Minh Hóa: Phát triển kinh tế từ cây bưởi da xanh

  • 12:24 | Thứ Hai, 31/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự giúp sức từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh và huyện..., xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã triển khai cho nhiều hộ gia đình cải tạo vườn tạp, thực hiện các mô hình trồng bưởi. Bước đầu, các mô hình này đều phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
 
Bưởi da xanh "phủ xanh" xứ núi
 
Anh Đinh Thanh Tâm (thôn Tân Thuận, xã Hóa Hợp), một trong những hộ tiên phong trồng bưởi da xanh tại vườn nhà cho biết: Gia đình có diện tích đất vườn tương đối rộng nhưng trước đây hầu như chỉ dùng vào việc trồng các loại ngô, lạc, chuối, mít, keo tràm... nên hiệu quả kinh tế thu về hàng năm không đáng kể.
 
Khoảng năm 2015, trong một lần ngồi xem tivi, thấy người ta trồng bưởi trong vườn nhà, mỗi năm thu về trên 1,5 triệu đồng/cây (cao gấp 5-10 lần so với trồng lúa), anh Tâm bàn với vợ tìm mua 40 gốc bưởi da xanh về trồng thử nghiệm trong vườn nhà để hạn chế đất bỏ hoang, tìm cơ hội gia tăng thu nhập từ nghề nông. Đến cuối năm 2017, biết được thông tin UBND xã Hóa Hợp đang hỗ trợ, phát động các hộ dân trên địa bàn đẩy mạnh cải tạo vườn tạp để trồng bưởi da xanh, anh Tâm đăng ký tham gia. Đến nay, gia đình anh đã trồng được 240 gốc bưởi da xanh trên tổng diện tích khoảng 3.500m2, trong đó có 40 cây bưởi đã cho thu hoạch năm thứ 2. 
Người dân xã Hóa Hợp xuất bán bưởi da xanh và bưởi Phúc Trạch ra thị trường.
Người dân xã Hóa Hợp xuất bán bưởi da xanh và bưởi Phúc Trạch ra thị trường.
Nhìn chung, cây bưởi đã mang lại nguồn thu nhập cao, gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác ở địa phương. Hầu hết khách hàng khi mua bưởi của gia đình anh về ăn, đều nhận xét là chất lượng bưởi ở đây rất ngon, ngọt, múi dày mọng nước và có mùi thơm không thua kém gì bưởi da xanh bày bán tại các siêu thị, chợ...
 
Tương tự, gia đình ông Đinh Xuân Nghĩa (thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp) cũng có 50 cây bưởi đang trong thời kỳ thu hoạch năm thứ 3 liên tiếp và khoảng 150 cây sắp sửa cho quả. Ông Nghĩa chia sẻ: "Trước đây tôi trồng bưởi da xanh tự phát nên tỷ lệ cây sống, sinh trưởng kém hơn các lứa trồng sau này. Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của cán bộ chuyên môn, giờ đây vườn bưởi của gia đình được quy hoạch trồng, chăm sóc rất bài bản, khoa học. Năm 2021, bình quân mỗi cây bưởi da xanh của gia đình cho khoảng 40 quả/cây, trọng lượng mỗi quả đạt chừng 1,6-1,8kg. Nhờ được chăm sóc tốt, trong năm 2022, mỗi cây bưởi đã cho khoảng 50 quả, trọng lượng đạt khoảng 1,8-2kg/quả với giá bán mỗi quả từ 25-30 nghìn đồng. Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng cây bưởi da xanh đã mang lại nguồn thu nhập rất cao cho người dân ở xã".
 
Xây dựng vườn mẫu để "nâng tầm" nông thôn mới
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp Đinh Viết Thông cho biết: Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội dân tộc Chứt theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017, từ nguồn kinh phí của UBND huyện Minh Hóa phân bổ là 2,1 tỷ đồng, xã Hóa Hợp đã thành lập 7 tổ hợp tác trồng bưởi da xanh với 59 thành viên tham gia. Mức hỗ trợ mỗi mô hình từ 20-34 triệu đồng và mỗi tổ hợp tác không quá 300 triệu đồng.
 
Đến nay, bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, UBND xã Hóa Hợp đã thực hiện hỗ trợ cho 169 hộ với tổng diện tích 19,24ha để trồng 9.260 cây bưởi da xanh. Ngoài ra, tại địa phương còn có một số hộ gia đình đã tự bỏ kinh phí để trồng thêm giống cây bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch với diện tích trên 0,5ha.
 
Nhằm giúp các hộ trồng bưởi trên địa bàn thực hiện có hiệu quả, UBND xã Hóa Hợp đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi da xanh, bưởi Phúc Trạch; hỗ trợ về mua cây giống, máy bơm, cọc rào, phân bón; bố trí cán bộ phụ trách nông lâm xã thường xuyên về tận cơ sở để giúp đỡ người dân cách trồng, chăm sóc bưởi.
 
Thời gian tới, xã Hóa Hợp sẽ chú trọng xây dựng sản phẩm bưởi thành chuỗi hàng hóa có thương hiệu để được công nhận VietGAP; tạo liên kết sản xuất giữa người trồng với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhằm giải quyết việc làm tại chỗ và đầu ra của sản phẩm cho bà con nhân dân. Đặc biệt, xã tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng bưởi mới trên địa bàn, từng bước xây dựng các vườn bưởi thànhvườn mẫu để "nâng tầm" nông thôn mới trong thời gian tới...
 
Kết quả tại hội nghị về cây bưởi vừa được tổ chức ở xã Hóa Hợp (Minh Hóa) nhận định: Đã có rất nhiều khu vườn tạp kém hiệu quả của người dân trước đây, nay được thay thế dần bằng những vườn bưởi xanh mướt. Loài cây này rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây nên sinh trưởng, phát triển tốt và cho quả nhanh, mang lại giá trị hàng hóa, thu nhập cao cho người dân, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở địa phương.
 
 Văn Minh

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.

Phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng nông nghiệp

(QBĐT) - Bằng nguồn vốn được Trung ương phân bổ và các nguồn vốn khác, những năm trở lại đây, ngành Nông nghiệp Quảng Bình đã đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng để phục vụ cho phát triển sản xuất bền vững, tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Cần khoảng 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở

Về nguồn lực tài chính cho việc tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu,... Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng.