"Bình minh" trên vịnh Hòn La

  • 11:28 | Thứ Sáu, 20/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong tương lai không xa nữa, Khu Kinh tế (KKT) Hòn La sẽ được đầu tư xây dựng một cảng tổng hợp quốc tế với năng lực dự kiến hàng hóa thông qua cảng lên đến 6 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu hàng tải trọng 100 nghìn tấn. Và khi Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ như ánh bình minh làm bừng sáng KKT này, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển vật tư, thiết bị và hàng hóa của các doanh nghiệp trong KKT Hòn La, các khu công nghiệp của tỉnh và các tỉnh trong hành lang kinh tế Đông-Tây từ Lào, Đông-Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về Cảng Hòn La.
 
Năng lực “đòn bẫy”
 
Ngày 5/9/2022, Trưởng ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh Phan Văn Thường đã ký Quyết định số 1159/QĐ-KKT chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La. Mục tiêu dự án là phục vụ cho KKT Hòn La, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh kết hợp tiếp chuyển hàng hóa cho nước bạn Lào, vùng Đông-Bắc Thái Lan về Cảng Hòn La và tiếp nhận tàu khách quốc tế.  
Phối cảnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Hòn La.
Phối cảnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Hòn La.
Ông Phạm Tiến Duật, Phó trưởng BQL KKT tỉnh kiêm Trưởng BQL KKT Hòn La cho biết: Vịnh Hòn La đã được quy hoạch cảng tổng hợp, nhận định đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua cảng là khoảng 6 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện Cảng Hòn La mới chỉ có 1 bến, đáp ứng được tàu 20 nghìn tấn cập cảng và cơ bản không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Vì thế, việc đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La là rất cần thiết, tạo “đòn bẫy” phát triển kinh tế địa phương.
 
Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La có diện tích sử dụng khoảng 38ha; công suất thiết kế gồm 4 bến cập tàu, chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 2 bến (gồm 1 bến cho tàu trọng tải đến 50 nghìn tấn và 1 bến cho tàu trọng tải đến 100 nghìn tấn) dự kiến hoàn thành vào năm 2024; giai đoạn 2 xây dựng 2 bến (gồm 1 bến cho tàu trọng tải đến 70 nghìn tấn và 1 bến cho tàu trọng tải đến 100 nghìn tấn) dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
 
Tại buổi lễ trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La cho nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh: Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La là dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng KKT Hòn La trở thành trung tâm kinh tế động lực; đòi hỏi sự quyết tâm cao của lãnh đạo các cấp, ngành và địa phương có liên quan.
Cũng theo ông Phạm Tiến Duật, các kho bãi chứa hàng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La sau khi xây dựng hoàn thành có đủ khả năng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng, container và tàu khách quốc tế.
 
Năng lực dự kiến hàng hóa thông qua cảng trong giai đoạn 1 là 3 triệu tấn/năm và đến giai đoạn 2 là 6 triệu tấn/năm. Chủ đầu tư là Công ty CP Cảng Hòn La với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
 
Trưởng BQL KKT tỉnh Phan Văn Thường nhấn mạnh: Vịnh Hòn La nằm về phía Bắc Quảng Bình, thuộc địa phận xã Quảng Đông (Quảng Trạch); cách Quốc lộ 1 khoảng 5km về phía Đông, cách TP. Đồng Hới 60km về phía Bắc, cách Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (biên giới Việt-Lào) 160km và cách các tỉnh vùng Đông-Bắc Thái Lan gần 300km.
 
Từ những vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi kể trên, việc đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong vùng; đồng thời góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh.
 
Để Hòn La trở thành trung tâm kinh tế động lực
 
Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định việc đẩy mạnh phát triển KKT Hòn La, KKT cửa khẩu Cha Lo gắn với hành lang kinh tế Quốc lộ 12A là một trong những nội dung lãnh đạo, chỉ đạo quan trọng của tỉnh nhằm xây dựng các KKT trở thành trung tâm kinh tế động lực, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của tỉnh. 
Cảng Hòn La đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.
Cảng Hòn La đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.
Trưởng BQL KKT tỉnh Phan Văn Thường cho biết: Thực hiện mục tiêu này, đơn vị đã phối hợp thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung KKT Hòn La trong năm 2022 để trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKT, gồm 3 khu công nghiệp và các phân khu nhiệt điện, cảng biển, khu dân cư đô thị, khu du lịch sinh thái Bắc cầu Roòn, các điểm dịch vụ thương mại trong KKT… làm cơ sở để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư; đồng thời áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực quản lý nhà nước KKT, khu công nghiệp.
 
Tháng 10/2022, lần đầu tiên Cảng Hòn La đón du thuyền quốc tế cao cấp mang tên Le Lapérouse của hãng Ponant (Pháp) đưa gần 100 khách du lịch đến từ các quốc gia: Mỹ, Pháp, Đức, Canada, Bỉ, Thụy Sĩ… Đây là tín hiệu đáng mừng để Hòn La trở nên sôi động hơn sau khi Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động.
 
Phát biểu tại lễ đón du thuyền quốc tế này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh: Với việc triển khai dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La trên diện tích bao gồm hơn 25ha đất xây dựng công trình và 13ha khu mặt nước biển neo đậu, Quảng Bình sẽ có khả năng đón các tàu biển quốc tế quy mô lớn, các siêu du thuyền…
 
Giai đoạn 2020-2022, lượng hàng hóa thông quan qua Cảng Hòn La là 4,85 triệu tấn, tăng 18% so với giai đoạn 2017-2019. Riêng năm 2022, con số này ước thực hiện 1,62 triệu tấn/năm, đạt 64,8% mục tiêu Nghị quyết số 07-NQ/TU đề ra đến năm 2025 (2,5 triệu tấn/năm).
Thống kê đến thời điểm hiện tại, KKT Hòn La có 64 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh dịch vụ với tổng mức đăng ký đầu tư 106.052,8 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, một số dự án đã và đang triển khai có quy mô lớn, tạo động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh, như: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và II (tổng mức đầu tư 90.000 tỷ đồng); dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La (tổng mức đầu tư 2.112 tỷ đồng); dự án Logistics và thương mại dịch vụ Hòn La (tổng mức đầu tư 247 tỷ đồng)...
 
Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế trục Đông-Tây, kết nối KKT Hòn La, hiện Quảng Bình đang huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KKT Hòn La, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, logistics… 
 
Nguyễn Hoàng
 

tin liên quan

"Kỹ sư" nông nghiệp của bản

(QBĐT) - Giữa đại ngàn dãy Trường Sơn hùng vĩ, anh Nguyễn Văn Lành (SN 1971), người dân tộc Bru-Vân Kiều được ví như "kỹ sư" nông nghiệp của bản Cổ Tràng, Cây Cà...  

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giết mổ gia súc

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 67/UBND-KT về việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giết mỗ gia súc.

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất hơn 136 tỷ đồng

(QBĐT) - Ông Võ Văn Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thực hiện Nghị định số 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ, ngành Thuế đã gia hạn nộp thuế cho 383 người nộp thuế với tổng số tiền hơn 136 tỷ đồng.