ít chú ý các quy định của pháp luật về đánh bắt trên biển. Nay nhờ được BĐBP tuyên truyền, vận động, kiểm soát chặt chẽ, nên chúng tôi ngày càng có ý thức hơn việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt khai thác hải sản theo quy định. Bởi, nếu không tuân thủ quy định, chính chúng tôi là người chịu hậu quả chứ không phải ai khác”.
 
Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Chính trị viên Đồn BP Nhật Lệ cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, đồn phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Hiện, đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ 23 tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, báo cáo các cấp có biện pháp xử lý.
 
Để nâng cao nhận thức pháp luật nói chung cho người dân, đặc biệt những ngư dân tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển về chống khai thác IUU, trong 9 tháng năm 2022, Đồn BP Nhật Lệ đã tổ chức 24 buổi, với 1.950 lượt người nghe tuyên truyền tập trung, 25 buổi tuyên truyền nhỏ lẻ cho hơn 1.000 người dân và các chủ phương tiện trên địa bàn, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường. Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường tổ chức kiểm tra, kiểm soát tàu cá, phát hiện xử lý vi phạm.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị của BĐBP tỉnh đã phát hiện xua đuổi 102 lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển của nước ta và xử lý 31 tàu cá trên địa bàn vượt ranh giới biển cho phép.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị tổ chức 95 đợt/450 lượt cán bộ tuần tra, kiểm soát trên sông, trên biển; duy trì kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền xuất, nhập cửa sông, thực hiện nghiêm các quy định, kiên quyết không giải quyết cho những tàu thuyền xuất không đầy đủ thủ tục giấy tờ, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và an toàn tàu cá ra khơi đánh bắt thủy sản; đồng thời, chủ động nắm chắc mọi tình hình có liên quan về hoạt động của tàu thuyền trên biển.

Cùng với đó, đơn vị đã tham mưu phối hợp với chính quyền địa phương thành lập, duy trì hiệu quả 31 tổ/191 tàu/1.519 thuyền viên tham gia “Tổ tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển" và phân công 32 đảng viên đơn vị phụ trách 68 hộ dân trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định pháp luật và chống khai thác IUU.
 
Thượng tá Ngô Minh Điền, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết, xác định vai trò quan trọng của việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho ngư dân trong chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là các quy định phòng, chống khai thác IUU và Luật Thủy sản, thời gian qua, các đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các chủ tàu, phương tiện, ngư dân nắm rõ quy định khi đánh bắt trên vùng biển Việt Nam; tổ chức cho các chủ tàu khai thác xa bờ viết cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản; các phương tiện khi xuất bến phải có đầy đủ giấy tờ, có hải trình để phục vụ việc xác định ranh giới trên biển nhằm hạn chế và chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân vi phạm IUU.
 
Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm IUU, điều tra, xác minh tàu cá vượt ranh giới qua vùng biển nước ngoài; tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm tại cửa lạch và trên các vùng biển, đặc biệt hành vi không ghi nhật ký khai thác thủy sản, không lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá, không có giấy phép khai thác thủy hải sản theo quy định; đồng thời, thông báo, cảnh báo, yêu cầu tàu cá trên địa bàn vượt ranh giới qua vùng biển nước ngoài quay về. Nhờ đó, tình trạng vi phạm pháp luật và các quy định khai thác hải sản bất hợp pháp cơ bản đã được hạn chế, nhiều trường hợp vi phạm được xử lý kịp thời, nhằm răn đe, cảnh báo, tuyên truyền chung.
D.C.H

tin liên quan

Tuyên Hóa triển khai công tác tuyển quân năm 2023

(QBĐT) - Sáng 27/10, UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2022, triển khai công tác tuyển quân năm 2023.
 

Bồi dưỡng kiến thức tham mưu CAND năm 2022

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, trong 2 ngày 27-28/10, Công an tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ tham mưu CAND năm 2022 cho đội ngũ làm công tác tham mưu của công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh.
 

Chỉ thị về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2023

(QBĐT) - Ngày 21/10/2022, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân năm 2023.