Xây dựng thương hiệu nhang trầm "xanh"

  • 07:04 | Chủ Nhật, 15/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Với mong muốn gìn giữ nghề truyền thống và đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang và anh Nguyễn Ngọc Nam ở thôn Hiển Vinh, xã Duy Ninh (Quảng Ninh) đã mạnh dạn khởi nghiệp từ nghề làm nhang trầm. Sau hơn 3 năm tạo dựng, thương hiệu nhang trầm “xanh” Nam Lá được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng bởi mùi thơm đặc trưng, khác biệt.
 
“Giữ lửa” nghề nhang trầm
 
Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về thăm cơ sở sản xuất nhang trầm Nam Lá đúng lúc chị Trang đang phơi nhang. Trong khoảng sân rộng, từng bó nhang được xếp chụm chân đều tăm tắp, nở xòe như những đóa hoa đỏ rực xua tan cái lạnh đầu đông. Trên các giàn phơi, những mẻ nhang thành phẩm toả hương thơm nồng ấm, “đậm vị trầm” gợi cảm giác thư thái. Chị Trang vừa nhanh tay xếp nhang vừa chia sẻ với chúng tôi về nỗ lực giữ nghề.
 
Trước khi "bén duyên" với nghề làm nhang trầm, chị Trang từng là phiên dịch viên tiếng Trung cho một công ty nước ngoài ở Hà Tĩnh, còn anh Nam là giáo viên. Dù có công việc ổn định với mức lương khá nhưng anh chị vẫn luôn trăn trở, mong muốn “giữ lửa” nghề làm nhang trầm truyền thống của gia đình.
Nhang trầm Nam Lá được sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu bột trầm, không hóa chất, phụ phẩm.
Nhang trầm Nam Lá được sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu bột trầm, không hóa chất, phụ phẩm.
Năm 2019, anh Nam và chị Trang đã “hiện thực hoá giấc mơ” bằng việc bắt tay vào xây dựng cơ sở sản xuất nhang trầm Nam Lá tại quê nhà. Với diện tích đất vườn của gia đình, anh chị xây dựng nhà xưởng rộng gần 100m2. Từ số tiền tích cóp được và hỗ trợ của gia đình hai bên, anh chị đầu tư mua sắm một số máy móc cần thiết cho việc sản xuất nhang trầm.
 
“Vợ chồng tôi không mất nhiều thời gian cho việc học nghề, bởi gia đình tôi đã gắn bó với nghề làm nhang hơn 30 năm nay. Do tuổi già sức yếu nên nhiều năm nay, ba mẹ tôi không còn làm nghề. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là giữ nghề và tạo việc làm cho lao động tại địa phương”, chị Trang chia sẻ.
 
Giữa rất nhiều sản phẩm nhang truyền thống trên thị trường, cơ sở nhang trầm Nam Lá hướng tới sản xuất nhang sạch, an toàn, thân thiện với môi trường. Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu bột trầm, không hóa chất, phụ phẩm. Để có nguồn nguyên liệu chất lượng, anh chị tự mình tới những vùng trồng trầm uy tín tìm hiểu, lựa chọn thu mua cây trầm. Các công đoạn từ sản xuất, đóng gói, bảo quản đều được làm rất tỉ mỉ, công phu từ những người dân có tay nghề và tâm huyết với nghề.
 
"Cơ sở nhang trầm Nam Lá là một trong những mô hình tiểu thủ công nghiệp được địa phương đánh giá cao về hiệu quả trong thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động. UBND xã dự kiến sẽ đăng ký sản phẩm nhang trầm của cơ sở trở thành sản phẩm OCOP của xã”, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Ninh Lê Văn Đặng cho hay.
Để có sản phẩm nhang trầm đạt chất lượng đến tay người tiêu dùng, anh chị đã phải trải qua muôn vàn khó khăn.
 
Anh Nam chia sẻ: “Muốn có sản phẩm tốt thì nguyên liệu đầu vào phải chất lượng. Để làm được điều đó, không kể ngày nắng hay mưa, vợ chồng tôi đã rong ruổi khắp các xã miền núi trồng dó trầm ở Hà Tĩnh để tìm mua cây nguyên liệu. Từ cây dó trầm, tôi cắt ra xay thành bột, rồi trộn bột để làm nhang thành phẩm. Có những lúc phải làm đi làm lại rất nhiều lần mới cho ra những mẻ nhang có mẫu mã đẹp, bảo đảm chất lượng”.
 
Làm ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp đã khó, việc tìm kiếm thị trường lại càng khó khăn gấp bội. Có những ngày chị Trang phải đi hàng chục cây số đưa sản phẩm đi chào hàng tại các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Ninh và TP. Đồng Hới. Thị trường vốn đã có nhiều sản phẩm nhang trầm, nhưng nhờ mùi hương đặc trưng, khác biệt và chất lượng tốt nên sản phẩm nhang do cơ sở chị trang sản xuất dần được khách hàng phản hồi tích cực. Lượng sản phẩm tăng dần và ổn định giúp cho công việc sản xuất, kinh doanh của cơ sở dần tăng trưởng bền vững.
 
Vươn ra “biển lớn”
 
Khi đã có thị trường và đầu ra ổn định, cơ sở tiếp tục đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, như: Máy xay, máy trộn bột, máy làm nhang tự động, bàn ép nụ, bàn đạp nhang to, máy sấy nhang.
 
“Trước đây nghề làm nhang phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nhưng nay nhờ có máy móc nên có thể sản xuất được quanh năm. Để mở rộng thị trường, chúng tôi tích cực cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác… đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng”, chị Trang cho hay.
Máy sấy giúp nhang trầm nhanh khô và giữ được mùi hương tự nhiên.
Máy sấy giúp nhang trầm nhanh khô và giữ được mùi hương tự nhiên.
 
Ngoài sản phẩm nhang cây, nhang vòng, nhang không tăm, cơ sở sản xuất nhang trầm Nam Lá còn bán ra thị trường nụ trầm, trầm xông nhà, vòng trầm… Bên cạnh các loại nhang trầm bình dân, cơ sở còn sản xuất nhiều loại nhang trầm cao cấp với mức giá khác nhau. Nhang cây có giá từ 50.000-500.000 đồng/kg, nhang nụ có giá từ 50.000-200.000 đồng/hộp.
 
Theo anh Nam, giá thành của các loại nhang trầm phụ thuộc vào lượng tinh dầu dó trầm có trong nguyên liệu, những cây có lượng tinh dầu ít hơn được dùng làm nhang bình dân và loại có tinh dầu nhiều thì dùng làm nhang cao cấp. Nhang trầm hương sạch có thể được dùng cho việc thờ cúng hoặc xông nhà, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
 
Mỗi năm, cơ sở sản xuất nhang trầm Nam Lá bán ra thị trường 3-4 tấn nhang, cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm. Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, cơ sở còn tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động trên địa bàn với mức thu nhập từ 3,5-7 triệu đồng. Không chỉ có lượng khách hàng ổn định trong tỉnh, cơ sở sản xuất nhang trầm Nam Lá còn xây dựng đội ngũ cộng tác viên tại rất nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhiều khách hàng lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sau nhiều năm tin dùng sản phẩm còn giới thiệu tới bạn bè ở nước ngoài và gửi hàng sang Mỹ, Hàn Quốc cho người thân sử dụng.
 
“Với tôi, cách quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất chính là sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Khi sản phẩm tốt, chất lượng được khách hàng tin dùng thì chắc chắn sẽ ngày càng nhiều khách hàng khác biết đến sản phẩm. Hiện tại, rất nhiều người sau khi dùng thử sản phẩm đã trở thành khách hàng thân thiết”, chị Trang chia sẻ.
 
Tiếp cận xu thế công nghệ số, ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống, cơ sở sản xuất nhang trầm Nam Lá cũng đã tích cực quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, tiếp cận các kênh thương mại điện tử với mục tiêu đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
 
Lan Chi

tin liên quan

Phấn đấu xây dựng những khu dân cư đáng sống

(QBĐT) - Nhờ sự đồng sức, đồng lòng của người dân, đến nay, ở các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã dần hình thành những khu dân cư đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Kiểm soát chặt thị trường dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm sự tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Cục Quản lý thị trường đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường góp phần phục vụ người dân vui xuân, đón Tết.

Quy định Nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 12/1, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định Nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.