Tập trung cung ứng điện dịp Tết Quý Mão

  • 06:19 | Thứ Ba, 17/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm cung ứng điện cho khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường khả năng vận hành của hệ thống lưới điện. Với quyết tâm đó, ngành Điện đang tự tin sẽ bảo đảm cung ứng điện an toàn, hiệu quả cho nhân dân vui xuân, đón Tết...
 
Để bảo đảm cấp điện an toàn, tin cậy trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023, PC Quảng Bình đã lập và triển khai phương án cung cấp điện. Trong đó, công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các lễ, hội để xây dựng phương án cấp điện hợp lý, chuyển đổi linh hoạt trong tình huống sự cố. Ngoài ra, công ty cũng sẽ ưu tiên cấp điện tại các địa điểm quan trọng, như: Trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước, quốc phòng, an ninh, phát thanh, truyền hình, bệnh viện… và nơi diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.
 
Hiện đơn vị đang huy động lực lượng kiểm tra, củng cố lưới điện, bố trí dự phòng máy phát điện 250kVA, 40kVA tại khu vực TP. Đồng Hới và 5kVA (hoặc 10kVA) tại các điện lực để điều động, hỗ trợ khi có yêu cầu của địa phương; kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, trạm biến áp (TBA) 110kV, hệ thống Scanda; phát quang bảo đảm an toàn hành lang tuyến; tuyên truyền ngăn ngừa các hành vi bắn pháo giấy tráng kim loại lên đường dây gây ảnh hưởng đến lưới điện.
 
Tại các đơn vị điện lực trực thuộc cũng đã tính toán và lập kế hoạch cắt bớt một số tụ bù hạ áp, phối hợp Phòng Điều độ, PC Quảng Bình cắt các cụm bù trung áp nhằm ngăn ngừa điện áp tăng cao. Phòng Điều độ và các trưởng ca điều độ thực hiện biện pháp theo dõi vận hành hệ thống điện thuộc phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp đầy tải, quá tải đường dây và TBA truyền tải ngược công suất. 
Các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh đang tập trung tu sửa, bảo dưỡng đường dây trước Tết Nguyên đán.
Các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh đang tập trung tu sửa, bảo dưỡng đường dây trước Tết Nguyên đán.
Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung cho biết: “Để bảo đảm cung ứng điện trong dịp Tết Nguyên đán 2023, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố. Đơn vị cũng đã bố trí, tăng cường thêm nhân lực trực, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận thông tin từ tổng đài 19001909, xử lý tốt các thông tin liên quan đến việc cung cấp điện trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lập dự kiến nhu cầu phụ tải tất cả các trạm trên địa bàn nhằm cấp điện ổn định nhất”.
 
Điện lực Quảng Trạch hiện quản lý vận hành kinh doanh bán điện trên địa huyện Quảng Trạch, TX. Ba Đồn và xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa) với 34 xã/phường, trên 64.000 khách hàng sử dụng điện. Giám đốc Điện lực Quảng Trạch Nguyễn Đức Thuận cho biết: “Thời gian gần đây, đơn vị đã triển khai các công tác, như: Phát quang hành lang lưới điện nhằm ngăn ngừa sự cố chủ quan do cây đổ, va quẹt vào đường dây; vệ sinh nước áp lực cao các xuất tuyến trung thế (vùng Hòn La) ven biển bị phóng điện do ảnh hưởng của sương muối nhằm ngăn ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng; hoán chuyển các TBA để san tải, giảm tải trong dịp Tết. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã phối hợp với các đơn vị viễn thông chỉnh trang cáp đúng quy định”.
 
Hiện đơn vị đã bắn camera nhiệt trên 1.100 điểm mối nối, tiếp xúc cung lèo đường dây trung thế, TBA; phát hiện và xử lý 22 điểm có phát nhiệt quá mức cho phép; hoán chuyển 16 TBA phụ tải quá tải và non tải; cân pha 11 TBA phụ tải có dòng lệch giữa các pha với nhau để tránh nhảy áp tô mát tại trạm; san tải hạ thế 6 TBA phụ tải nhằm giảm bán kính cấp điện, ổn định điện áp cuối nguồn cho khách hàng; kiểm tra, thay thế nguồn 1 chiều dự phòng tại các thiết bị đóng cắt tự động trên lưới điện để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Điện lực Quảng Ninh hiện đang quản lý vận hành 209km đường dây trung thế và 207 TBA, trong đó có 127 trạm công cộng và 80 trạm chuyên dùng, cấp điện cho hơn 30.000 khách hàng tại huyện Quảng Ninh và xã Hồng Thủy (Lệ Thủy). Thời gian qua, đơn vị đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện các TBA quá tải, non tải, lệch pha, các điểm bù chưa tối ưu trên lưới điện để điều chỉnh phù hợp; đăng ký công tác, cấp phiếu công tác, lệnh công tác để cân pha, san tải các TBA lệch pha lớn.
 
“Để bảo đảm cấp điện ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị đã thực hiện cân pha san tải cho 10 cặp TBA, hoán chuyển 3 máy biến áp phụ tải; tăng cường kiểm tra định kỳ đường dây và TBA cũng như công tác phát quang cây trong và ngoài hành lang tuyến, vệ sinh hotline đường dây và TBA bằng nước áp lực cao để tăng cường tính ổn định cung cấp điện cho khách hàng sử dụng điện khu vực bụi bẩn, ven biển. Trong sử dụng camera nhiệt kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện nhiều điểm xung yếu có nhiệt độ cao bất thường và xử lý kịp thời”, Giám đốc Điện lực Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hiền chia sẻ thêm.
 
Theo Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung, khoảng thời gian từ 19-23 giờ đêm giao thừa, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng lên từ 20-25% so với ngày thường. Đây là thời gian hệ thống điện vận hành mạnh nhất và có nguy cơ mất điện cục bộ tại một số hộ gia đình, cụm dân cư. Trong thời gian này, mong bà con tắt bớt hoặc hạn chế sử dụng các thiết bị điện, như: Bình nóng lạnh, ấm điện, bàn là, máy giặt, lò sưởi, bếp điện…; không nên thả vật bay, bắn pháo giấy tráng kim loại, dựng cây nêu, kéo đèn trang trí, biển quảng cáo gần đường dây điện... gây ảnh hưởng đến lưới điện.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Hội nghị thường niên lần thứ 53 Diễn đàn kinh tế thế giới khai mạc tại Davos

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Davos, ngày 16/1, hội nghị thường niên lần thứ 53 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã khai mạc tại Davos (Thụy Sĩ) với chủ đề "Hợp tác trong một thế giới phân mảnh" và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 20/1.
 

Triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(QBĐT) - Tổng cục Thuế vừa triển khai việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền (KTTMTT) trên toàn quốc. Phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2023

(QBĐT) - Sáng 16-1, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.