Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác nước ngầm

  • 14:17 | Thứ Ba, 23/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước, nhất là nước dưới đất trên địa bàn Quảng Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho nhân dân. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ, sử dụng tài nguyên nước còn một số hạn chế cần kịp thời chấn chỉnh.
 
Các hạn chế được UBND tỉnh chỉ ra, đó là, tình trạng khai thác nước ngầm và hành nghề khoan nước dưới đất diễn ra tràn lan không theo quy hoạch, không xin phép và không có giấy phép hành nghề đã làm cho nguồn nước có nguy cơ bị cạn kiệt, nhiễm bẩn, xâm nhập mặn, gây sụt lún mặt đất… ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước.
UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước.
UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước.
Ông Cao Phúc Đồng, Trưởng phòng Biển, đảo và tài nguyên nước, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, để khắc phục tồn tại, hạn chế nói trên, UBND tỉnh đã có công văn về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác nước ngầm và hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát tổ chức, cá nhân hành nghề khoan, khai thác nước dưới đất chưa có giấy phép, giấy phép đã hết hạn sử dụng, yêu cầu tiến hành làm thủ tục đăng ký cấp, gia hạn giấy phép theo đúng quy định; thanh, kiểm tra hoạt động khai thác, sử dụng nước ngầm và hành nghề khoan nước dưới đất.
 
Mặt khác, ngăn chặn, đình chỉ việc khai thác nước không đăng ký, không được cấp phép theo quy định của pháp luật; đình chỉ hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hành nghề đối với tổ chức, cá nhân không đủ năng lực kỹ thuật hành nghề, không thực hiện việc bảo vệ nguồn nước dưới đất trong quá trình hành nghề; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.
 
Đồng thời, tích cực theo dõi, nắm bắt tình hình, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước...
Quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước là một trong những nhiệm vụ mà các cấp, các ngành cần tăng cường.
Quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước là một trong những nhiệm vụ mà các cấp, các ngành cần tăng cường.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước, quy định của nhà nước về quản lý khai thác, hành nghề khoan nước dưới đất. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, khai thác tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn theo quy định.
 
"Hiện tại trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 cơ sở hành nghề khoan nước dưới đất là có giấy phép", ông Cao Phúc Đồng, Trưởng phòng Biển, đảo và tài nguyên nước cho biết.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Ánh điện sáng vùng cao-Bài 2: Mang niềm vui đến bản làng

(QBĐT) - Mới đây, PC Quảng Bình đã đầu tư xây dựng "Công trình hoàn thiện, chống quá tải lưới điện trung hạ áp khu vực Minh Hóa năm 2022", trong đó có hạng mục cấp điện cho xóm cũ, bản Ra Mai, xã Trọng Hóa (Minh Hóa), mang lại niềm vui cho bà con.

Ngư dân chật vật tìm kiếm bạn thuyền

(QBĐT) - Những năm gần đây, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, ngư dân Quảng Bình đã đầu tư nhiều tàu cá có công suất lớn, nâng tổng số tàu thuyền trong toàn tỉnh lên đến 6.792 chiếc, trong đó có 1.207 tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, cùng với việc số lượng tàu thuyền tăng nhanh, ngư dân Quảng Bình cũng đang đối mặt với việc thiếu nguồn nhân lực lao động, nhất là lao động khai thác hải sản xa bờ.

Ánh điện sáng vùng cao - Bài 1: Màu áo cam bên dãy Giăng Màn

(QBĐT) - Khoảng 2 thập niên trở lại đây, nhiều công trình điện lưới đã được Nhà nước đầu tư cho các xã biên giới huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa. Và cũng chừng ấy thời gian, các thế hệ cán bộ, công nhân ngành Điện gắn bó với mảnh đất biên cương, giữ cho ánh điện sáng mãi…