Xứng tầm vùng kinh tế động lực...

  • 08:54 | Chủ Nhật, 04/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong chiến lược phát triển chung, TX. Ba Đồn được định hướng trở thành trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc, là cửa ngõ kết nối các đô thị trong khu vực Bắc Trung bộ. Với những giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá, đô thị trẻ Ba Đồn đang có những bước tiến nhanh và bền vững, xứng tầm với vị thế vùng kinh tế động lực, năng động phía Bắc Quảng Bình.
 
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế
 
TX. Ba Đồn là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa. Với vị trí địa lý đặc biệt, hội tụ các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt và nằm trên tuyến đường thông thương Bắc-Nam đồng thời là cửa ngõ phía Đông của vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar, cách cụm Cảng biển Hòn La 25km về phía Bắc và Cửa khẩu quốc tế Cha Lo 140km về phía Tây. Đây là những thuận lợi rất lớn cho các hoạt động giao thương trong nước và quốc tế, đồng thời có nhiều thuận lợi để TX. Ba Đồn phát triển mạnh các ngành kinh tế.
 
Năm 2021, cơ cấu các kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, theo hướng tăng tỷ trọng thương mại-dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, ngành nghề nông thôn, giảm dần tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp và cơ cấu nội bộ ngành theo hướng tập trung những sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh cao.
Diện mạo đô thị trẻ Ba Đồn đổi thay từng ngày, theo hướng văn minh hiện đại. Ảnh: Văn Thức
Diện mạo đô thị trẻ Ba Đồn đổi thay từng ngày, theo hướng văn minh hiện đại. Ảnh: Văn Thức

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được Đại hội Đảng bộ TX. Ba Đồn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định và được UBND thị xã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động về phát triển thương mại-dịch vụ; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Định hướng cụ thể: Phát huy mọi nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại-dịch vụ theo hướng đồng bộ, tương xứng với vị thế vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh; thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước hợp tác đầu tư vào thị xã, nhất là các dự án lớn về thương mại-dịch vụ-du lịch, các dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển, tạo ra bước phát triển liên hoàn với Khu Kinh tế Hòn La, cảng Gianh và đường 12A, Quốc lộ 1.

Với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, TX. Ba Đồn hướng đến năm 2025, thu ngân sách trên địa bàn đạt 650 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực bình quân đạt hơn 27 nghìn tấn/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 58-60 triệu đồng/năm...
 
"Trải thảm đỏ" thu hút đầu tư
 
Để phát triển TX. Ba Đồn trở thành đầu tàu, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Quảng Bình, bên cạnh việc tối ưu hóa các nguồn lực đầu tư công, thị xã luôn chú trọng tới công tác thu hút đầu tư từ các DN trong và ngoài tỉnh.
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, trong chiến lược kêu gọi, thu hút đầu tư, lãnh đạo UBND thị xã luôn ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật để DN hoạt động và phát huy tốt vai trò của mình đồng thời có các chính sách hỗ trợ và ưu đãi khác đối với các dự án, lĩnh vực mà thị xã khuyến khích đầu tư. Định kỳ một năm 2 lần, UBND thị xã tổ chức hội nghị gặp mặt DN, nhà đầu tư với sự tham gia của đại diện lãnh đạo thị xã, phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường... Qua đó, trực tiếp tiếp nhận, trả lời và giao nhiệm vụ cụ thể để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của DN, nhà đầu tư trên địa bàn.
 
Cũng theo ông Thọ, UBND thị xã luôn cam kết sẽ nỗ lực hết mình sát cánh, đồng hành cùng DN trong quá trình phát triển, nhằm xây dựng môi trường thân thiện và tạo niềm tin cho DN, nhà đầu tư, giảm tối đa sự can thiệp hành chính không cần thiết vào hoạt động của DN. Đồng thời công khai, minh bạch các điều kiện và tiêu chí để mọi DN tiếp cận nguồn lực của nhà nước về vốn đầu tư...
Nông nghiệp sạch, công nghệ cao là định hướng phát triển những năm tiếp theo trên địa bàn TX. Ba Đồn.
Nông nghiệp sạch, công nghệ cao là định hướng phát triển những năm tiếp theo trên địa bàn TX. Ba Đồn.

Hạ tầng ưu tiên đi trước

Trong chiến lược phát triển chung, việc ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt chú trọng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm tạo nền tảng vững chắc, làm "đòn bẩy" cho phát triển kinh tế-xã hội cũng như thu hút đầu tư là một trong những giải pháp mang tính chiến lược được TX. Ba Đồn triển khai nhiều năm qua. Nhất là tập trung nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước; hệ thống điện và hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ...
 
Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho hay, địa phương luôn xác định việc tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, theo hướng văn minh, hiện đại là đòi hỏi cấp thiết, nhằm phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đệm để thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội và đón đầu xu hướng đô thị hóa.
 
Những năm qua, thị xã đã đầu tư hàng chục dự án đường giao thông quan trọng, như: Dự án đường Võ Nguyên Giáp nối Quốc lộ 1đến bãi biển Quảng Thọ; dự án tuyến đường từ phía Nam cầu Quảng Hải 2 đi ga Lạc Giao; dự án cầu Cồn Nâm, cầu Hà Sơn kết nối các vùng cồn bãi...
 
Ngoài ra, các tuyến đường động lực và nhiều công trình quan trọng cũng đã được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, đi lại của người dân và thúc đẩy thu hút đầu tư vào các ngành kinh tế trên địa bàn, như: Hạ tầng các tuyến nối từ Quốc lộ 12A phường Quảng Phong đi phường Quảng Long và kết nối đường đi trung tâm huyện Quảng Trạch (giai đoạn I); cải tạo, sửa chữa nâng cấp hạ tầng tỉnh lộ 559 đoạn từ xã Quảng Lộc đi xã Quảng Tiên; đường điện chiếu sáng các xã vùng Nam đoạn cầu Quảng Hải đi ngã tư xã Quảng Sơn...
 
Hiện nay, Quảng Bình đang triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 với tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Tuyến đường trải dài các địa phương sát biển trên địa bàn TX. Ba Đồn hứa hẹn sẽ tạo động lực thu hút đầu tư và khai thác các thế mạnh về du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ giúp kết nối các khu vực ven biển với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình, khu vực Bắc Trung bộ.
 
Với những tiềm năng thế mạnh sẵn có, cơ chế thu hút đầu tư phù hợp cũng như các giải pháp phát triển đồng bộ, TX. Ba Đồn đang dần định hình trở thành cực tăng trưởng năng động của tỉnh và tin rằng những năm tiếp theo đô thị trẻ Ba Đồn sẽ có những bứt phá mạnh mẽ, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa phía Bắc Quảng Bình, là cửa ngõ kết nối với các đô thị khu vực Bắc Trung bộ.
 
Năm 2020, TX. Ba Đồn là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức thành công hội nghị "Đầu tư và phát triển TX. Ba Đồn", ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 11 DN trong và ngoài tỉnh đầu tư 12 dự án với tổng số vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Hiện nay, đã có nhiều dự án triển khai các bước thực hiện, như: Dự án nghỉ dưỡng tại phường Quảng Thọ; Dự án bệnh viện chất lượng cao tại phường Quảng Phong; Dự án trường học chất lượng cao tại phường Quảng Phong; Dự án nghĩa trang mới thị xã tại các xã Quảng Sơn, Quảng Minh.
 
                                                                                             X. Phú

tin liên quan

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra kinh doanh xăng dầu toàn quốc

Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo "nóng", thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Toàn tỉnh còn 6 xã có dịch tả lợn châu Phi

(QBĐT) - Ngày 30/8, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 179 hộ/54 thôn/23 xã/4 huyện.

Giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh Sả-lạ-văn

(QBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Sả-lạ-văn, CHDCND Lào, đại diện Công ty cổ phần AMI AC Renewables, Chủ đầu tư Cụm trang trại điện gió B&T Quảng Bình đã giới thiệu với lãnh đạo sở, ngành của Sả-lạ-văn về tiềm năng, thế mạnh và mong muốn đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo tại tỉnh.