Nâng cao thu nhập nhờ trồng nén

  • 08:49 | Thứ Bảy, 03/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với lợi thế về đất đai và khí hậu, những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) đã đưa cây nén (còn gọi là cây thun) vào trồng trên các diện tích đất gò đồi, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân địa phương.
 
Tận dụng diện tích đất vườn nhà rộng, nhiều năm nay, gia đình bà Phan Thị Nhàn, thôn 3, xã Quảng Thạch đã mạnh dạn đầu tư trồng cây nén cho thu nhập cao.
 
Nén là loại cây dễ trồng, phù hợp với chất đất và khí hậu của địa phương, nên gia đình bà Nhàn đã tập trung đầu tư công sức để làm đất, mua phân chuồng về trồng. Cây nén bắt đầu trồng từ tháng 6 âm lịch, trong quá trình trồng phải chú trọng từ khâu làm đất, làm cỏ và phòng trừ sâu bệnh. Sau khoảng hai tháng xuống giống, cây nén sẽ cho thu hoạch lá và thêm 4 tháng nữa sẽ cho thu hoạch củ.
 
Sau khi thu hoạch xong, bà Nhàn để lại một ít củ để làm giống cho vụ sau và gia đình sử dụng, phần còn lại bà đem bán ra thị trường. Năm 2021, trên diện tích 2.000m2 đất trồng nén, gia đình bà Nhàn đã thu hoạch được khoảng 2 tấn củ, bán với giá bán khoảng 50 nghìn đồng/kg, gia đình bà thu về khoảng 100 triệu đồng.
 
Bà Phan Thị Nhàn cho biết: “Gia đình tôi trồng nén đã lâu năm rồi nên cũng có kinh nghiệm, trồng nén đất phải làm kỹ, cày bừa 2 lần, chọn giống nén củ đều, trước khi trồng phải bỏ phân lân, đạm, phân chuồng, rồi rắc nén củ lên. Đợi cây nén lên 2-3 lá sẽ bỏ thêm một lần phân nữa, rồi làm cỏ vun lại kỹ càng. Năm ngoái, gia đình tôi trồng 4 sào nén, cho thu hoạch gần 2 tấn củ, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình”. 
Nhiều diện tích đất đồi của xã Quảng Thạch đã được đưa vào trồng nén.
Nhiều diện tích đất đồi của xã Quảng Thạch đã được đưa vào trồng nén.
Sau ảnh hưởng của cơn bão số 10/2017, gia đình ông Nguyễn Thanh Bình ở thôn 4, xã Quảng Thạch đã chuyển đổi 1ha diện tích trồng keo, bạch đàn bị ngã đổ sang trồng nén.
 
Theo ông Bình, nén là loại cây dễ trồng, nhưng đòi hỏi phải làm đất, đánh luống, bón phân đúng thời điểm và thường xuyên làm cỏ để cây phát triển đều. Nếu thời tiết thuận lợi, cây được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ cho năng suất cao. Mỗi năm, từ 1ha nén, gia đình ông Bình thu hoạch được khoảng 5-6 tấn củ, cho thu nhập khoảng 200-250 triệu đồng.
 
“Đa số các gia đình của thôn 4, xã Quảng Thạch đều có tận dụng các diện tích đất hoang hóa, đất trồng kém hiệu quả để chuyển qua trồng nén. Cây nén có giá cả, thị trường chưa thực sự ổn định, tuy nhiên so với các loại cây trồng khác thì cây nén vẫn cho hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Nguyễn Thanh Bình chia sẻ thêm. 
 
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị, thời gian qua, xã Quảng Thạch đã tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào trồng trên các diện tích đất đồi của địa phương, đặc biệt là cây nén, gừng, nghệ... Trong đó, cây nén đã đem lại hiệu quả kinh tếcao, thực sự là cây giảm nghèo cho nhiều hộ dân nơi đây.
 
Hiện xã Quảng Thạch có khoảng 50% hộ dân tham gia trồng nén, với tổng diện tích khoảng 60ha, tập trung chủ yếu ở thôn 2, thôn 3, thôn 4 và thôn 9. Trung bình mỗi năm, toàn xã Quảng Thạch thu hoạch được khoảng 70 tấn nén củ, với giá thị trường dao động từ 50 nghìn đồng/kg vào đầu vụ và khoảng 100 nghìn đồng/kg vào cuối vụ, thu về được gần 5 tỷ đồng. Với giá cả như hiện nay, cây nén cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây ngắn ngày khác trên cùng một đơn vị diện tích. Nhờ trồng nén, nhiều hộ dân ở xã Quảng Thạch có nguồn thu nhập ổn định.
 
Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch Phan Duy An cho biết: Quảng Thạch là xã miền núi, từ việc thuận lợi về đất đai, cũng như sự chịu khó của người dân nên trong những năm qua, cây nén đã đưa lại hiệu quả kinh tế, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư, chỉnh trang các vùng đất vườn để tăng diện tích trồng nén. Tuy nhiên, do thị trường đầu ra chưa ổn định, giá cả còn phụ thuộc vào các thương lái nên người dân cũng đang băn khoăn, chưa mạnh dạn mở rộng thêm diện tích trồng nén. Mong muốn của địa phương thời gian tới là các cấp, ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ để tạo đầu ra cho sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm cây nén của Quảng Thạch.
 
Thế Lực-Hà Ny
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành Tài nguyên và Môi trường

(QBĐT) - Ngày 30/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành TN-MT cho đội ngũ cán bộ phòng TN-MT cấp huyện và cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường cấp xã.

Điểm tựa cho người dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) thực sự phát huy hiệu quả khi giúp người dân có vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, các hộ dân đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt và phát triển mô hình trang trại, gia trại lớn hơn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tiêu dùng

(QBĐT) - Hưởng ứng "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022" từ ngày 15/11-22/12 trên phạm vi toàn quốc, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Bình đã chủ động đưa ra nhiều chương trình khuyến mại. Qua đó kích cầu tiêu dùng, khai thác tối đa thị trường nội địa, nâng cao mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dịp cuối năm, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế.