Triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

  • 08:21 | Thứ Hai, 16/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tổng cục Thuế vừa triển khai việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền (KTTMTT) trên toàn quốc. Phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
 
PV: Xin ông cho biết cụ thể về HĐĐT có mã của cơ quan thuế được KTTMTT và những lợi ích thiết thực?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Trong năm 2022, ngành Thuế đã triển khai thành công HĐĐT và các dịch vụ công trực tuyến khác, như: EtaxMobile, cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử… Đây là những bước chuyển mình quan trọng, ghi những dấu ấn đậm nét trong công tác hiện đại hóa quản lý thuế, cũng như góp phần thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Bộ Tài chính.
 
Để tiếp tục triển khai Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC, ngành Thuế đang tích cực đẩy mạnh triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế KTTMTT.
 
Theo đó, điều kiện để áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế KTTMTT là người nộp thuế hiện đang giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch điện tử); có hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet) và có phần mềm HĐĐT đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu theo quy định tại Quyết định số 1510/QĐ-TCT, ngày 21/9/2022 của Tổng cục Thuế. 
Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.
Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.
Có thể thấy, việc triển khai thành công HĐĐT có mã của cơ quan thuế KTTMTT sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho cả người bán và người mua. Người bán sẽ chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, không có độ trễ do mã cơ quan thuế sẽ được sinh tự động trên phần mềm bán hàng kết hợp với một chuỗi ký tự cố định do cơ quan thuế cấp khi đăng ký thành công HĐĐT KTTMTT; người mua hàng hóa, dịch vụ có thể nhận ngay hóa đơn khi thanh toán và được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp để xác định nghĩa vụ thuế cũng như được tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” do cơ quan thuế tổ chức.
 
Bên cạnh đó, với việc tích hợp giữa phần mềm lập hóa đơn và phần mềm bán hàng sẽ giúp người bán giảm chi phí, thời gian do không phải vừa in phiếu tính tiền trên phần mềm bán hàng, vừa lập hóa đơn trên phần mềm HĐĐT. Ngoài ra, người bán cũng sẽ chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót ngay trên thiết bị của mình nếu đã được cài đặt phần mềm theo chuẩn cơ quan thuế và giảm đáng kể thời gian lập hóa đơn do không bắt buộc có chữ ký số; cuối ngày chỉ phải chuyển dữ liệu HĐĐT đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ truyền, nhận dữ liệu điện tử.
 
PV: Những đối tượng nào sẽ sử dụng HĐĐT KTTMTT và quá trình triển khai HĐĐT được KTTMTT trên địa bàn tỉnh có những thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ nên chỉ những doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) nộp thuế theo phương pháp kê khai có mô hình kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, như: Trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác mới được lựa chọn sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT.
 
Trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT, cơ quan thuế đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh cũng như sự phối hợp chặt chẽ, liên tục, kịp thời từ các sở, ban, ngành trên địa bàn. Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi thì quá trình triển khai HĐĐT được KTTMTT vẫn có những khó khăn nhất định.
 
Đây là một hình thức hóa đơn mới nên để các DN, HKD hiểu và chuyển đổi sang HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT còn khó khăn. Ngoài ra, một số lượng không nhỏ các HKD nhỏ lẻ không trang bị máy tính tiền nên khi áp dụng sẽ làm tăng chi phí về máy móc thiết bị và nhân sự. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm bán hàng khác nhau, do đó, đối với những DN, HKD đang sử dụng phần mềm bán hàng sẽ gặp khó khăn trong việc tích hợp giữa phần mềm bán hàng và phần mềm lập HĐĐT.
 
Ngày 15/12/2022, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã chính thức triển khai HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT, hệ thống quản lý HĐĐT đã đáp ứng việc tiếp nhận, đăng ký sử dụng. Do đó, để bảo đảm quyền lợi của mình, ngay từ bây giờ, các DN, HKD thuộc diện được áp dụng có thể liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ để được nâng cấp, tích hợp phần mềm, hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn để đăng ký sử dụng với cơ quan thuế.
PV: Để triển khai HĐĐT KTTMTT theo lộ trình Tổng cục Thuế đề ra, ngành Thuế tỉnh đã có những kế hoạch cụ thể gì, thưa ông?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Cục Thuế tỉnh đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” kết hợp với HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT; xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị; thực hiện rà soát, phân loại, lập danh sách các trường hợp thuộc diện áp dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT để triển khai giai đoạn 1; giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, công chức, phấn đấu đến ngày 31/3/2023 tất cả các DN, HKD đăng ký triển khai đợt 1 với cơ quan thuế hoàn thành việc đăng ký sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế KTTMTT.
 
Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho các DN về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT KTTMTT và hướng dẫn phương pháp đăng ký, sử dụng. Các chi cục đã tổ chức hội nghị với các DN, HKD để vận động, hướng dẫn và thống nhất kế hoạch triển khai.
 
Ngoài ra, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và lựa chọn chuyển sang sử dụng HĐĐT KTTMTT, Cục Thuế cũng đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để xây dựng các phương án, giải pháp triển khai thực hiện; duy trì Trung tâm điều hành HĐĐT để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế về chính sách, tiếp nhận và xử lý vướng mắc xảy ra trong quá trình triển khai. 
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Lan Chi (thực hiện)

tin liên quan

Xây dựng thương hiệu nhang trầm "xanh"

(QBĐT) -  Sau hơn 3 năm tạo dựng, thương hiệu nhang trầm "xanh" Nam Lá được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng bởi mùi thơm đặc trưng, khác biệt.

Phấn đấu xây dựng những khu dân cư đáng sống

(QBĐT) - Nhờ sự đồng sức, đồng lòng của người dân, đến nay, ở các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã dần hình thành những khu dân cư đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Quy định Nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 12/1, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định Nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.