Bố Trạch:

Mở rộng diện tích giống lúa chất lượng cao

  • 12:58 | Thứ Ba, 17/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với việc phấn đấu hoàn thành gieo cấy 5.120ha lúa vụ đông-xuân năm 2022-2023 trong khung thời vụ, những ngày này, bà con nông dân huyện Bố Trạch đang tập trung ra đồng làm đất, gieo cấy.
 
Bước vào sản xuất vụ đông-xuân 2022-2023, xã Vạn Trạch triển khai gieo cấy 335ha lúa, với các giống chủ lực, như: ST25, Bắc Thịnh, HN6, Xuân Mai…, trong đó giống lúa ST25 chiếm gần 64% diện tích gieo trồng.
 
Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch Nguyễn Hải Lương cho biết: “Giống lúa ST25 được xã Vạn Trạch đưa vào gieo thí điểm qua 3 vụ mùa cho thấy năng suất ổn định và chất lượng gạo thơm ngon, bà con nhân dân có nhu cầu gieo giống ST25 cao. Do đó, trong vụ đông-xuân năm nay, diện tích gieo trồng giống lúa ST25 đạt 213ha (chiếm gần 64% tổng diện tích trồng lúa).
 
Để khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi sang sử dụng các giống lúa có chất lượng cao, UBND xã tiếp tục triển khai gói hỗ trợ khi mua giống lúa ST25 (mức hỗ trợ 50%). Theo lịch thời vụ, giống lúa ST25 gieo từ ngày 15-25 tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), đến nay đã cơ bản hoàn thành. Các giống và diện tích lúa còn lại được triển khai gieo sau ngày 23 tháng Chạp”.
 
Thực hiện chỉ đạo của huyện, vụ đông-xuân năm nay, các địa phương trên địa bàn Bố Trạch đã tập trung định hướng cho bà con ưu tiên gieo cấy các giống lúa trung, ngắn ngày, phấn đấu đưa diện tích giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, chiếm 75% diện tích. Mỗi địa phương cơ cấu từ 2-3 giống chủ lực, trên một xứ đồng chỉ nên bố trí sản xuất từ 1-2 loại giống có cùng thời gian sinh trưởng.
Nông dân huyện Bố Trạch tập trung gieo cấy lúa vụ đông-xuân 2022-2023.
Nông dân huyện Bố Trạch tập trung gieo cấy lúa vụ đông-xuân 2022-2023.
Huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện những giải pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, trong đó tập trung tuyên truyền vận động người dân tăng cường bón phân chuồng, phân vi sinh để giảm phân hóa học, tiết kiệm lượng giống gieo (5-6 kg/sào). Mô hình ứng dụng máy bay không người lái trong phun thuốc bảo vệ thực vật và bón phân được khuyến khích nhân rộng.
 
Bên cạnh việc triển khai gieo cấy lúa, vụ đông-xuân năm nay, huyện Bố Trạch đã có kế hoạch trồng 750ha ngô, 720ha lạc.
 
Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhân rộng các giống mới, huyện triển khai hỗ trợ các giống lúa, lạc, ngô với mức giá từ 4.000-15.000 đồng/kg, tùy từng loại giống. Huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả và vùng gò đồi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với lợi thế, đặc trưng riêng của mỗi xã. Các địa phương thực hiện tăng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu năm 2023 sẽ có một số vùng nguyên liệu cây trồng được cấp mã vùng trồng, nhất là các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
 
Ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch cho biết, đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được khoảng 3.500ha lúa. Để bảo đảm có vụ mùa năng suất, hiệu quả, căn cứ vào khung lịch thời vụ của Sở Nông nghiệp và PTNT và tùy vào điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, huyện đã bố trí khung lịch thời vụ hợp lý, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời nước tưới cho diện tích các loại cây trồng.
 
Chủ trương của huyện năm nay là tăng diện tích sản xuất giống lúa chất lượng, giảm lượng giống gieo (5-6kg/sào), mỗi xứ đồng chỉ bố trí sản xuất từ 1-2 loại giống có cùng thời gian sinh trưởng để tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phòng trừ sâu bệnh gây hại ngay từ đầu vụ, đặc biệt đẩy mạnh công tác diệt chuột, nhất là trước thời điểm bước vào vụ gieo trồng.
Cát Nhiên

tin liên quan

Du lịch biển đảo: Đợi ngày vươn ra "biển lớn"

(QBĐT) - Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch biển đảo là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo, có lợi thế của du lịch Việt Nam. Sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch biển đảo, thế nhưng, không riêng Quảng Bình, du lịch biển của các tỉnh, thành miền Trung vẫn đang loay hoay tìm hướng đi phù hợp để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế vốn có, đợi ngày vươn ra "biển lớn".

Phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 12/1, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Công văn số 62/STNMT-BĐTNN về việc Công bố phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tập trung cung ứng điện dịp Tết Quý Mão

(QBĐT) - Để bảo đảm cung ứng điện cho khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường khả năng vận hành của hệ thống lưới điện. Với quyết tâm đó, ngành Điện đang tự tin sẽ bảo đảm cung ứng điện an toàn, hiệu quả cho nhân dân vui xuân, đón Tết...