Sức trẻ phát triển kinh tế

  • 07:08 | Thứ Tư, 04/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ, trên địa bàn TX. Ba Đồn đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế sáng tạo, tiêu biểu trong lao động, sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao do thanh niên làm chủ, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.
 
Năm 2017, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Thế Sơn (SN 1996), ở thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc đã chọn ở lại quê nhà để lập nghiệp. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề mộc, cộng với đam mê nghề và sự hỗ trợ từ người thân, cơ sở chạm khắc gỗ của anh được thành lập đi vào hoạt động ngay sau đó.
 
Mới đầu, do chưa có kinh nghiệm và vốn để đầu tư nên đơn đặt hàng còn ít. Nắm bắt được nguyện vọng phát triển kinh tế của anh Sơn, Thị đoàn Ba Đồn đã tạo điều kiện cho anh vay với số vốn 100 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất. Từ số vốn này cộng với vay mượn trong gia đình, anh Sơn đã ra các tỉnh phía Bắc để học hỏi cách làm nghề.
 
Có kinh nghiệm, anh đã mạnh dạn đầu tư 3 máy chạm khắc gỗ CNC (máy chạm khắc điều khiển tự động bằng máy tính), nhờ vậy, những sản phẩm làm ra trở nên độc đáo và mới mẻ, thu hút được nhiều khách hàng hơn. Thu nhập trung bình mỗi năm lên đến hơn 200 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 3 lao động với mức thu nhập 9 triệu đồng/tháng. 
Cơ sở chạm khắc gỗ của anh Nguyễn Thế Sơn, thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc, mang lại thu nhập ổn định.
Cơ sở chạm khắc gỗ của anh Nguyễn Thế Sơn, thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc, mang lại thu nhập ổn định.
Anh Nguyễn Thế Sơn chia sẻ, hiện nay, cơ sở của anh đã đi vào sản xuất ổn định, vì vậy, ngoài việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, anh còn tập trung đào tạo nghề cho thanh niên có nguyện vọng học tập và ở lại làm.
 
Trong năm 2022, mô hình trồng dưa lưới của anh Võ Văn Thành (SN 1990), tổ dân phố Dinh, phường Quảng Thuận được chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp thị xã.
 
Vốn là một thanh niên ham học hỏi, khi còn đang đi làm thuê cho các chủ vườn dưa lưới ở các tỉnh phía Nam, anh Thành đã nung nấu ý chí sẽ trồng và nhân rộng mô hình này tại quê hương mình. Nghĩ là làm, sau khi có kinh nghiệm, anh dốc hết số vốn tích cóp và vay mượn thêm người thân, bạn bè thuê hơn 1.000m2 đất của phường Quảng Thuận để trồng dưa lưới và dưa chuột baby.
 
Anh Thành chia sẻ, do bản thân mình có nhiều năm làm trong lĩnh vực nông nghiệp nên cách chăm sóc cây dưa lưới cũng không khó khăn lắm. Nhờ đầu ra ổn định nên mỗi năm vườn dưa mang mại thu nhập cho gia đình tôi hơn 250 triệu đồng. Ngoài việc chăm sóc vườn dưa của mình, hiện anh còn thử sức trên lĩnh vực chăn nuôi với ốc bươu đen và lợn mán.
 
Theo thống kê, trên địa bàn TX. Ba Đồn hiện có trên 5.600 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đây là lực lượng trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp. Để khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN, trong những năm gần đây, Thị đoàn Ba Đồn đã thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp thị xã, tổ chức nhiều hội nghị, khóa học tập huấn về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia.
 
Ngoài ra, trong giai đoạn 2017-2022, Thị đoàn Ba Đồn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn hỗ trợ thanh niên vay vốn với số tiền hơn 87 tỷ đồng giải quyết việc làm để xây dựng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.
 
Bí thư Thị đoàn Ba Đồn Nguyễn Vĩnh Quý cho biết, thời gian tới, Thị đoàn sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đưa những cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế đến với các ĐVTN trên địa bàn, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để các ĐVTN có nhu cầu mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Bên cạnh đó, tổ chức các buổi tham quan, chia sẻ, học tập kinh nghiệm ở các mô hình kinh tế do ĐVTN làm chủ để nhân rộng, góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo, cống hiến sức trẻ trong phát triển kinh tế ở địa phương.
 
                                                                                                                    P.Vũ

tin liên quan

Hội thi Ẩm thực du lịch Quảng Bình năm 2022

(QBĐT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động Chào đón năm mới 2023, chiều nay, 31/12, tại Đoàn Gia Resort (Phong Nha, Bố Trạch), Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Bình tổ chức Hội thi Ẩm thực du lịch Quảng Bình năm 2022 với sự đồng hành của Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam. 

Đầy đặn vốn liếng nhưng chưa thể… sinh lời

(QBĐT) - Quảng Bình mang trong mình những giá trị về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa của bà con dân tộc thiểu số nhưng những tiềm năng, lợi thế ấy chưa thực sự được phát huy.

Khởi động tháng cao điểm khuyến mại Tết Qúy Mão 2023

(QBĐT) - Ngày 31/12, Co.opmart Quảng Bình tổ chức lễ khởi động tháng cao điểm khuyến mại Tết Qúy Mão 2023 với chủ đề "Khai Tết xanh-Gieo lộc lành".