Tập trung xử lý tình trạng nợ thuế

  • 08:51 | Thứ Hai, 10/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cơ quan thuế đã tập trung triển khai các giải pháp xử lý nợ đọng thuế, tuy nhiên, hiện tại số nợ thuế vẫn còn khá cao. Đáng chú ý là trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra tình trạng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng doanh nghiệp (DN) chưa triển khai xây dựng, chậm tiến độ và nợ đọng tiền thuế làm thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), lãng phí tài nguyên.
 
Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh,trong năm 2022, ngành đã ban hành 292.570 lượt thông báo để đôn đốc thu nợ thuế, 891 quyết định cưỡng chế, tổng số tiền cưỡng chế là 2.009 tỷ đồng để thu hồi nợ đọng thuế. Trong đó, cưỡng chế bằng biện pháp trích tài khoản 751 trường hợp, cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng 140 trường hợp. Ước đến thời điểm 31/12/2022, bằng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế đã thu được 634 tỷ đồng (thu bằng biện pháp quản lý nợ là 386 tỷ đồng, thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế là 248 tỷ đồng); trong đó thu tiền thuế nợ năm trước 130 tỷ đồng.
 
Để góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ một số dự án dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2023, như: Viên nén năng lượng, may xuất khẩu, thủy điện La Trọng...
Tính đến ngày 31/12/2022 tổng nợ thuế toàn tỉnh là 828,5 tỷ đồng, tăng 299,8 tỷ đồng (tăng 56,7%) so với thời điểm 31/12/2021 (không bao gồm nợ của Công ty CP Tập đoàn FLC là 550,4 tỷ đồng).
 
Trong đó, nợ khó thu (không có khả năng thu) là 189 tỷ đồng (chiếm 22,8%), tăng 147,5 tỷ đồng và tăng 355,4% so với thời điểm 31/12/2021. Nợ có khả năng thu là 639,5 tỷ đồng, (chiếm 77,2%), so với thời điểm 31/12/2021 tăng 152,3 tỷ đồng (nợ có khả năng thu không bao gồm nợ của Công ty CP Tập đoàn FLC là 361,4 tỷ đồng, giảm 125,7 tỷ đồng, bằng 74,1% so với thời điểm 31/12/2021).
 
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đoàn Vĩ Tuyến cho biết: Mặc dù đã có nhiều biện pháp trong quản lý và thu hồi nợ thuế, nhưng đến nay nợ thuế vẫn đang còn ở mức cao. Tính đến 31/3/2023, tổng nợ thuế toàn tỉnh là 595,4 tỷ đồng (chưa tính nợ của Công ty CP Tập đoàn FLC), giảm 233 tỷ đồng, bằng 71,8% so với thời điểm 31/12/2022.
 
Trong đó, nợ có khả năng thu là 385,4 tỷ đồng, chiếm 64,7% và nợ khó thu (không có khả năng thu) của các đơn vị cưỡng chế hóa đơn 3 lần được phân lợi sang nợ khó thu theo Quyết định số 1129/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế và nợ các đơn vị giải thể, phá sản, bỏ địa điểm kinh doanh là 210 tỷ đồng, chiếm 35,3%. Nợ của Công ty CP Tập đoàn FLC là 288,8 tỷ đồng, trong đó các khoản tiền đất là 246,6 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 42,2 tỷ đồng.
 
Trước tình hình nợ thuế vẫn còn ở mức cao, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2023 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh khẩn trương triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách. Các ngành liên quan, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh phối hợp chặt chẽ, rà soát và tham mưu UBND tỉnh xử lý. Cần tránh tình trạng mỗi ngành làm một cách, không có sự phối hợp chặt chẽ dẫn đến chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không nắm rõ số lượng dự án cũng như việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế của DN.
 
"Cần tập trung rà soát, đôn đốc các DN nộp thuế, tránh thất thu thuế. Công bố công khai các đơn vị nợ thuế lên truyền hình, hệ thống báo chí truyền thông. Đơn vị, DN nào có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì kiến nghị sang cơ quan pháp luật để xem xét, xử lý và cần phải làm cương quyết. Những vấn đề làm trì trệ, ách tắc, kéo lùi sự phát triển của tỉnh thì phải xử lý ngay. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng để tham mưu, không để thất thoát tiền của nhà nước, thất thu ngân sách”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh.
Tọa lạc trên khu đất vàng, dự án Khách sạn 5 sao Pullman tại xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn dang dở.
Tọa lạc trên khu đất vàng, dự án Khách sạn 5 sao Pullman tại xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn dang dở.
Ông Đoàn Vĩ Tuyến cho biết: Các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách năm 2023 đã được toàn ngành chủ động triển khai sớm, trong đó có các giải pháp để thu hồi nợ đọng, chống thất thu thuế và phấn đấu thu vượt kế hoạch đề ra. Tổng thu NSNN trong quý I/2023 trên địa bàn ước thực hiện hơn 1.280 tỷ đồng, đạt 20,8% so với dự toán Trung ương giao và đạt 18,3% dự toán địa phương giao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả thu NSNN quý I thấp hơn so với cùng kỳ (chỉ bằng 73,2% so với cùng kỳ). Nguyên nhân chủ yếu là do thu tiền cấp đất chỉ đạt 46% so với cùng kỳ (giảm gần 550 tỷ đồng). Công tác quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ mặc dù được quan tâm chỉ đạo, hàng tháng ngành Thuế đều ban hành thông báo nợ và tiền chậm nộp tiền thuế gửi đến từng DN nợ thuế, nhưng nhiều đơn vị do gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh (SXKD) và ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài trong 2 năm vừa qua nên không còn khả năng thanh toán.
 
Đáng chú ý là, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra tình trạng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng DN chưa triển khai xây dựng, chậm tiến độ và nợ đọng tiền thuế làm thất thu NSNN, lãng phí tài nguyên. Thậm chí, nhiều dự án được cho thuê đất trong nhiều năm liền, tại các vị trí đắc địa nhưng chậm tiến độ xây dựng, không đóng thuế buộc cơ quan chức năng phải ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành có liên quan và cơ quan thuế để xử lý, không làm thất thoát NSNN.
 
Cục trưởng Cục Thuế Đoàn Vĩ Tuyến cho biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Cục thuế tỉnh đang rà soát lại các DN chậm tiến độ, còn nợ thuế và DN nợ lớn để công khai và tiến hành cưỡng chế. Mới đây, đơn vị cũng đã có quyết định cưỡng chế một số DN hiện đang nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản các đơn vị, DN này. Trong số này, có 3 DN lớn nợ tiền thuế phải thực hiện cưỡng chế bao gồm Công ty TNHH Sơn Hải Riverside, Công ty CP Du lịch Hà Nội-Quảng Bình, Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Quảng Bình với tổng số tiền nợ thuế gần 65 tỷ đồng.
 
Rõ ràng, việc tập trung quyết liệt các biện pháp để thu hồi nợ thuế, tránh thất thu ngân sách là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn thu ổn định và bền vững cho ngân sách thì giải pháp có tính căn cơ lâu dài đó chính là việc triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN của các ngành, các cấp trong tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tham mưu cơ chế thu hút đầu tư, phát triển SXKD, khuyến khích phát triển sản xuất và tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, cần có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan nắm chắc nguồn thu, nhất là các địa bàn, lĩnh vực, DN có nguồn thu lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, DN kê khai, nộp thuế, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Quảng Bình tham gia Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19

(QBĐT) - Từ ngày 6-9/4, tại Công viên 23/9 (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023 với chủ đề "Tâm điểm giao thoa-Hành trình sống động".

Bố Trạch: Triển khai kịp thời, hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Bố Trạch đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), qua đó đã kịp thời chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng được thụ hưởng.

Tiêu chí hỏa táng làm khó... nông thôn mới!

(QBĐT) - Đây là một trong những nội dung tiêu chí khó thực hiện bởi lâu nay hình thức chôn cất được người dân các địa phương thực hiện từ đời này sang đời khác. Để thay đổi thói quen này cần có thời gian và nếu không có sự điều chỉnh phù hợp thì các địa phương dù có cố gắng thế nào cũng khó chạm đích NTM nâng cao, kiểu mẫu.