Phấn đấu xây dựng những khu dân cư đáng sống

  • 10:44 | Thứ Bảy, 14/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ sự đồng sức, đồng lòng của người dân, đến nay, ở các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã dần hình thành những khu dân cư (KDC) đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
 
Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, chính quyền và người dân các xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã tích cực triển khai các hoạt động chung tay xây dựng KDC NTM, NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao. Nhận thức của cán bộ, nhân dân địa phương nhờ đó ngày càng nâng cao, quyết tâm xây dựng nên những miền quê đáng sống.
 
Năm 2021, thôn Cảnh Thượng, xã Cảnh Dương bắt tay xây dựng KDC NTM kiểu mẫu. Mặc dù gặp không ít khó khăn và thách thức, nhưng chỉ trong vòng 1 năm, Cảnh Thượng đã xây dựng thành công và là một trong những địa phương đầu tiên được UBND huyện Quảng Trạch công nhận KDC NTM kiểu mẫu.
 
Từ khi bắt tay vào xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, bộ mặt Cảnh Thượng ngày càng khởi sắc hơn. Những con đường bê tông như được “thay áo mới” rực rỡ màu sắc bởi những bức tranh bích họa. Cuộc sống người dân ngày càng ấm no, phát triển. Có được kết quả đó là nhờ sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết của nhân dân và chính quyền thôn Cảnh Thượng.
Nhờ sự chung tay góp sức của người dân, nhiều địa phương đã hoàn thành xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Nhờ sự chung tay góp sức của người dân, nhiều địa phương đã hoàn thành xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Bà Trương Thị Che, một đảng viên gương mẫu trong quá trình thực hiện việc đóng góp xây dựng NTM ở Cảnh Thượng chia sẻ: “Tôi luôn nhận thức rằng xây dựng NTM là việc quan trọng và phục vụ cho chính cuộc sống của mình, gia đình và mọi người. Chính vì vậy, tôi đã vận động người thân, họ hàng đóng góp ngày công, vật chất để xây dựng đường giao thông, từ đó có thể giúp thôn sớm thực hiện các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu”.   
 
Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Ngô Xuân Dục phấn khởi cho biết: Sau khi được tuyên truyền về vai trò của xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, người dân đã tích cực hưởng ứng. Khi chủ trương mở rộng đường và thực hiện con đường bích họa, người dân các xóm đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Không chỉ tự nguyện hiến đất, nhiều hộ đã tự nguyện đóng góp thêm đồ ăn, nước uống trong quá trình làm đường, vẽ tranh. Nhờ vậy việc mở rộng đường và vẽ tranh bích họa sớm được hoàn thành”.  
 
Có thể nói, cách làm đúng, hợp lòng dân của chính quyền thôn đã tạo ra sức mạnh tổng hợp, giúp quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu thực hiện đúng lộ trình và cán đích chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Nhờ xây dựng thành công KDC NTM kiểu mẫu cuộc sống của người dân đã có nhiều thay đổi tích cực. Hiện nay, thôn chỉ còn 5 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo, tỷ lệ gia đình văn hoá năm 2022 đạt 99,9%. Công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường trong KDC, đường thông hè thoáng được nhân dân thực hiện nghiêm túc; 100% các tuyến đường được bê tông hóa; 100% hộ dân chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và của địa phương.
 
Phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không chỉ thực hiện tốt ở thôn Cảnh Thượng mà còn lan tỏa ở hầu khắp các địa phương khác trong huyện. Việc xây dựng các KDC NTM nâng cao, kiểu mẫu đang được các thôn, xã tích cực triển khai để hoàn thành.
 
Tại thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, không khí xây dựng NTM kiểu mẫu đã đi vào từng ngõ, từng nhà. Dựa vào các tiêu chí của UBND huyện về xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2023, chính quyền thôn đã rà soát các tiêu chí dễ để làm trước, khó làm sau. Việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhận, việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em làm ăn xa chung tay xây dựng.
 
Năm 2022, nhân dân toàn huyện đã đóng góp hơn 4.600 ngày công và huy động 2,8 tỷ đồng để xây dựng NTM. Đặc biệt, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQVN các cấp huyện đã tu sửa, xây dựng mới 11 ngôi nhà “Đại đoàn kết”. Nhờ sự chung sức, đoàn kết của người dân, năm 2022, toàn huyện có 11/17 xã đạt chuẩn NTM, 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 3 KDC NTM kiểu mẫu và 7 vườn mẫu NTM đã được UBND huyện công nhận. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện sẽ có thêm 17 KDC NTM kiểu mẫu và 5 KDC NTM nâng cao.
Nhờ vậy mà đến nay, các tuyến đường thôn đều được nhựa hóa, bê tông hóa. Lòng đường, lề đường không có tình trạng lấn chiếm. 100% các tuyền đường đều có hệ thống đèn điện chiếu sáng và được trồng hoa, cây xanh dọc hai bên đường. Các hộ dân trong thôn đều biết cải tạo vườn tạp và xây dựng hệ thống tường rào kiên cố. Từ sự hỗ trợ của nhà nước và sự đóng góp của người dân, nhà văn hóa thôn cũng được xây dựng khang trang.
 
Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, đến nay thôn Xuân Kiều đã hoàn thành 8/9 tiêu chí NTM kiểu mẫu và đang phấn đấu tháng 4/2023 sẽ đạt KDC NTM kiểu mẫu cấp huyện. Với việc bắt tay xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn ở Xuân Kiều đã có nhiều đổi thay tích cực và đang dần trở thành “miền quê đáng sống”.
 
Ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, thời gian qua, Mặt trận huyện đã có những hoạt động kêu gọi người dân tích cực triển khai các hoạt động xây dựng NTM, KDC NTM nâng cao và kiểu mẫu. Hưởng ứng cuộc vận động và lời kêu gọi, nhân dân trên toàn huyện đã chung tay đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các công trình văn hóa, giao thông, thủy lợi. Nhờ đó, nhiều công trình đã nhanh chóng được xây dựng, giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí và đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.   
 
Đ.N

tin liên quan

Kiểm soát chặt thị trường dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm sự tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Cục Quản lý thị trường đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường góp phần phục vụ người dân vui xuân, đón Tết.

Quy định Nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 12/1, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định Nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tăng cường công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

(QBĐT) - Chiều 13/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.