Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các ngân hàng trung ương trên thế giới mua số lượng vàng kỷ lục

  • 07:23 | Thứ Tư, 02/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo báo cáo công bố ngày 1/11 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua vào gần 400 tấn vàng trong quý III/2022, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Vàng sau khi được đánh bóng tại cơ sở chế tác ở Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN
Vàng sau khi được đánh bóng tại cơ sở chế tác ở Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN
Con số này đưa tổng khối lượng vàng mà các ngân hàng trung ương mua trong năm nay, tính đến tháng 9/2022, lên mức 673 tấn, cao hơn so với bất cứ năm nào kể từ năm 1967.
 
WGC cho biết trong quý III, các ngân hàng trung ương mua kỷ lục 399 tấn vàng, trị giá khoảng 20 tỷ USD, góp phần làm tăng nhu cầu với kim loại quý này của toàn cầu.
 
Báo cáo của WGC ghi nhận trong quý vừa qua, nhu cầu vàng từ các công ty kinh doanh trang sức vàng và khách mua vàng miếng và xu vàng vẫn lớn. Tuy nhiên, sức mua vàng của các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) giảm.
 
Vàng thường được coi là tài sản an toàn trong những thời điểm kinh tế bất ổn, nhưng nhiều nhà đầu tư tài chính đã bán chứng chỉ quỹ ở các ETF bảo đảm bằng vàng khi lãi suất tăng.
 
WGC ghi nhận việc bán tháo vàng ở các ETF khiến giá vàng giảm 8% trong quý III, nhưng đợt giảm giá này đã giúp kích thích nhu cầu đối với trang sức vàng.
 
Tổng cộng nhu cầu vàng của thế giới lên tới 1.181 tấn trong quý III, tăng 28% so với mức 922 tấn vào cùng kỳ năm 2021.
 
Theo WGC, nhu cầu vàng của thế giới kể từ đầu năm đã vượt mức nhu cầu trước đại dịch.
 
Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan, Qatar và Ấn Độ nằm trong số những ngân hàng đã mua với lượng lớn.
 
Lượng mua vàng miếng và xu vàng cũng tăng vọt ở Thổ Nhĩ Kỳ, lên 46,8 tấn, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái, do người dân tăng mua vàng để đề phòng khi lạm phát đang ở mức hơn 83%.
 
Theo Lê Minh/TTXVN (Theo Reuters)

tin liên quan

Vụ sập cầu ở Ấn Độ: Thủ tướng Modi chỉ đạo đẩy nhanh công tác cứu hộ

Vụ tai nạn xảy ra trong đêm cộng với dòng nước chảy xiết nên người dân địa phương và các đội cứu hộ đang gặp khó khăn trong hoạt động cứu hộ các nạn nhân.
 

[Infographics] Vụ sập cầu ở Ấn Độ: Ít nhất 132 người đã thiệt mạng

Số người thiệt mạng trong vụ sập cầu cáp treo qua sông Machchu thuộc thị trấn Morbi, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ đêm 30/10 đã lên tới ít nhất 132 người.
 

Vụ giẫm đạp ở Seoul: Tổng thống Hàn Quốc chỉ định Yongsan là 'vùng thảm họa đặc biệt'

Ngày 30/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chỉ thị coi quận Yongsan của thủ đô Seoul là "vùng thảm họa đặc biệt" sau khi thảm kịch giẫm đạp xảy ra tại phường Itaewon thuộc quận này.