Xây dựng Sơn Lộc thành "miền quê đáng sống"

  • 06:50 | Thứ Năm, 12/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ sự nỗ lực không ngừng, cuối năm 2021, xã Sơn Lộc (Bố Trạch) đã cán đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, xác định NTM “chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Lộc tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng địa phương trở thành “miền quê đáng sống”!
 
Cơ sở hạ tầng khang trang
 
Về Sơn Lộc hôm nay, nhiều người không khỏi bất ngờ bởi sự thay đổi hoàn toàn so với 10 năm trước. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét. Đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Lộc trong hành trình hơn 10 năm xây dựng NTM.
 
Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Phan Văn Tiến cho biết, khi bắt tay xây dựng NTM, địa phương gần như phải bắt đầu từ con số không. Nhận thấy điều kiện cơ sở vật chất-hạ tầng giao thông nông thôn là yếu tố cốt lõi để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Đảng ủy, UBND xã đã tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ.
 
Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM luôn được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể-xã hội triển khai sâu rộng và hiệu quả thông qua các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", "Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”, mô hình "5 không, 3 sạch", "Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM"…
 
Nhờ vậy, hầu hết nhân dân trong xã đều nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và vai trò của mình đối với chương trình xây dựng NTM. Nhiều người dân Sơn Lộc đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng hạ tầng nông thôn với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.
Điện lực Quảng Bình giúp xã Sơn Lộc tu bổ hệ thống điện chiếu sáng để đón Tết.
Điện lực Quảng Bình giúp xã Sơn Lộc tu bổ hệ thống điện chiếu sáng để đón Tết.
Ông Dương Viết Vả, Trưởng thôn Đồng Sơn (xã Sơn Lộc) cho biết: “Thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, trong thôn đã xuất hiện nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất, tiền của để chung tay xây dựng NTM. Từ đó, đường giao thông nông thôn được mở rộng, các công trình văn hóa thể thao được sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân lao động sản xuất, phục vụ dân sinh, con em đi học được thuận lợi. Điển hình như gia đình ông Dương Văn Dánh ở thôn Đồng Sơn đã tự nguyện hiến hơn 250m2 đất để mở đường giao thông…”.
 
Theo ông Phan Văn Tiến, mặc dù cán đích NTM muộn hơn so với nhiều địa phương khác trong huyện, nhưng Sơn Lộc là địa phương có cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Đặc biệt, đường giao thông nông thôn của xã hầu hết được quy hoạch khá rộng, từ 7-11m. Đến nay, toàn xã có 39,6/49,1km đường liên xã, liên thôn, nội thôn, nội đồng đã được nhựa hóa, bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận lợi. Trong đó, trục đường liên xã dài 8km được quy hoạch rộng 11m, các trục đường liên thôn, nội thôn đều được quy hoạch rộng trên 7m.
 
Các trục đường nội đồng được cứng hóa trên 70% tạo thuận lợi cho người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất phát triển nông nghiệp. Hệ thống thủy lợi bảo đảm đáp ứng nhu cầu tưới tiêu và quy định về phòng, chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ. Xã đã có mạng lưới điện an toàn, bảo đảm cung cấp điện thường xuyên cho nhân dân trong sinh hoạt, sản xuất và thắp sáng đường làng, ngõ xóm vào ban đêm.
 
Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 trường học, bao gồm Trường TH-THCS Sơn Lộc và Trường mầm non Sơn Lộc. Năm 2021, xã đã đầu tư kinh phí 11 tỷ đồng cho trường TH và THCS; 7,5 tỷ đồng cho trường mầm non để xây dựng lớp học mới, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập, đáp ứng nhu cầu dạy và học.
 
Nhiều công trình khác, như: Nhà văn hóa, sân thể thao, trạm y tế… cũng được đầu tư xây mới, nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, phát triển kinh tế-xã hội của nhân dân.
 
Xây dựng NTM gắn với nâng cao thu nhập
 
Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Phan Văn Tiến, mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân. Bởi vậy, khi cơ sở hạ tầng của địa phương đã cơ bản được đồng bộ, chính quyền xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Với địa hình đồi núi nên xã Sơn Lộc xác định kinh tế vườn đồi và chăn nuôi tập trung là thế mạnh giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Những năm qua, xã đã vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và đã phát huy hiệu quả, là động lực đưa nền kinh tế của xã ngày càng phát triển.
 
Xã Sơn Lộc hiện có 678 hộ với 2.628 khẩu, phân bố trên địa bàn 5 thôn. Năm 2022, thu nhập bình đầu người của xã đạt 44,7 triệu đồng, tăng hơn 6 triệu đồng so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,34%...
Trên địa bàn xã Sơn Lộc hiện có 2 đơn vị sản xuất hàng nông sản theo chuỗi giá trị, đó là Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Quảng Bình và Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh. Cả 2 đơn vị này hiện đã có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, 3 sao. Các sản phẩm của 2 đơn vị gồm các loại nấm, dược liệu được liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất tới tiêu thụ bảo đảm bền vững, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương. Bên cạnh đó, nhiều trang trại, gia trại tổng hợp trên địa bàn cũng được đầu tư bài bản, quy mô theo hướng hàng hóa, góp phần tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã.
 
Để nâng cao thu nhập cho người dân, ngoài phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, xã Sơn Lộc chú trọng phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn. Các hoạt động buôn bán, kinh doanh cũng được nhân rộng và phát triển mạnh.
 
Ngoài ra, xã cũng chú trọng đưa người dân đi xuất khẩu lao động. Hiện xã có gần 200 lao động đang đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Nhờ vậy, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.
 
“Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, chính vì vậy, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Lộc sẽ không thỏa mãn mà tiếp tục bắt tay ngay vào việc thực hiện hành trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, quyết tâm xây dựng Sơn Lộc trở thành một “miền quê đáng sống””, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Phan Văn Tiến nhấn mạnh.
Phan Phương

tin liên quan

Kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Ngày 10/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện khẩn số 167/CĐ-BNN-TY về việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giết mổ gia súc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Năm 2023, phấn đấu doanh thu đạt trên 125 tỷ đồng

(QBĐT) - Ngày 11/1, Công ty cổ phần Lệ Ninh tổ chức hội nghị người lao động năm 2023. 

Hội chợ thương mại, nơi quảng bá hàng Việt

(QBĐT) - Tổ chức các hội chợ và hỗ trợ tham gia hội chợ là một trong những hoạt động không chỉ góp phần quảng bá hàng Việt nói chung, hàng trong tỉnh nói riêng mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao.