.

Xuyên đêm đón F0

.
09:19, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - 20h, bác sỹ Tiệp gọi hỏi tôi: "Phóng viên phụ trách ngành y tế có muốn đi cùng CDC đón F0?". Thoáng chút chần chừ nhưng rồi tôi cũng mạnh dạn nhận lời để có cơ hội được chứng kiến những vất vả của những lực lượng tuyến đầu chống dịch. Nhanh chóng thu xếp đồ tác nghiệp vào ba lô và lên xe chống dịch thẳng hướng xã biển Đức Trạch.
Bệnh nhân của TP. Đồng Hới được được CDC Quảng Bình đón về Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung trong đêm 25-8.
Bệnh nhân của TP. Đồng Hới được được CDC Quảng Bình đón về Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung trong đêm 25-8.
Ngôi làng biển vốn đông đúc và nhộn nhịp là vậy… mà giờ này khá vắng lặng. Qua Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đầu làng, xe chúng tôi dừng lại ở trạm y tế xã. Nhiều người ngồi dọc hành lang các phòng của trạm y tế như thể đang đón đợi điều gì. Thấy tôi băn khoăn, BS Tiệp nói luôn, đó là các ca F0 vừa có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR, chờ CDC đón về cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.
 
Nghe vậy, nữ cán bộ ở Trạm Y tế Đức Trạch phân trần:"Bệnh nhân hơi đông vì có cả những ca được phát hiện dương tính qua test nhanh của các tổ đang thực hiện lấy mẫu ở các thôn. Họ được đưa về đây để chờ xét nghiệm khẳng định".
 
Xe của CDC Quảng Bình không đủ để vận chuyển một lúc cả 13 ca F0, Giám đốc CDC Đỗ Quốc Tiệp phải gọi hỗ trợ thêm xe cứu thương phía Quân đội… Trong lúc đợi xe tiếp ứng, tôi theo chân Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch Lê Văn Cư về thôn Đông Đức, nơi lực lượng y tế Bố Trạch đang thần tốc làm test nhanh để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.
 
“Hôm nay nữa là ngày thứ 2 sau khi phát hiện trường hợp dương tính đầu tiên trong cộng đồng là ngư dân ở xã Hải Phú. Chúng tôi đã dốc toàn lực chạy đua với thời gian để lấy mẫu xét nghiệm, chiều qua (24-8) lấy 500 mẫu ở Hạ Trạch, sáng và trưa nay lấy 800 mẫu ở Hải Phú, chiều và xuyên đêm nay lấy 1.200 mẫu ở Đức Trạch”, bác sỹ Cư chia sẻ. 
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại thôn Đông Đức, xã Đức Trạch.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại thôn Đông Đức, xã Đức Trạch.
Trên đường quay lại trạm y tế, tôi chứng kiến 1 nam thanh niên mặc đồ bảo hộ chống dịch đi xe mô tô phân khối lớn liên tục chở người tới trạm y tế thả xuống rồi bạn ấy lại rời đi ngay. Hỏi ra được biết, đó là bạn thanh niên tình nguyện chở các ca F0 qua test nhanh ở các tổ lấy mẫu xét nghiệm ở dưới các thôn. 
 
Đang mãi dõi theo bạn thanh niên tình nguyện chở F0 mang phong cách... của những tay đua công thức 1 thì nghe tiếng gọi giật phía sau lưng: "Này o!". Đó là 1 F0 khoảng hơn 60 tuổi, đậm phong cách của các phụ nữ miệt biển. Bà bảo: “Nhờ o nói với o trạm xá bán cho mệ lọ bécberin để mệ cầm theo vô khu cách ly lợ đau bụng đau dạ có mà uống…”. Dường như chỉ còn thiếu lọ thuốc nữa là bà đã lo đủ tư trang cho mình trên hành trình vào viện chống chọi với Covid-19… Đó là F0 đầu tiên tôi tận thấy…
 
21h30, tất cả 3 xe vận chuyển F0 sau khi đã đón 13 bệnh nhân lần lượt rời Trạm Y tế Đức Trạch tiến về Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung. Phia trước là xe công vụ của CDC Quảng Bình. Tiếng còi cấp cứu hú lên trong đêm tối. Theo lời bác sỹ Tiệp, thì Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Y dược cổ truyền đã kín chỗ, nên từ chiều bệnh nhân được đưa về đây để cách ly điều trị.
 
22h, xe về đến sân Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung. Ở đây, các y bác sỹ của Trung tâm Mắt-Nội tiết đã chờ sẵn để đón và phân các F0 về từng phòng cách ly điều trị. 
CDC Quảng Bình đón bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Đức Trạch  trong đêm 25-8.
CDC Quảng Bình đón bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Đức Trạch trong đêm 25-8.
22h30, cả 3 xe vận chuyển F0 lại hối hả lên đường thẳng hướng biển Nhật Lệ để đón 19 F0 của Đồng Hới đang cách ly tạm thời tại khu vực khách sạn Công đoàn (cũ). Trong số 19 ca F0 của Đồng Hới phát hiện trong chiều tối (25-8), có 3 trẻ em 5 tuổi, 4 tuổi và 3 tuổi.
 
“Hai bé nhỏ tuổi có dấu hiệu hơi sốt nhưng có mẹ đi cùng. Còn bé 5 tuổi có hoàn cảnh hơi đặc biệt, bố mẹ ly hôn và cháu ở với ông bà, qua test nhanh, ông âm tính còn 2 bà cháu dương tính. Khi xét nghiệm khẳng định cháu có kết quả dương tính trước, được đưa về đây cách ly tạm thời. Từ chiều đến giờ, cháu cứ tha thẩn đi vào, đi ra chờ kết quả xét nghiệm khẳng định của bà để 2 bà cháu cùng đi cách ly…”, Lê Quang Hải, cán bộ Trung tâm Y tế Đồng Hới chia sẻ.
 
Trên đường đi, bác sỹ Tiệp liên tục nhận điện thoại từ các địa phương dồn dập gọi trao đổi phương án phòng chống dịch, vận chuyển F0 và truy vết F1, F2 trong cộng đồng… Trong đó, đáng lưu tâm là câu chuyện về 2 trường hợp F0 của Lệ Thủy truy vết lên đến hơn 100 trường hợp F1…
 
23h50, vừa bàn giao 19 F0 của Đồng Hới cho Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung, bác sỹ Tiệp lại nhận điện thoại từ phòng Xét nghiệm của CDC báo cáo thêm 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó Đức Trạch thêm 12 ca và Đồng Hới 1 ca… 3 xe vận chuyển của CDC lại lao đi trong đêm tối, tiếp tục đón F0 ở Đức Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh và Đồng Hới… 
 

Thông tin từ CDC Quảng Bình, đến 6h sáng 26-8, qua xét nghiệm khẳng định RT-PCR đã phát hiện mới 84 ca mắc Covid-19: Đồng Hới 26 ca, Bố Trạch 44 ca, Quảng Ninh 6 ca, Lệ Thủy 2 ca, trong khu cách ly 6 ca. Đến nay, Quảng Bình đã ghi nhận tổng cộng 222 ca mắc Covid-19.

Bác sỹ Huỳnh Công Hùng, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Quảng Bình mặt phờ phạc, tranh thủ kéo khẩu trang N95 xuống để uống nước, vừa nói nhỏ: “Ba đêm rồi không ngủ kể từ hôm xuất hiện ca nhiễm Covid-19 cộng đồng ở xã Hải Phú. Đêm nay là đêm kỷ lục ghi nhận nhiều ca F0 nhất ở tỉnh ta kể từ khi dịch bùng phát. Mấy hôm nay, đội ngũ truy vết F0, F1 ai cũng mệt rã rời… nhưng nhìn những gương mặt trẻ thơ bị nhiễm Covid-19 chờ đợi chúng tôi đến đón đi cách ly điều trị thì không ai cầm lòng được… Dù có sáng đêm cũng phải đón cho bằng hết các F0”. Nói chưa hết câu, bác sỹ Hùng lại vội vã lên xe chuyên dụng quay lại Đức Trạch để đón các F0 vừa có kết quả khẳng định dương tính mà các đồng nghiệp từ phòng xét nghiệm vừa thông báo.

Quá nửa đêm, cũng như tôi, các y bác sỹ của Trung tâm Mắt-Nội tiết ở Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung chắc chắn đã thấm mệt... nhưng họ vẫn không rời vị trí khi mà những đồng nghiệp ở CDC như con thoi liên tục vận chuyển F0 về đây…


Y sỹ Phạm Anh Tuấn chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng, phải mang đồ bảo hộ nhiều giờ liền, bí bức và rất mệt mỏi… nhưng nhìn những ca F0 được đưa về đây ngày càng nhiều, chúng tôi thấy trách nhiệm của mình cao hơn, sẽ phải nỗ lực cố gắng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân sớm khỏi bệnh, góp phần cùng cả tỉnh chống dịch”.
 
Rời khu cách ly Trường cao đẳng Luật miền Trung, đồng hồ đã chuyển qua ngày mới. Trên đường trở về thành phố, nhìn những con đường rộng thênh thang và những góc phố bình yên dưới ánh trăng, lòng thấy nôn nao lạ! Thẳm sâu trong sự bình yên và thoáng rộng ấy là một cuộc chiến còn nhiều cam go với dịch bệnh Covid-19 mà mỗi người dân Quảng Bình đang phải đối mặt. Để chiến thắng đại dịch này rất cần sự đồng tâm hiệp lực của cả cộng đồng và mỗi gia đình phải là một “pháo đài” chống dịch… để Quảng Bình vững tin sớm đẩy lùi dịch bệnh.
 
Một số hình ảnh đón F0 trong đêm 25 và rạng sáng 26-8: 
 











 
Nội Hà
,
  • Xuyên đêm săn "đặc sản" nơi thượng nguồn sông Gianh

    (QBĐT) - Dãy Giăng Màn sừng sững ôm trọn 27km đường biên giới Việt-Lào, nơi nổi tiếng với những cánh rừng nguyên sinh rộng hàng chục nghìn héc ta, quanh năm mây mù bao phủ. Đây là nơi khởi nguồn của những dòng suối mát lành, len lỏi qua từng ghềnh đá mà hợp thành dòng sông Gianh lịch sử và cũng là nơi sinh sống của các loài cá mát, cá chình, cá leo, ếch núi, cua đá…

    27/06/2021
    .
  • Những bức thư kết đoàn

    (QBĐT) - Sau ngày thống nhất đất nước, năm 1977, Tuyên Hóa và Minh Hóa hợp nhất thành huyện Tuyên Hóa. Ngày 1-6-1990, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 190/HĐBT chia tách huyện.

    25/08/2021
    .
  • Bình dị ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên dòng Kiến Giang

    (QBĐT) - Đó là căn nhà gỗ ba gian bình dị nằm ở làng An Xá, xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy), bên dòng Kiến Giang thơ mộng. Nơi đây Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cất tiếng khóc chào đời và có những năm tháng tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm... 

    25/08/2021
    .
  • Người Quảng Bình tại TP.HCM giúp nhau vượt qua đại dịch

    (QBĐT) - Cùng với sự hỗ trợ từ quê nhà Quảng Bình, những người Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh đã giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau để không ai bị đứt bữa trong đại dịch Covid-19. Với họ, trong cơn hoạn nạn, "nghe tiếng quê miềng cũng đủ ấm vui lúc này".

    17/07/2021
    .
  • "Gần" lắm... Rào Con!

    (QBĐT) - Tại Km số 9 trên đường 20-Quyết Thắng, ngay phía đầu dốc Táu là lối rẽ vào bản Rào Con (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch). Rào Con, nơi định cư của 58 hộ, 250 khẩu đồng bào Bru-Vân Kiều vốn gốc gác xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) di cư đến từ cuối những năm 80 thuộc thế kỷ trước.

    13/06/2021
    .
  • Ân tình bên mái Giăng Màn

    (QBĐT) - Bên mái Giăng Màn, cuộc sống của đồng bào người Khùa, người Mày ở 2 xã biên giới Dân Hóa và Trọng Hóa dẫu vẫn còn nghèo khó nhưng rất đỗi ân tình.

    08/08/2021
    .
  • Dồn lực để xã Sơn Lộc cán đích nông thôn mới

    (QBĐT) - Nhằm tạo bước đi vững chắc, năm 2021, huyện Bố Trạch chỉ chọn xã Sơn Lộc là địa phương duy nhất để tập trung mọi nguồn lực xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trước trách nhiệm lớn này, cấp ủy, chính quyền và người dân Sơn Lộc đồng sức đồng lòng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM theo đúng lộ trình, kế hoạch mà huyện, xã đã đề ra với quyết tâm cao nhất.

    07/06/2021
    .
  • Long Đại, "lũy thép bờ Bắc" - Ngày ấy, bây giờ…

    (QBĐT) - Bến phà Long Đại nằm trên trục đường chiến lược 15A, bờ bắc thuộc địa phận thôn Long Đại, xã Hiền Ninh; bờ nam thuộc thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh. Từ năm 1965-1972, bến phà Long Đại được xem là "tọa độ lửa" nơi tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.

    01/08/2021
    .