Tuyên Hóa: Đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng

  • 06:29 | Thứ Hai, 07/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Diện tích rừng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa thời gian qua cơ bản được quản lý, bảo vệ tốt. Các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp ngày càng giảm, diện tích rừng trồng luôn duy trì, rừng cây bản địa ngày càng tăng... Có được sự chuyển biến này là nhờ địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. 
 
Huyện Tuyên Hóa có diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 94.000ha, trong đó rừng tự nhiên trên 78.800ha, rừng trồng trên 12.000ha, số còn lại là đất chưa có rừng quy hoạch lâm nghiệp. Diện tích rừng trên địa bàn huyện giữ vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ cảnh quan môi trường, giúp phòng hộ đầu nguồn sông Gianh, cung cấp nước, nguyên liệu gỗ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa Nguyễn Văn Huệ cho biết: “Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Chi cục Kiểm lâm, chính quyền cấp xã, chủ rừng và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan chức năng liên quan nên công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực. Diện tích rừng tự nhiên được bảo vệ tốt, diện tích rừng trồng được khai thác, trồng lại đúng quy trình, các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp ngày càng giảm”.
 
Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa luôn xác định công tác bảo vệ rừng (BVR) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Do đó, đơn vị đã tập trung chỉ đạo các trạm, tổ, lực lượng Kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, khoanh vùng trọng điểm, rà soát đối tượng, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo hạt và chính quyền địa phương, phối hợp lực lượng liên ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tuyên truyền, vận động, ký cam kết, tổ chức kiểm tra, truy quét, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân huyện Tuyên Hóa đã trồng cây bản địa, phát triển rừng.
Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân huyện Tuyên Hóa đã trồng cây bản địa, phát triển rừng.

Với phương châm “bảo vệ rừng tại gốc”, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi xâm hại rừng tự nhiên, từ đầu năm đến nay, lực lượng BVR huyện Tuyên Hóa đã tổ chức trên 100 đợt kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc tại địa bàn các xã trọng điểm, như: Cao Quảng, Kim Hóa, Lâm Hóa, Thanh Hoá, Hương Hóa, Thanh Thạch; rừng đầu nguồn Khe Nét, Khe Rái, Khe Núng, vùng giáp ranh... Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý và tham mưu cấp thẩm quyền xử lý 26 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tạm giữ trên 12m3 gỗ các loại, 2 xe mô tô, 2 máy cưa xăng; thu nộp ngân sách nhà nước gần 50 triệu đồng.

Ông Hoàng Minh Phương, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Tân Ấp (Hương Hóa, Tuyên Hóa) cho hay: “Địa bàn trạm quản lý gồm 2 xã Hương Hóa và Thanh Thạch. Đây là những địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn, trước đây có nhiều người dân xem nghề khai thác gỗ lậu là kế mưu sinh. Để BVR, chúng tôi đã tập trung phối hợp với cấp uỷ, chính quyền tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi ngành nghề, phát triển chăn nuôi và trồng rừng. Nhờ đó, nhiều người dân trên địa bàn đã bỏ hẳn nghề lâm tặc chuyển sang làm các ngành nghề khác, xây dựng các mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả, thậm chí đã tự giác chuyển sang trồng cây bản địa”.
 
Hiện diện tích rừng và đất lâm nghiệp của xã Hương Hóa và Thanh Thạch gần 12.000ha, trong đó rừng tự nhiên trên 10.500ha và rừng trồng trên 1.500ha. Nhờ lực lượng Kiểm lâm tham mưu, tuyên truyền nên phần diện tích rừng trồng được chăm sóc, khai thác đúng chu kỳ. Tại địa bàn 2 xã đã có trên 1.120ha rừng được cấp chứng chỉ FSC, trên 150ha rừng cây bản địa trồng trên đất sản xuất và đất rừng phòng hộ. Từ đầu năm đến nay, Trạm Kiểm lâm Tân Ấp cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát rừng, qua đó, phát hiện và bắt giữ 4 vụ khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ 3m3 gỗ các loại…
 
Trong công tác PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa đã tham mưu cho huyện và phối hợp tổ chức kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR tại các xã trọng điểm; chỉ đạo các địa phương tăng thời lượng tuyên truyền về PCCCR trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Ông Trần Văn Dũng, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Cao Quảng cho hay: “Thực hiện công tác PCCCR, trạm thường xuyên bám sát cơ sở, tham mưu cho UBND cấp xã, đơn vị chủ rừng xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án PCCCR; duy trì quân số thường trực 24/24 giờ, tổ chức tuần tra canh gác trong các ngày nắng nóng cao điểm tại các khu vực dễ cháy”...
 
Hiện Trạm Kiểm lâm Cao Quảng đang trực tiếp tham mưu, quản lý BVR trên địa bàn các xã Cao Quảng, Văn Hóa, Châu Hóa với diện tích trên 12.200ha đất lâm nghiệp. Trong đó, trên 10.800ha đất rừng tự nhiên, 1.100ha đất trồng rừng,và một số diện tích đất lâm nghiệp khác... Mặc dù diện tích rừng lớn nhưng công tác PCCCR luôn được quan tâm. Hàng năm, lực lượng Kiểm lâm đều tham mưu, chỉ đạo các chủ rừng tập trung xử lý thực bì trước mùa nắng nóng, nhắc nhở người dân hay đi đánh ong, làm nương rẫy cần hạn chế, cẩn trọng khi dùng lửa trong rừng. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay trên địa bàn không xảy ra cháy rừng.
 
Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa Nguyễn Văn Huệ, thời gian tới huyện quyết tâm giữ vững tình hình an ninh rừng, làm tốt công tác bảo “bảo vệ rừng tại gốc”, nhất là đối với diện tích rừng tự nhiên. Huy động lực lượng thực hiện có hiệu quả công tác PCCCR; xử lý triệt để các vụ vi phạm về phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật; phát triển diện tích rừng trồng cả về quy mô lẫn chất lượng, giá trị...
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Đinh Xuân Thương cho biết: Ngoài công tác PCCCR, BVR thì công tác phát triển rừng trên địa bàn huyện cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện người dân và các tổ chức trên địa bàn đã trồng được hàng trăm ha rừng cây bản địa; riêng rừng trồng đạt 12.000ha, trong đó có 3.070ha đã được cấp chứng chỉ FSC. Mục tiêu từ nay đến năm 2025, huyện Tuyên Hóa phấn đấu đưa diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC đạt khoảng 7.000ha...
 
Xuân Vương

tin liên quan

Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới đã chú trọng thực hiện các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh. 

Minh Hóa: Phát triển kinh tế từ cây bưởi da xanh

(QBĐT) - Với sự giúp sức từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh và huyện..., xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã triển khai cho nhiều hộ gia đình cải tạo vườn tạp, thực hiện các mô hình trồng bưởi. Bước đầu, các mô hình này đều phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
 

Tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên các tour du lịch khám phá, mạo hiểm tại huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Từ ngày 4-8/11, Sở Du lịch tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho nhân viên phục vụ tại các sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm ở xã Kim Thủy và Ngân Thủy (Lệ Thủy).