Cùng doanh nghiệp đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

  • 07:19 | Thứ Năm, 03/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) kết nối, quảng bá sản phẩm, đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng. Các hoạt động này không chỉ giúp DN trên địa bàn có cơ hội kết nối với khách hàng trong và ngoài nước mà còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. 
 
Qua khảo sát thị trường nội địa của Sở Công thương, đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, DN đầu mối trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân chủ yếu là hàng Việt Nam. Tỷ lệ hàng Việt Nam trong tiêu dùng của người dân ngày càng cao, chiếm trên 85% và đang trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng mua bán sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Tâm lý thích dùng hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, chuyển từ phải vận động sử dụng sang tự nguyện lựa chọn sử dụng hàng Việt thay cho các mặt hàng mác ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Để có được kết quả đó, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ.
 
Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CVĐ trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của sở, đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình xây dựng các chuyên mục công thương, tuyên truyền về CVĐ, quảng bá sản phẩm thế mạnh của tỉnh cho các DN, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh, làng nghề trong tỉnh. Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành động của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là hàng Việt Nam.
 
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Sở Công thương cũng đã phát huy vai trò quản lý nhà nước, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và DN đẩy mạnh thực hiện CVĐ trong tình hình mới. 
Các doanh nghiệp Quảng Bình tham gia lễ hội
Các doanh nghiệp Quảng Bình tham gia lễ hội "Tự hào hàng Việt Nam-Tinh hoa hàng Việt Nam" tại Hà Nội.
Ngoài ra, sở cũng đã triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, như: Hỗ trợ các DN trong tỉnh tham gia 29 gian hàng tại hội chợ Thương mại khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình năm 2022; tổ chức thành công hội nghị kết nối giao thương; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại thường niên trực tiếp tại các tỉnh, thành phố trong nước, như: Ninh Bình, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Hà Nội…; tổ chức thành công hội nghị kết nối giao thương cho DN các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ của Việt Nam với các DN, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối của Lào và Thái Lan tại tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (Lào) và tỉnh Mukdahan (Thái Lan)...
 
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, sở đã nhân rộng thêm 5 điểm bán hàng Việt trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với Co.opmart Quảng Bình tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn năm 2022 nhằm đưa hàng hóa thiết yếu do DN Việt Nam sản xuất về địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch.
 
Những hoạt động đó đã góp phần giúp các DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh tiếp cận, tìm hiểu thị trường, nhu cầu, tâm lý mua sắm, giá cả hàng hóa để từng bước xây dựng kênh phân phối, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng, đặc biệt là khu vực nông thôn. Đồng thời, giúp người dân có cơ hội mua sắm, sử dụng những sản phẩm hàng Việt Nam chính hãng với chất lượng tốt, giá cả phải chăng, phù hợp với thu nhập của mình.
 
Đồng hành cùng DN trong việc kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, Sở Công thương cũng đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để giám sát việc thực hiện bán hàng khuyến mại trên địa bàn; phát hiện và xử lý các hành vi lợi dụng chính sách kích cầu, khuyến khích tiêu dùng để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu công nghiệp. Phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa thị trường, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nội địa.
 
Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Nguyễn Ngọc Hải cho biết: Để tiếp tục triển khai hiệu quả CVĐ, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng trong mua sắm công cũng như trong tiêu dùng cá nhân. Cùng với đó, sở sẽ tiếp tục vận động các DN triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm…trong các dịp lễ, Tết, giúp người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, DN và hàng hóa Việt.
 
''Đặc biệt, từ nguồn vốn khuyến công, sở sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các DN có dự án đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, xây dựng điểm hàng Việt trên địa bàn tỉnh; lồng ghép các hoạt động hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh, qua đó từng bước xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, hướng đến xuất khẩu"", ông Nguyễn Ngọc Hải cho biết thêm.
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

Phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng nông nghiệp

(QBĐT) - Bằng nguồn vốn được Trung ương phân bổ và các nguồn vốn khác, những năm trở lại đây, ngành Nông nghiệp Quảng Bình đã đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng để phục vụ cho phát triển sản xuất bền vững, tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.

Minh Hóa: Phát triển kinh tế từ cây bưởi da xanh

(QBĐT) - Với sự giúp sức từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh và huyện..., xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã triển khai cho nhiều hộ gia đình cải tạo vườn tạp, thực hiện các mô hình trồng bưởi. Bước đầu, các mô hình này đều phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.