Sản xuất vụ hè-thu: Vượt khó, thắng lợi

  • 07:23 | Thứ Bảy, 10/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ sản xuất lúa hè-thu năm 2022, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp và chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, nhưng nông dân toàn tỉnh vẫn có một vụ mùa thắng lợi…
 
Vụ hè-thu năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 14.305/14.609ha lúa, đạt 97,9% kế hoạch; trong đó, huyện Quảng Trạch 3.200ha; Quảng Ninh 3.060ha; TX. Ba Đồn 2.186ha; Bố Trạch 2.214ha; Lệ Thủy 1.177ha; Tuyên Hóa 1.173ha; TP. Đồng Hới 756ha; Minh Hoá 539ha. Nhiều giống lúa chủ lực đã được đưa vào gieo trồng là: PC6, HT1, ĐB6, ĐV108, HN6, Hà Phát 3, LTH31, ST24, ST25...  
 
Quảng Trạch là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa vụ hè-thu lớn nhất tỉnh. Để có vụ mùa thắng lợi, địa phương và ngành Nông nghiệp huyện đã tích cực chỉ đạo, bố trí cơ cấu giống hợp lý, tranh thủ sớm lịch thời vụ, tích cực chăm sóc lúa nên năng suất đạt cao.
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Trạch Trần Văn Định cho biết: Vụ hè-thu năm nay, huyện gieo cấy được 3.200/3.280ha lúa. Triển khai sản xuất đầu vụ, địa phương và bà con nông dân gặp một số khó khăn do giá cả vật tư đầu vào phục vụ sản xuất lúa, như: Lân, đạm, giống quá cao; chi phí đầu tư cho vụ sản xuất vụ hè-thu tăng khiến nông dân gặp nhiều lúng túng. 
 Nông dân thu hoạch lúa vụ hè-thu 2022.
Nông dân thu hoạch lúa vụ hè-thu 2022.
Tuy nhiên, địa phương và ngành Nông nghiệp huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo nông dân triển khai sản xuất vụ hè-thu sớm, bố trí cơ cấu giống hợp lý, tranh thủ sớm thời vụ để tránh tác động của hạn hán, thiếu nước đầu vụ và thu hoạch trước 5/9 để tránh lũ lụt.
 
“Vụ sản xuất lúa hè-thu năm 2022, huyện Quảng Trạch thắng lợi toàn diện cả về năng suất và sản lượng so với vụ trước. Năng suất lúa toàn huyện ước đạt 57,4/tạ/ha (năm 2021 đạt hơn 52 tạ/ha); sản lượng ước đạt 18.375 tấn. Các địa phương có năng suất lúa cao: Phù Hóa 60,5 tạ/ha; Quảng Lưu 60,2 tạ/ha, Quảng Phương 60 tạ/ha, Quảng Hưng 60 tạ/ha...”, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch cho biết.
 
Đang tất bật thu hoạch lúa hè-thu, bà Phạm Thị Hường, xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) phấn khởi cho biết: “Vụ hè-thu này, gia đình tôi làm 4 sào lúa HN6, nhờ thực hiện tốt khâu chăm sóc, gieo trồng đúng lịch thời vụ, sâu bệnh ít xảy ra nên năng suất lúa đạt khá cao, ước hơn 2,5tạ/sào. So với vụ hè-thu trước, năm nay năng suất lúa cao hơn, vụ này gia đình tôi thu về được hơn 1 tấn lúa…”
 
Cũng theo bà Hường, so với các vụ sản xuất trước, vụ sản xuất hè-thu này, gia đình bà cũng gặp một số khó khăn nhất định do giá phân bón, lân, đạm tăng nên việc đầu tư vào cây lúa của gia đình có phần hạn chế. Đặc biệt, đến thời điểm này, giá thành lúa tươi đang được các thương lái thu mua ở mức thấp, nên người dân rất cần sự hỗ trợ về giá lúa từ nhà nước… 
 
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lê Xuân Tứ cho biết, vụ hè-thu năm nay được xem là một vụ mùa thắng lợi của bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh. Ngày từ đầu vụ sản xuất, các địa phương đã tích cực chỉ đạo bà con nông dân bám sát khung lịch thời vụ, sử dụng các giống lúa ngắn ngày chất lượng cao, như: PC6, HN6, DV 108, Khang dân 18, ST24, ST25… để gieo trồng, chăm sóc. Đặc biệt, vụ hè-thu này, toàn tỉnh không thiếu nước để sản xuất lúa, tình hình sâu bệnh ổn định, không diễn biến phức tạp.
 
“Đến thời điểm này, bà con nông dân toàn tỉnh đã thu hoạch xong 13.773ha lúa vụ hè-thu. Hiện còn 602ha diện tích trà muộn chưa thu hoạch, trong đó: Quảng Ninh 200ha, Bố Trạch 200ha, Tuyên Hóa 142ha, TX. Ba Đồn 30ha, TP. Đồng Hới 30ha. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã khuyến cáo các địa phương, bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/9 nhằm tránh thiệt hại do mưa bão bất thường…”, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lê Xuân Tứ cho biết.
Cũng theo ông Tứ, trong vụ sản xuất này, người nông dân cũng gặp một số bất lợi, giá vật tư sản xuất nông nghiệp quá cao, nhất là phân bón, do vậy, ở một số địa phương người dân đầu tư vào cây lúa hạn chế. Hơn nữa, giá thành nông sản quá thấp và tại một số địa phương như huyện Bố Trạch, Quảng Ninh tình trạng nông dân bỏ ruộng xảy ra còn nhiều nên đã phần nào ảnh hưởng đến sản xuất…
 
“So với vụ hè-thu năm trước, vụ này năng suất bình quân lúa toàn tỉnh ước đạt 53 tạ/ha. Các địa phương có năng suất lúa cao, đó là: Quảng Trạch đạt 57,4 tạ/ha; TP. Đồng Hới 56 tạ/ha; TX. Ba Đồn 57 tạ/ha; Bố Trạch 50 tạ/ha; Quảng Ninh 54 tạ/ha. Đối với lúa tái sinh năng suất đạt 19,71 tạ/ha, sản lượng 17.225 tấn…”, ông Tứ cho hay.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Nông dân TX. Ba Đồn phấn khởi được mùa lúa vụ hè-thu

(QBĐT) - Nhờ gieo trồng bằng các giống lúa chịu hạn, chống sâu bệnh tốt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là chủ động được nguồn nước tưới nên năng suất lúa vụ hè-thu năm 2022 của TX. Ba Đồn đạt hơn 57 tạ/ha, cao hơn hẳn vụ mùa năm trước. Hiện, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch trong niềm phấn khởi vì lúa được mùa.

Xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu: Còn lắm khó khăn

(QBĐT) - Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương đã bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và rào cản, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực thực hiện các tiêu chí, nhiều địa phương đã rút ngắn thời gian về đích.

Triển khai chương trình OCOP và phát triển sản phẩm du lịch nông thôn

(QBĐT) - Sáng 9/9, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" và Chương trình phát triển sản phẩm du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.