Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2022):

Hãy sống hết mình với tuổi trẻ…

  • 16:44 | Thứ Bảy, 08/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông minh, nhiệt huyết và luôn toát ra nguồn năng lượng sống tích cực là những ấn tượng đầu tiên của người đối diện khi trò chuyện cùng Trần Thị Phương Thảo, sinh viên tiêu biểu được chọn đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2021).
 
Chạm vào ước mơ
 
“Em vẫn nghĩ là mình có năng khiếu với bộ môn ngoại ngữ, còn với môn Ngữ văn chỉ là để thi thoảng được làm thơ, được viết mấy mẫu truyện nhỏ yêu thích. Nhưng rồi, như một cái “duyên”, em được gặp, được dìu dắt và được “truyền lửa” bởi những người cô “đặc biệt”. Đam mê văn học vì thế đến với em cũng rất tự nhiên”, Trần Thị Phương Thảo mở đầu câu chuyện bên ly trà thơm, chiều Đồng Hới cuối năm.
 
Thảo không phải là “con nhà nòi”, bởi trong gia đình của em, cả bố, mẹ và chị gái đều theo nghiệp kinh doanh. Bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời Thảo là khi em được gặp cô giáo Nguyễn Thị Thanh (Trường THCS số 1 Nam Lý, TP. Đồng Hới). Bằng chất giọng trầm ấm, lôi cuốn qua từng bài giảng, cô đã khơi dậy trong cô học trò nhỏ tất cả tình yêu và cảm hứng đối với văn học, “truyền lửa” đam mê khi Thảo còn chưa định hình rõ được sở trường của bản thân.
 
Và rồi như một cái “duyên”, trong khi nhiều bạn học cùng lớp lựa chọn các môn “hot” theo xu hướng như ngoại ngữ, tự nhiên thì Thảo vẫn kiên trì nuôi dưỡng niềm đam mê của mình đối với văn học.
Trần Thị Phương Thảo (áo xanh tình nguyện) trò chuyện cùng các khách mời tại lễ trao giải cuộc thi
Trần Thị Phương Thảo (áo xanh tình nguyện) trò chuyện cùng các khách mời tại lễ trao giải cuộc thi "Tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp".
Năm 2018, Trần Thị Phương Thảo thi đỗ thủ khoa đầu vào chuyên Văn, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Niềm vui trong em vỡ òa bởi từ nay em sẽ được theo học tại ngôi trường mang tên vị tướng tài đức-Đại tướng Võ Nguyên Giáp và càng vui hơn bởi đây là cơ hội để em tiếp tục theo đuổi, gắn bó với môn học mà em yêu thích. Những kỳ thi nối tiếp nhau, tuy có phần áp lực, căng thẳng nhưng là sân chơi để các bạn học sinh như Thảo khẳng định chính mình, rèn luyện những kỹ năng mềm về đức tính tự giác học tập, ý chí tiến thủ, chăm chỉ, kỷ luật...
 
Quả ngọt sau những tháng ngày kiên trì bồi dưỡng, rèn luyện, Trần Thị Phương Thảo xuất sắc đạt giải ba cấp tỉnh và giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn, năm học 2020-2021.
 
Thảo chia sẻ: “Để học tốt bất kỳ môn gì cũng cần đến niềm đam mê và sự nỗ lực, chăm chỉ. Ở lớp em theo dõi và ghi chép kĩ lời thầy cô giảng, luôn chủ động trình bày các cách hiểu, cảm nhận của mình về các tác phẩm, có ý thức học hỏi không ngừng từ chính thầy cô, bạn bè. Đặc biệt phải luôn nuôi trong mình niềm yêu thích khi tìm đến với mỗi tác phẩm, đọc càng nhiều càng tốt, cố gắng tìm tòi thêm những kiến thức ngoài sách giáo khoa.” 
 
Không chỉ học giỏi, với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Bí thư Chi đoàn 12 chuyên Văn, Trần Thị Phương Thảo còn năng nổ, tích cực tham gia hoạt động Đoàn và các hoạt động xã hội. Nụ cười của các mế nơi vùng cao Ngân Thủy (Lệ Thủy), Dân Hóa (Minh Hóa)…; nét hồn nhiên của các bé Làng trẻ em SOS Đồng Hới hay sức trẻ của các bạn cùng trang lứa trong “Ấn tượng 12”…, tất cả luôn là động lực để Thảo năng nổ hơn trong các hoạt động bởi với em, “không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do chính cuộc sống viết ra” (nhà văn Andersen-PV).
 
Ghi nhận những nỗ lực học tập và hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, Trần Thị Phương Thảo được trao tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt” năm học 2018-2019, học sinh tiêu biểu trong phong trào học tập, rèn luyện năm 2020 và vinh dự được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020”.
 
Nữ sinh viên đa năng
 
Được thông báo tuyển thẳng vào các trường đại học tốp đầu với nhiều chuyên ngành “hot” như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương…, song Trần Thị Phương Thảo lại quyết tâm chọn theo học tại Học viện Ngoại giao với chuyên ngành Truyền thông quốc tế-Khoa truyền thông và văn hóa đối ngoại.
 
Thảo tâm sự: “Đây là ngành học “mở” mà ở đó mỗi sinh viên như chúng em có nhiều cơ hội tiếp xúc, làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, như: Làm việc cho các cơ quan báo chí, truyền thông với tư cách là phóng viên, biên tập viên, người dẫn chương trình; làm chuyên gia truyền thông quốc tế, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện tại các tổ chức, cơ quan nhà nước và phi chính phủ, tư nhân hay đơn thuần là nghiên cứu và viết truyền thông chuyên nghiệp độc lập…”.
Trần Thị Phương Thảo có sở thích đặc biệt với âm nhạc.
Trần Thị Phương Thảo có sở thích đặc biệt với âm nhạc.
Thành tích “đầu vào” tốt chính là cơ sở để Trần Thị Phương Thảo được chọn là 1 trong số 35 sinh viên của lớp chất lượng cao, Khoa Truyền thông và văn hóa đối ngoại. Lịch học khá “nặng” với số lượng các tín chỉ lớn nhưng bao giờ Thảo cũng cố gắng gắn kết giữa việc học và các hoạt động ngoại khóa. Ngoài thời gian học, Trần Thị Phương Thảo tích cực tham gia các CLB Nhiếp ảnh, CLB ghi ta và chơi khá tốt các loại nhạc cụ, như ghi-ta, ukulele, piano…
 
Môi trường học tập ở Học viện Ngoại giao đòi hỏi sự năng động. Riêng đối với chuyên ngành Truyền thông quốc tế, thường từ năm thứ 2, nhiều sinh viên đã cộng tác viết bài đăng trên các báo, tham gia tổ chức sự kiện hoặc làm chuyên viên truyền thông dự án tại các tổ chức phi chính phủ, các công ty... để tự xây dựng networking (mạng lưới các mối quan hệ-PV).
 
“Hiện, ngoài kiến thức chuyên ngành, em đang tích cực trau dồi thêm ngoại ngữ 2 là tiếng Hàn Quốc và tham gia các hoạt động xã hội để tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân trước khi có những kế hoạch dài hơi tiếp theo”, Trần Thị Phương Thảo tự tin chia sẻ thêm.
 
Tại lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2021), thay mặt cho hàng chục triệu bạn trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc, Trần Thị Phương Thảo đã có những chia sẻ xúc động: “… Đối với những bạn trẻ và đặc biệt với riêng bản thân cháu, một người con của quê hương “Hai giỏi”, đã từng vinh dự được học tập và trưởng thành dưới mái trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hơn ai hết, hình ảnh Đại tướng đã in dấu và trở thành biểu tượng thiêng liêng trong trái tim của mỗi bạn trẻ như chúng cháu. Thế hệ trẻ chúng cháu sẽ kiên trì học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không ngừng rèn luyện, “dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn”. Tiên phong trong học tập, lao động sản xuất, làm chủ khoa học và công nghệ. Xung kích, tình nguyện chung sức cùng cộng đồng; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần”…

Thanh Hải

 

tin liên quan

Làng mới bên "Cổng Trời"

(QBĐT) - Nằm đối diện với khu Di tích lịch sử Cổng Trời trên tuyến Quốc lộ 12A, khu tái định cư mới của bản Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Mặc dù vẫn còn những lo toan, bỡ ngỡ ban đầu, nhưng từ bây giờ, khi mùa mưa lũ về, 34 hộ người Mày nơi đây đã không còn phải thấp thỏm lo âu vì sạt lở đe dọa như ở bản cũ, khi được sống an toàn trong những ngôi nhà mới đẹp đẽ, khang trang…

Mùa mưa ở Khe Giữa

(QBĐT) - Đường 10 nối từ xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) vào bản Khe Giữa, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) đã được rải nhựa, xe có thể chạy bon bon vào đến bản. Mùa mưa này, giữa bốn bề núi rừng, con đường như vắng người qua lại hơn. Khe Giữa cách trung tâm xã Ngân Thủy hơn 10km, ấy vậy mà rất xa ngái. Đến đây, mới biết dân bản còn bộn bề khó khăn, lo toan trong cuộc mưu sinh hàng ngày. Và, để kéo Khe Giữa lại gần hơn, vẫn còn đó những trăn trở…

Làng nơi chân sóng

(QBĐT) - Không còn cảnh vắng lặng do phong tỏa, những ngày này, người dân những làng biển bãi ngang đã dần quay lại với nhịp sống vốn có. Họ cần mẫn, miệt mài cho một mùa biển mới, với những niềm hy vọng mới, cho dù dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp ở ngoài kia.