Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chống dịch… trên đất bạn Lào

  • 10:05 | Thứ Năm, 11/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tỉnh Khăm Muộn, nước bạn Lào những ngày cuối thu cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Không quản ngại khó khăn và cả những nguy hiểm đang đón đợi phía trước, những cán bộ, y bác sỹ của Quảng Bình đã lên đường, “chung lưng đấu cật” hỗ trợ tỉnh bạn chống dịch Covid-19. Những đêm trắng, những ngày không nghỉ với quyết tâm “tìm” SARS-CoV-2 trên đất bạn Lào đã viết nên những câu chuyện đẹp, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế.  
 
Đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Khăm Muộn Bun-mi Phim-mạ-sỏn lưu luyến chia tay đoàn công tác tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Khăm Muộn Bun-mi Phim-mạ-sỏn lưu luyến chia tay đoàn công tác tỉnh Quảng Bình.
 
“Giúp bạn là giúp mình”
 
Khi dịch Covid-19 tại Quảng Bình vừa tạm lắng, tỉnh Khăm Muộn và các địa phương khác của nước bạn Lào tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Với tinh thần “giúp bạn là giúp mình”, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Quảng Bình đã cử đoàn công tác gồm 11 người, trong đó có 7 cán bộ y tế với nhiều kinh nghiệm, mang theo máy móc, trang thiết bị và sinh phẩm xét nghiệm lên đường sang giúp tỉnh Khăm Muộn chống dịch.
 
Trở về sau những ngày chống dịch trên nước bạn Lào, thạc sỹ Lê Minh Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình nhớ lại, khoảng 17h ngày 11-10, đoàn đến thị xã Thà khẹt, thủ phủ tỉnh Khăm Muộn. Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh bạn, nắm tình hình dịch bệnh và được phía bạn dành khu đơn nguyên 2 tầng của khoa Mắt (Bệnh viện đa khoa tỉnh Khăm Muộn) để đoàn triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2, ngay lập tức, đoàn tập kết phương tiện, vật tư, máy móc y tế và khẩn trương lắp đặt hệ thống tách chiết mẫu, phòng tách chiết, tủ an toàn sinh học cấp 2, phòng máy xét nghiệm RT-PCR... 
 
“Chúng tôi được sự hỗ trợ tích cực từ phía bạn và xúc động nhất là lãnh đạo bệnh viện - nơi đặt phòng xét nghiệm - đã không nề hà trực tiếp khiêng vác, lắp đặt máy móc cùng với đoàn… Khoảng hơn 15h ngày 12-10, mọi việc hoàn tất, bảo đảm an toàn, đoàn đã bắt tay ngay vào xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ CDC Khăm Muộn chuyển đến”, anh Tiến cho biết thêm.  
 
Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình thực hiện xét nghiệm mỗi ngày từ 500-700 mẫu đơn.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình thực hiện xét nghiệm mỗi ngày từ 500-700 mẫu đơn.
 
Đến Khăm Muộn chống dịch, hành trang đoàn mang theo gồm 2 hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR, 1 tủ an toàn sinh học cấp 2, số lượng hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm khoảng 15 nghìn mẫu gộp cộng đồng, 1.000 test tay và nhiều thiết bị y tế hiện đại đầy đủ cho 1 phòng xét nghiệm hoạt động.
 
Thời điểm đoàn có mặt tại Khăm Muộn, dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trên diện rộng, nhiều ổ dịch được phát hiện tại cộng đồng nhưng lực lượng và phương tiện y tế của bạn còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, 3-4 ngày đầu, các mẫu bệnh phẩm được gửi về phòng xét nghiệm chỉ khoảng từ 100-200 mẫu đơn, trong khi năng lực của phòng xét nghiệm có thể thực hiện từ 800-1.000 mẫu. Cùng với 5 cán bộ y tế của tỉnh bạn được tăng cường trực tiếp phối hợp với đoàn tại phòng xét nghiệm, các y bác sỹ, kỹ thuật viên Quảng Bình vừa làm, vừa hướng dẫn cho bạn và cố gắng trả kết quả nhanh nhất có thể để kịp thời truy vết, khoanh vùng dập dịch.
 
Bắt tay “truy tìm” SARS-CoV-2
 
Sau 4 ngày triển khai xét nghiệm, điều làm cho các thành viên trong đoàn băn khoăn là tỷ lệ dương tính quá cao với trên 37%, có ngày lên gần 53% số mẫu bệnh phẩm chuyển về phòng xét nghiệm, tiêu tốn lượng sinh phẩm, hóa chất rất lớn.
 
Trước tình hình đó, đoàn đã trực tiếp trao đổi với CDC phía bạn để tìm hiểu các nguồn mẫu bệnh phẩm, nhằm đưa ra những đánh giá đúng nhất về tình hình dịch bệnh. Sau khi xác định các mẫu chủ yếu lấy tại 2 khu phong tỏa, đoàn đã bàn bạc, thảo luận với tổ công tác của tỉnh Khăm Muộn để tham mưu lãnh đạo tỉnh có phương án xử lý tối ưu đối với 2 ổ dịch này. Ngay sau đó, tỉnh Khăm Muộn đã quyết định hạn chế lấy mẫu ở 2 khu vực này, tiếp tục phong tỏa chặt chẽ, tiến hành chăm sóc, điều trị y tế cho các trường hợp bệnh biểu hiện và diễn tiến nặng. Đồng thời, chuyển hướng tập trung lấy mẫu ngoài cộng đồng để xét nghiệm truy tìm, bóc tách F0, nhanh chóng khống chế các ổ dịch, không để lây lan trên diện rộng.
 
Để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu trong cộng đồng, đoàn đã cử một số thành viên cùng CDC tỉnh bạn xuống trực tiếp hướng dẫn lấy mẫu tại các khu dân cư. Đồng thời tư vấn cho bạn tăng cường tuyên truyền bằng loa máy để người dân quan tâm, thu xếp việc gia đình, tập trung lấy mẫu xét nghiệm. Những ngày sau đó, số lượng mẫu được chuyển về phòng xét nghiệm đã tăng lên, mỗi ngày từ 500-700 mẫu, cao điểm có ngày lên 900 mẫu, với tỷ lệ dương tính 3,7%. Những ngày này, cả đoàn phải làm việc xuyên đêm nhưng ai cũng động viên nhau cố gắng để sáng mai có kết quả xét nghiệm, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh bạn.  
Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình hỗ trợ CDC Khăm Muộn lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng dân cư.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình hỗ trợ CDC Khăm Muộn lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng dân cư.
Sau những ngày tăng cường xét nghiệm cộng đồng, giúp tỉnh bạn thần tốc truy vết, bóc tách F0, số lượng vật tư, sinh phẩm xét nghiệm cũng cạn kiệt, không đủ đáp ứng nhu cầu tình hình thực tế, đoàn đã chủ động trao đổi, đồng thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình xem xét, hỗ trợ thêm hóa chất, sinh phẩm. Quảng Bình đã nhanh chóng chuyển bổ sung thêm hóa chất, sinh phẩm với trị giá 500 triệu đồng để đoàn tiếp tục thực hiện xét nghiệm, giúp tỉnh Khăm Muộn nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.
 
Th.s Lê Minh Tiến chia sẻ, ngày 25-10, đoàn công tác đã hoàn thành nhiệm vụ mà lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tin tưởng giao phó. Thành công trước hết của đoàn trong 15 ngày làm việc khẩn trương trên đất bạn là đã xét nghiệm được hơn 6.700 mẫu, phát hiện 738 ca nhiễm Covid-19, đạt tỷ lệ hơn 11% (bằng 1/5 số lượng ca dương tính được phát hiện trong vòng 2 năm qua kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại tỉnh Khăm Muộn đến nay).
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: “Với tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình”, mặc dù dịch bệnh tại tỉnh nhà vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng khi Khăm Muộn, tỉnh láng giềng gần gũi và gắn bó lâu đời gặp khó khăn vì dịch bệnh bùng phát, chúng ta đã cử lực lượng y tế đồng hành cùng bạn chống dịch. Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của đoàn công tác. Các đồng chí không chỉ sát cánh cùng bạn phòng chống dịch bệnh, mà còn chung tay cùng tỉnh nhà vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước nói chung, Quảng Bình - Khăm Muộn nói riêng, ngày càng bền chặt!”
“Nhưng điều thành công quan trọng nữa là các thành viên của đoàn đều khỏe mạnh, không ai bị phơi nhiễm. Đặc biệt, qua công tác xét nghiệm, đoàn đã nhận định, đánh giá đúng tình hình và kịp thời tư vấn các giải pháp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch thực tế tại các địa phương của tỉnh Khăm Muộn. Đồng thời, đoàn đã cùng với ngành y tế mà trực tiếp là CDC Khăm Muộn, Khoa xét nghiệm của bệnh viện đa khoa tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch đã áp dụng cho kết quả tốt tại Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng”, Th.s Tiến cho biết thêm.
 
Chia tay đoàn, đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Khăm Muộn Bun-mi Phim-mạ-sỏn đã trao bằng khen và đánh giá cao những hoạt động thiết thực và hiệu quả của đoàn công tác tỉnh Quảng Bình. Đồng chí khẳng định, Quảng Bình là tỉnh đầu tiên cử y, bác sỹ, hỗ trợ vật tư y tế và máy móc giá trị 2,7 tỷ đồng giúp Khăm Muộn chống dịch. Những tình cảm này là minh chứng cho mối quan hệ gắn bó keo sơn, chia ngọt sẻ bùi, luôn bên nhau trong những lúc khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn. 
 
Trở về từ đất bạn Lào, các cán bộ của CDC Quảng Bình lại tiếp tục lên đường hỗ trợ huyện Minh Hóa phòng, chống Covid-19. Đã có rất nhiều đêm trắng với những đôi mắt trũng sâu vì thiếu ngủ trong labo xét nghiệm nhưng như anh Đinh Nhân Tâm, cán bộ Khoa Xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh-Thăm dò chức năng chia sẻ “Còn sức trẻ sẽ còn cống hiến. Giúp quê hương và tỉnh bạn khi gặp khó khăn là vinh dự và trách nhiệm của những người làm công tác y tế”. 
 
. Một số hình ảnh của đoàn công tác tại Khăm Muộn:
 
Nội Hà

tin liên quan

Làng mới bên "Cổng Trời"

(QBĐT) - Nằm đối diện với khu Di tích lịch sử Cổng Trời trên tuyến Quốc lộ 12A, khu tái định cư mới của bản Cha Lo (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Mặc dù vẫn còn những lo toan, bỡ ngỡ ban đầu, nhưng từ bây giờ, khi mùa mưa lũ về, 34 hộ người Mày nơi đây đã không còn phải thấp thỏm lo âu vì sạt lở đe dọa như ở bản cũ, khi được sống an toàn trong những ngôi nhà mới đẹp đẽ, khang trang…

Xuyên đêm săn "đặc sản" nơi thượng nguồn sông Gianh

(QBĐT) - Dãy Giăng Màn sừng sững ôm trọn 27km đường biên giới Việt-Lào, nơi nổi tiếng với những cánh rừng nguyên sinh rộng hàng chục nghìn héc ta, quanh năm mây mù bao phủ. Đây là nơi khởi nguồn của những dòng suối mát lành, len lỏi qua từng ghềnh đá mà hợp thành dòng sông Gianh lịch sử và cũng là nơi sinh sống của các loài cá mát, cá chình, cá leo, ếch núi, cua đá…

Làng nơi chân sóng

(QBĐT) - Không còn cảnh vắng lặng do phong tỏa, những ngày này, người dân những làng biển bãi ngang đã dần quay lại với nhịp sống vốn có. Họ cần mẫn, miệt mài cho một mùa biển mới, với những niềm hy vọng mới, cho dù dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp ở ngoài kia.