Bảo đảm không đứt gãy nguồn cung xăng dầu

  • 09:14 | Thứ Bảy, 05/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh không rơi vào tình trạng đóng cửa hoặc tạm ngưng bán hàng, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã cam kết không làm đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho người tiêu dùng.
 
Không để xảy ra tình trạng găm hàng, ngừng bán hàng
 
Thời gian qua, ở một số các tỉnh, thành phố phía Nam đã xảy ra tình trạng DN kinh doanh, bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngưng bán hàng. Nguyên nhân của tình trạng này theo các ngành chức năng lý giải là do thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của các DN trong nước. Đặc biệt, việc giảm chiết khấu của các DN đầu mối khiến cho các DN bán lẻ xăng dầu thua lỗ, nhiều cửa hàng xăng dầu đã phải tạm ngưng bán hàng. Trước thực trạng này, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu ổn định phục vụ người dân, DN trên địa bàn.
 
Theo đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 1817/UBND-KT, ngày 30/9/2022 về việc bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh và Công văn số 1935/UBND-KT, ngày 17/10/2022 về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Đến thời điểm hiện tại, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động ổn định
Đến thời điểm hiện tại, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động ổn định
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
 
Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho biết: Để duy trì việc cung ứng xăng dầu đầy đủ và liên tục, ngành Công thương Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp; chỉ đạo các ngành và địa phương quản lý chặt các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Sở cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra một số địa điểm kinh doanh xăng dầu. Kết quả kiểm tra cho thấy, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn đang ổn định. Ở các huyện, thành phố, thị xã, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động bình thường, không có tình trạng găm hàng, ngừng bán hàng hoặc giảm thời gian bán hàng.
 
Tại cửa hàng xăng dầu ngã ba Pheo, xã Trung Hóa (Minh Hóa), nhiều người dân phản ánh chiều 25/10/2022, họ không mua được xăng vì cửa hàng thông báo hết hàng. Trước sự việc này, Sở Công thương đã kịp thời phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương huyện Minh Hóa để kiểm tra sự việc. Theo đó, cửa hàng xăng dầu ngã ba Pheo thuộc Công ty TNHH Hải Vân. Trong chiều 25/10, do lượng xăng bán ra nhiều hơn so với những ngày trước nên cửa hàng thiếu nguồn cung cục bộ và đã kịp thời bổ sung lượng hàng để phục vụ cho khách hàng ngay sau đó.
 
Ông Phan Hoài Nam cũng cho biết, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi không bán hàng, ngừng bán hàng, giảm thời gian bán hàng so với thời gian đăng ký và niêm yết. Nếu các cửa hàng để tình trạng này xảy ra mà không có lý do chính đáng, không báo cáo cơ quan chức năng theo quy định thì sẽ xem xét đình chỉ hoặc thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
 
Doanh nghiệp cam kết bảo đảm nguồn cung
 
Hiện nay, trên địa bàn Quảng Bình có 135 DN kinh doanh xăng dầu, trong đó có 1 DN đầu mối, 5 DN phân phối, 129 DN bán lẻ với tổng số 226 cửa hàng.
Trước tình hình thị trường xăng dầu có nhiều biến động, các DN kinh doanh xăng dầu đã xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, tránh để tình trạng thiếu nguồn cung cho người tiêu dùng.
 
Giám đốc Công ty Xăng dầu Quảng Bình Lê Anh Hùng cho biết: Để bảo đảm nguồn cung, công ty đã xây dựng đơn hàng tăng 10% so với dự báo nhu cầu, đồng thời tổ chức tiếp nhận xăng dầu từ các kho đầu mối của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Nghệ An, Đà Nẵng) để vận chuyển đến các cửa hàng xăng dầu bán lẻ của công ty, bảo đảm duy trì tồn kho ở mức tối đa. Bên cạnh đó, công ty cũng đã tiếp nhận xăng dầu bằng đường thủy về Kho cảng xăng dầu Sông Gianh để dự trữ và sẵn sàng cung ứng ra thị trường khi cần thiết. Vì vậy, nguồn cung xăng dầu của công ty luôn được bảo đảm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống. 
 
Đặc biệt, Công ty Xăng dầu Quảng Bình đã chỉ đạo tất cả cửa hàng trực thuộc tổ chức cung ứng xăng dầu liên tục và bán xăng dầu ra thị trường theo đúng thời gian đăng ký với Sở Công thương. Nhờ đó, cho đến thời điểm hiện nay, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của công ty không xảy ra tình trạng găm hàng, không bán hàng, ngừng bán hàng hoặc giảm thời gian bán hàng so với thời gian đã đăng ký.
 
Công ty Xăng dầu Quảng Bình hiện có 10 cửa hàng của thương nhân nhận quyền và 48 cửa hàng bán lẻ xăng dầu được phân bổ ở tất cả các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Trong những thời điểm xăng, dầu chuẩn bị tăng giá, lượng hàng bán ra tại các cửa hàng tăng đột biến từ 20-30% so với ngày thường. Tuy nhiên, công ty đã cố gắng cung cấp đủ nguồn hàng cho các cửa hàng trong hệ thống phân phối và yêu cầu các cửa hàng này cung cấp đầy đủ xăng, dầu cho khách hàng đúng theo hợp đồng. Mặc dù kinh doanh trong điều kiện khó khăn, nhưng công ty vẫn luôn duy trì việc chia sẻ lợi ích với các thương nhân nhận quyền trong điều kiện có thể. Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có trường hợp nào công ty giao hàng vượt quá giá bán lẻ Nhà nước quy định.
 
Hy vọng rằng với sự quản lý, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng và sự cố gắng, nỗ lực của các DN, thị trường xăng dầu ở tỉnh ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì hoạt động bình thường, ổn định.
 
Đ.N

tin liên quan

Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp

(QBĐT) - Thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới đã chú trọng thực hiện các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh. 

Minh Hóa: Phát triển kinh tế từ cây bưởi da xanh

(QBĐT) - Với sự giúp sức từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh và huyện..., xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã triển khai cho nhiều hộ gia đình cải tạo vườn tạp, thực hiện các mô hình trồng bưởi. Bước đầu, các mô hình này đều phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
 

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.