Chuyện quản lý:

"May áo" cho sản phẩm OCOP

  • 13:26 | Thứ Hai, 09/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 1. Một nông sản được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh từ năm 2019 và đang được thị trường rất ưa chuộng. HTX sản xuất đã rất nỗ lực để xây dựng sản phẩm, từ nâng cao chất lượng, đổi mới quy trình sản xuất cho đến cải tiến mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
 
Tuy nhiên, bao bì lại là một vấn đề đáng quan tâm. Bởi, hộp đựng là của nhà cung ứng khác nên tên của nhà cung ứng vẫn được ghi rõ bên dưới. Chưa dừng lại ở đó, phần nắp dán của sản phẩm cũng được cung cấp từ một nhà sản xuất khác, nên cũng phải có tên của nhà sản xuất này.
 
Vậy là 1 sản phẩm OCOP của HTX nhưng có tới 3 cái tên nhà sản xuất in trên bao bì, hộp đựng (?!). Điều này làm giảm phần nào tính cạnh tranh của sản phẩm, cũng như gây băn khoăn đối với khách hàng khi sử dụng.
 
2. Một chủ thể sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh về hàng thủ công mỹ nghệ chia sẻ, dù rất nỗ lực quan tâm đến việc xây dựng bao bì, nhãn mác để hướng đến thị trường trong nước và quốc tế, nhưng trên thực tế, sản phẩm vẫn chưa được thị trường đánh giá cao về mặt hình thức, trong khi chất lượng lại rất được khách hàng ưu chuộng.
 
Đây cũng là một hạn chế của sản phẩm trong quá trình mở rộng thị trường, tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là phát triển thương mại điện tử.
 
Chủ thể này chia sẻ, rất mong muốn được tham gia các lớp tập huấn, hội nghị trao đổi về chuyên đề nhãn mác, bao bì của sản phẩm OCOP, có cơ hội gặp gỡ các chuyên gia đầu ngành để có sự tư vấn, chia sẻ về điểm mạnh, điểm yếu của bao bì, nhãn mác. Qua đó, tăng thêm cơ hội tăng sao OCOP và phát triển thị trường.
 
3. Thực tế cho thấy, không chỉ riêng với các sản phẩm OCOP, bao bì hiện nay không chỉ đơn thuần để bảo quản, mà còn là “kênh thông tin” dành cho khách hàng, đóng vai trò quan trọng để thu hút sự quan tâm, chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, vẫn chưa nhiều chủ thể OCOP đầu tư bao bì độc đáo, có nét đặc trưng riêng biệt, nên ảnh hưởng đến quá trình sản phẩm tiếp cận các doanh nghiệp, siêu thị, phát triển trên kênh thương mại điện tử và thị trường nước ngoài. Một số chủ thể do thiếu sự nghiên cứu kỹ lưỡng, nên thường xuyên thay đổi bao bì, bộ nhận diện sản phẩm khiến người tiêu dùng băn khoăn khi tiếp cận. Không ít bao bì sản phẩm OCOP còn giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, đơn điệu, trùng lặp, nhãn chưa đúng quy định…
 
Những hạn chế này xuất phát từ việc thiếu kinh phí đầu tư, năng lực của chủ thể hoặc chưa có điều kiện tiếp cận kỹ thuật hiện đại…
 
Để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và thêm cơ hội tiếp cận các thị trường tiềm năng, việc hoàn thiện bao bì là yếu tố cần thiết đối với các chủ thể OCOP. Các chủ thể cần quan tâm đến hình thức thiết kế, thông điệp sản phẩm, sự khác biệt, độc đáo trong xây dựng bao bì; đồng thời, chú trọng tính ứng dụng của bao bì cũng như thị trường, khách hàng mà sản phẩm hướng đến.
 
Bên cạnh đó, sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các đơn vị liên quan để hỗ trợ các chủ thể OCOP trong khâu này cũng đóng vai trò quan trọng, như: Mở các lớp tập huấn, hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng bao bì sản phẩm OCOP, kết nối với những doanh nghiệp chuyên về phát triển bao bì…
 
Quảng Hạ
 

tin liên quan

Dấu ấn công tác khuyến nông

(QBĐT) - Với nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực trồng trọt, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản, năm 2022, công tác khuyến nông-khuyến ngư (KN-KN) đã ghi đậm nhiều dấu ấn trên chặng đường chuyển mình của ngành Nông nghiệp tỉnh theo hướng giá trị, bền vững…
 

Khởi công Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu

(QBĐT) - Chiều nay, 8/1, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình đã tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần 2-Cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu, thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình.

OCOP trên đất An Mã

(QBĐT) - Với khát vọng làm giàu, tạo việc làm cho người dân, bảo vệ môi trường… chị Hoàng Thị Thủy và Phạm Thị Hồng Hiếu đã sản xuất thành công hai sản phẩm đạt OCOP là ống hút tre và rượu sim thơm ngon trên đất An Mã, xã Kim Thủy (Lệ Thủy). Không những thế, hai bạn trẻ còn tạo nên một điểm du lịch hấp dẫn từ nông trại của mình với nhiều loại cây trồng, vật nuôi.