Bố Trạch: Triển khai kịp thời, hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

  • 16:05 | Thứ Bảy, 08/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Bố Trạch đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), qua đó đã kịp thời chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng được thụ hưởng.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 2 năm 2021-2022 nhiều lao động Bố Trạch đi làm việc ở các tỉnh phía Nam không có việc làm phải trở về quê. Để hỗ trợ người dân, PGD NHCSXH huyện Bố Trạch đã chủ động nắm bắt thông tin, tiếp cận các lao động có đủ điều kiện để hướng dẫn người dân các thủ tục, làm hồ sơ vay vốn ưu đãi phát triển sinh kế.
 
Điển hình như gia đình ông Nguyễn Quang Trung ở thôn Tân Nẫm, xã Cự Nẫm. Trước đây do hoàn cảnh khó khăn nên 3 thành viên trong gia đình ông phải vào TP. Hồ Chí Minh để kiếm kế mưu sinh. Khi dịch Covid-19 bùng phát, các thành viên trong gia đình đều phải nghỉ việc trở về quê. Trong khi chưa biết xoay xở thế nào để có được công việc và nguồn thu nhập, gia đình ông đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ PGD NHCSXH huyện Bố Trạch để mở cơ sở kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm.
 
Ông Trung tâm sự: “Từ khi đi miền Nam về cuộc sống của gia đình rất khó khăn. Được PGD NHCSXH huyện Bố Trạch cho vay 60 triệu đồng ưu đãi, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư vào dịch vụ thức ăn gia súc, gia cầm. Hiện nay, việc kinh doanh đang mang lại thu nhập cho mỗi thành viên trong gia đình từ 5-6 triệu đồng/tháng. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình tôi đã dần ổn định”. 
Cán bộ PGD NHCSXH huyện Bố Trạch thăm cơ sở kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm của gia đình ông Nguyễn Quang Trung (bên trái).
Cán bộ PGD NHCSXH huyện Bố Trạch thăm cơ sở kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm của gia đình ông Nguyễn Quang Trung (bên trái).
Công ty CP Việt Trung Quảnh Bình là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến mủ cao su và chế biến gỗ từ rừng trồng. Có những thời điểm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản phẩm của Công ty sản xuất ra không tiêu thụ được, thậm chí phải ngừng hoạt động. Việc bảo đảm mức sống tối thiểu, cùng việc chi trả khoản đóng bảo hiểm xã hội cho hơn 400 công nhân đã khiến công ty gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ được tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay người sử dụng lao động trả lương ngưng việc, trả lương phục hồi sản xuất từ PGD NHCSXH huyện Bố Trạch đã giúp công ty tháo gỡ dần những khó khăn.
 
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Trung Quảng Bình Phan Văn Thành cho biết: “Được PGD NHCSXH huyện Bố Trạch tạo điều kiện cho vay 3 tỷ đồng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Chính nhờ nguồn vốn ưu đãi đó cũng như sự cố gắng vượt bậc của toàn thể cán bộ và công nhân lao động, đến nay công ty đã vượt qua được những khó khăn do đại dịch Covid-19 và đã ổn định việc sản xuất, kinh doanh”.
 
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CPcủa Chính phủ, đến thời điểm này huyện Bố Trạch đã giải ngân được trên 60 tỷ đồng nguồn vốn vay phục hồi và phát triển KT-XH. Qua đó đã giúp thu hút, tạo việc làm cho hơn 600 lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; hỗ trợ 88 hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thuộc đối tượng thụ hưởng có nhà ở ổn định; hỗ trợ 5 doanh nghiệp vay vốn để phục hồi sản xuất; hỗ trợ 8 cơ sơ giáo dục mầm non trên địa bàn vay vốn để sửa chữa, nâng cấp sân chơi cho trẻ. Ngoài ra, có 259 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn cũng đã được vay vốn để trang trải chi phí học tập và mua máy tính, các trang thiết bị để học tập trực tuyến.
 
Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bố Trạch Phan Thị Minh Thảo cho biết: “Thời gian tới, PGD NHCSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn tăng cường công tác tuyên truyền tín dụng chính sách ưu đãi phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Chú trọng công tác bình xét vay vốn, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả”.
 
Với việc triển khai kịp thời, hiệu quả vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đã tạo động lực quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế.
 
Tiến Thành
(Trung tâm VH-TT-TT Bố Trạch)

tin liên quan

Tiêu chí hỏa táng làm khó... nông thôn mới!

(QBĐT) - Đây là một trong những nội dung tiêu chí khó thực hiện bởi lâu nay hình thức chôn cất được người dân các địa phương thực hiện từ đời này sang đời khác. Để thay đổi thói quen này cần có thời gian và nếu không có sự điều chỉnh phù hợp thì các địa phương dù có cố gắng thế nào cũng khó chạm đích NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 26 của Chính phủ

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 569/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 27/2/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hơn 1.000ha lúa đông-xuân bị sâu bệnh gây hại

(QBĐT) - Ngày 7/4, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lê Xuân Tứ cho biết, vụ đông-xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy hơn 29.317ha lúa. Hiện, do diễn biến bất lợi của thời tiết đã có hơn 1.000ha lúa tại các địa phương bị các đối tượng sâu bệnh gây hại.