Điểm sáng về hoạt động tín dụng

  • 15:43 | Thứ Hai, 29/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong hoạt động kinh doanh; tích cực đổi mới công tác quản lý, nâng cao hiệu quả điều hành, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Vạn Trạch (Bố Trạch) đã giúp hàng nghìn người dân trên địa bàn vay vốn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu, là “đòn bẩy” tạo động lực phát triển kinh tế ở các địa phương có quỹ hoạt động.
 
Quỹ TDND Vạn Trạch (trước đây là Hợp tác xã tín dụng xã Vạn Trạch) thành lập từ năm 1958. Địa bàn hoạt động của quỹ, gồm các xã: Vạn Trạch, Phú Định, Tây Trạch, Sơn Lộc, Cự Nẫm và 8 thôn của thị trấn Hoàn Lão. Đến nay, đơn vị có 5.335 thành viên với nguồn vốn hoạt động 857 tỷ đồng; trong đó, số dư­ tiền gửi của thành viên, khách hàng tại đơn vị là 780 tỷ, chiếm 91% trong tổng nguồn. Hoạt động tín dụng của đơn vị đã góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, mở rộng dịch vụ ngành nghề, xuất khẩu lao động, tạo thêm việc làm, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn; là một kênh huy động vốn quan trọng, đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc điều hành Quỹ TDND Vạn Trạch, cho biết: Với mục tiêu “Đã tốt phải càng tốt hơn”, kết hợp những bước đi và cách làm phù hợp, đến nay quỹ đã không ngừng lớn mạnh, trở thành địa chỉ tin cậy của các thành viên và người dân tại các địa phương trong việc gửi tiền, vay vốn. Quỹ đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn 100% thôn, xóm để chủ động nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích và đánh giá cụ thể các phương án sản xuất, kinh doanh, mô hình và kế hoạch đầu tư nhằm xác định mức cho vay và thời điểm giải ngân phù hợp.
 
Đặc biệt, đơn vị luôn bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước cho vay đầu tư phát triển các ngành nghề chính của địa phương, như: Chăn nuôi, trồng trọt, chế biến nông sản, thương mại dịch vụ, xuất khẩu lao động... Việc hoàn thiện thủ tục hồ sơ vay vốn được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định, không có nhũng nhiễu phiền hà. Ngoài lãi suất vay được công bố công khai, người vay không phải trả bất cứ khoản phí nào. Hầu hết các khoản vay được giải ngân trong ngày nên được khách hàng đánh giá cao. Công tác thẩm định vốn vay được thực hiện kỹ trước, trong và sau khi vay, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm tính chính xác, an toàn hoạt động.
 
Chị Đoàn Thị Huấn, xã Sơn Lộc (Bố Trạch) cho biết: Nhờ nguồn vốn vay 2 tỷ đồng từ Quỹ TDND Vạn Trạch, năm 2021, gia đình chị mới có điều kiện đầu tư, xây trạng trại trồng cỏ, chăn nuôi bò với quy mô lớn. Đến nay, trang trại của gia đình có 3ha đất trồng cỏ, nuôi 50 con bò, trong đó 15 con giống 3B, 18 con bò sinh sản và 17 con bò thịt lai Sind và bê con. Trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho 2 lao động thường xuyên.
Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Vạn Trạch, chị Đoàn Thị Huấn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi.
Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ TDND Vạn Trạch, chị Đoàn Thị Huấn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi.
Không chỉ riêng vợ chồng chị Huấn, năm 2017, gia đình anh Hoàng Văn Hà, thôn Dài, xã Vạn Trạch (Bố Trạch) cũng được Quỹ TDND Vạn Trạch cho vay vốn để chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Với số tiền vốn 100 triệu đồng vay từ quỹ, anh đã mạnh dạn chuyển đổi đất cao su kém hiệu quả sang trồng các loại cây (cam xã đoài, bưởi Phúc Trạch, bưởi diễn, cây măng mai) và chăn nuôi lợn. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả kinh tế, trừ chi phí thu về cho anh gần 100 triệu đồng mỗi năm. Phát huy hiệu quả mô hình, năm 2022 gia đình anh đã vay thêm 190 triệu đồng để mở rộng quy mô trồng cây ăn quả và chăn nuôi heo theo hướng công nghệ cao nhằm nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
 
Bên cạnh nhiệm vụ chính, Quỹ TDND Vạn Trạch còn làm tốt công tác an sinh xã hội, tri ân khách hàng. Từ năm 2017-2021, đơn vị đã trao tặng 240 sổ tiết kiệm trị giá 120 triệu đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn 5 xã và thị trấn Hoàn Lão nhân ngày 27/7 hàng năm; tài trợ hàng trăm triệu đồng cho các trường mua sắm thiết bị dạy học; tặng 260 suất học bổng trị giá 130 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân ngày khai trường; ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 số tiền 303 triệu đồng; hỗ trợ xây 11 nhà tình nghĩa với kinh phí 550 triệu đồng cho gia đình có công với cách mạng, gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây nhà công vụ tại nghĩa trang Thọ Lộc ...
 
Năm 2021, Quỹ TDND Vạn Trạch đã điều chỉnh giảm lãi suất cho toàn thể các hợp đồng tín dụng còn dư nợ tại đơn vị về mức lãi suất cho vay mới, tổng số tiền người vay được hưởng do đơn vị điều chỉnh giảm lãi suất qua các đợt gần 3 tỷ đồng. Đặc biệt, quỹ còn thực hiện cho các thôn trên địa bàn hoạt động được vay mỗi thôn 200 triệu đồng với lãi suất 0%, thời hạn 2 tháng để đầu tư làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa mới. Sau khi khánh thành, các thôn được hỗ trợ thêm 5 triệu, thôn đạt nông thôn mới nâng cao 5 triệu đồng.
 
Theo ông Hoàng Văn Hùng, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng tín dụng, thời gian tới, đơn vị sẽ tích cực đào tạo nhân lực, mua sắm trang bị phương tiện hiện đại; nâng cao kiểm soát tín dụng, kế toán, an toàn kho quỹ và năng lực quản trị điều hành, thực hiện điều chỉnh lãi suất phù hợp theo chính sách của Nhà nước; làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; không để xảy ra rủi ro, mất vốn, bảo đảm an toàn hoạt động; tiếp tục phối hợp làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, công tác an sinh xã hội do các cấp phát động…
 
Với những kết quả đạt được, Quỹ TDND Vạn Trạch đã được UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam, Bộ Tài chính, Thống đốc NHNN Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2017, Quỹ TDND Vạn Trạch được tặng cờ thi đua của Chính phủ và năm 2019 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thanh Hoa

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Gấp rút thu hoạch lúa hè-thu trước mùa mưa bão

(QBĐT) - TX. Ba Đồn đang tích cực chỉ đạo các địa phương đốc thúc bà con nông dân khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa vụ hè-thu, tránh thiệt hại do mưa bão bất thường gây ra.
 

Khai mạc hội chợ thương mại năm 2022

(QBĐT) - Tối 28/8, UBND huyện Lệ Thủy phối hợp với Công ty TNHH tư vấn đầu tư thương mại Toàn Diện tổ chức lễ khai mạc hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy năm 2022.

Đẹp hơn trong mắt du khách

(QBĐT) - Phong Nha-Kẻ Bàng gây ấn tượng với du khách trong và ngoài nước bởi hàng trăm hang động độc đáo, nhiều hoạt động khám phá thiên nhiên kỳ thú. Và vùng đất di sản với những con người chân chất, mộc mạc này vẫn ngày ngày xây dựng hình ảnh về một địa chỉ du lịch thân thiện, văn minh trong lòng khách du lịch bởi những hành động đẹp, trượng nghĩa.