Dồn lực để xã Sơn Lộc cán đích nông thôn mới

  • 08:12 | Thứ Hai, 07/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tạo bước đi vững chắc, năm 2021, huyện Bố Trạch chỉ chọn xã Sơn Lộc là địa phương duy nhất để tập trung mọi nguồn lực xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trước trách nhiệm lớn này, cấp ủy, chính quyền và người dân Sơn Lộc đồng sức đồng lòng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM theo đúng lộ trình, kế hoạch mà huyện, xã đã đề ra với quyết tâm cao nhất.
 
Từ những nỗ lực không ngừng, đến nay, huyện Bố Trạch đã có 15/25 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Trong đó, huyện đã hoàn thiện, gửi hồ sơ đề nghị UBND tỉnh thẩm định, công nhận xã Thanh Trạch đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020; tiến hành công nhận 3 khu dân cư kiểu mẫu và 2 vườn mẫu NTM; đồng thời, đề ra lộ trình phấn đấu trong thời gian từ nay đến năm 2025 với các chỉ tiêu cụ thể...
 
Và để tạo bước đi vững chắc, Bố Trạch đã thống nhất lựa chọn xã Sơn Lộc là địa phương duy nhất của huyện để chỉ đạo xây dựng đạt chuẩn NTM trong năm 2021.
 
Vốn là xã miền núi với dân cư thưa thớt, xã Sơn Lộc hiện có 760 hộ với trên 2.600 nhân khẩu sinh sống tại 5 thôn. Nhờ định hướng đúng đắn trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, từ một địa phương khó khăn, đến nay, xã Sơn Lộc có những bước chuyển tích cực, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân có những đổi thay rõ rệt.
 
Trong gần 11 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhờ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và huy động có hiệu quả các nguồn lực, nên xã Sơn Lộc đã đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt, gồm: trường học, giao thông nông thôn và thủy lợi. 
Xã Sơn Lộc chú trọng chuyển đổi cây trồng, trong đó mô hình phát triển cây dược liệu đạt hiệu quả cao.
Xã Sơn Lộc chú trọng chuyển đổi cây trồng, trong đó mô hình phát triển cây dược liệu đạt hiệu quả cao.
Ông Hoàng Đăng Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Sơn Lộc, cho biết, để có thể phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nguồn nội lực trong nhân dân, xây dựng và hoàn thiện một cách bền vững các tiêu chí khó còn lại, xã Sơn Lộc đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, từ công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mình là chủ thể hưởng lợi từ chương trình, đến việc cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu tham gia. Từ đó, bà con trên địa bàn đồng tình, cùng chung tay với cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đã vạch ra.
 
Người dân Sơn Lộc hiện có thu nhập tương đối đồng đều và ổn định nhờ tận dụng nguồn đất đai dồi dào chuyển đổi cây trồng phù hợp và mở rộng chăn nuôi. Bà con đã tự nguyện hiến cây, hiến đất, hiến tài sản với tổng trị giá hàng tỷ đồng để chung tay xây dựng NTM.
 
“Gia đình tôi hiến 250m2 đất để phục vụ xây dựng các công trình dân sinh. Hiến tài sản cá nhân để làm việc chung cho cộng đồng xã hội nhưng tôi thấy bản thân và gia đình mình cũng được hưởng lợi ích từ đó. Thực tế là đời sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng trên địa bàn xã ngày càng tiến bộ, thuận lợi, diện mạo nông thôn tươi đẹp hơn. Tôi nghĩ mỗi người dân đều có ý thức như vậy thì xã sẽ nhanh phát triển giàu mạnh. Tôi rất vui khi mình đã góp phần nhỏ bé để xây dựng xã Sơn Lộc sớm đạt xã NTM”, ông Dương Văn Dánh, người dân thôn Đồng Sơn (xã Sơn Lộc), chia sẻ.
 
Hiện nay, xã Sơn Lộc đang huy động mọi nguồn lực, tập trung đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí: trường học và giao thông nông thôn, thủy lợi. Xã đang đầu tư triển khai xây dựng mới trường TH và THCS 3 tầng với kinh phí 11 tỷ đồng; đầu tư 7,5 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non 2 tầng và mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập.
 
Đồng thời, toàn xã cũng đã thực hiện bê tông hóa thêm 24km đường liên xã, liên thôn, liên xóm; cứng hóa hơn 70% trục đường nội đồng và đang đầu tư thêm 25 tỷ đồng để tiếp tục bê tông hóa thêm 8km đường liên xóm...
 
“Trong không khí tất bật, huy động lực lượng tập trung nâng cao các tiêu chí đã đạt và đẩy nhanh xây dựng các tiêu chí chưa đạt, mặc dù có áp lực về mặt thời gian, nhưng lãnh đạo xã sẽ tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu trong suốt quá trình xây dựng để vừa bảo đảm tiến độ, vừa đạt chất lượng cao nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, không để lãng phí nguồn vốn Nhà nước”, ông Phan Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc, trao đổi. 
Các công trình dân sinh trên địa bàn xã Sơn Lộc được đầu tư xây dựng, mở ra cơ hội cho người dân phát triển kinh tế.
Các công trình dân sinh trên địa bàn xã Sơn Lộc được đầu tư xây dựng, mở ra cơ hội cho người dân phát triển kinh tế.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng, để xã Sơn Lộc về đích NTM theo kế hoạch, ngoài quan tâm hỗ trợ nguồn lực, huyện đã phân công các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên về cơ sở, cùng địa phương rà soát các phần việc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xã đang trên đà phấn đấu xây dựng về đích NTM. Về phía huyện cũng đã đề nghị các sở, ngành cấp tỉnh quan tâm hỗ trợ để đầu tư thêm cho xã Sơn Lộc cơ sở vật chất, như: hệ thống loa truyền thanh của xã và một số thôn; kinh phí đầu tư trang thiết bị dạy học...
 
Bên cạnh đó, để phục vụ các lợi ích kinh tế lâu dài, tạo đà cho xã Sơn Lộc phát triển bền vững, vẫn còn một số khó khăn về xây dựng các công trình lớn, cần sự trợ giúp của tỉnh, như: mở rộng, nâng cấp đường từ tỉnh lộ 561 đến xã Sơn Lộc; xây dựng đập chứa nước Khe 2 (diện tích khoảng 20ha) thuộc địa phận thôn Sơn Lý để chủ động trong tưới tiêu cho các thôn chưa chủ động về thủy lợi; hoàn thiện hệ thống kênh mương tưới tiêu ở hai thôn Đồng Sơn và Phú Sơn; đường nội đồng cho 2 thôn Phú Sơn và Đồng Sơn...
 
Như kế hoạch đã đề ra, trong tháng 9-2021, xã Sơn Lộc sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền tiến hành thẩm định và đánh giá xã đạt chuẩn. Với những nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và đồng thuận của nhân dân trên địa bàn, sự hỗ trợ tích cực từ huyện, tỉnh, xã Sơn Lộc quyết tâm sẽ chạm đích NTM, mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế-xã hội, đưa đời sống người dân vùng gò đồi phía Tây Bố Trạch nâng lên về mọi mặt.
 
Hương Trà