Nông dân TX. Ba Đồn phấn khởi được mùa lúa vụ hè-thu

  • 09:01 | Thứ Sáu, 09/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ gieo trồng bằng các giống lúa chịu hạn, chống sâu bệnh tốt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là chủ động được nguồn nước tưới nên năng suất lúa vụ hè-thu năm 2022 của TX. Ba Đồn đạt hơn 57 tạ/ha, cao hơn hẳn vụ mùa năm trước. Hiện, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch trong niềm phấn khởi vì lúa được mùa.
 
Những ngày đầu tháng 9/2022, gia đình ông Trần Văn Trường, ở thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn vội vã bốc những bao lúa vừa mới thu hoạch xong, cất lên xe để chở về nhà. Mặc dù mồ hôi đã thấm ướt hết cả vai áo, nhưng niềm vui được mùa và cả tiếng nói cười của các thành viên trong gia đình đã xua tan sự mệt nhọc ấy.
 
Vụ hè-thu năm nay, gia đình ông Trường làm 4 sào lúa, giống lúa ông sử dụng là giống DCG66. Ông Trường cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới bảo đảm và tuân thủ đúng quy trình phòng trừ sâu bệnh nên ruộng lúa nhà ông năm nay cho năng suất gần 12 tạ, cao hơn vụ hè-thu năm trước 1,5 tạ.
 
Cùng chung niềm vui được mùa như gia đình ông Trường, gia đình bà Phạm Thị Thanh, thôn Trường Thủy, xã Quảng Thủy cũng phấn khởi, vui mừng vì vụ mùa năm nay cho năng suất khá cao. Bà Thanh cho biết, những năm trước đây, vụ hè-thu được người dân xem là vụ mùa phụ, làm khi được khi không. Có năm, lúa gieo xong thì thiếu nước phải bỏ không cả ruộng vì đất đai nứt nẻ, lúa bị cháy lá; có năm chưa kịp thu hoạch thì mưa bão bất ngờ đổ ập khiến người dân trở tay không kịp, chưa kể sâu bệnh hoành hành, phá hoại... Thế nhưng năm nay kết quả thật quá bất ngờ, lúa vừa đẹp lại cho năng suất cao.
 
Được biết, gia đình bà Phạm Thị Thanh có 3 sào ruộng, vụ hè-thu năm nay bà chọn làm giống lúa DV 108, đây là giống lúa được người dân TX. Ba Đồn ưa chuộng vì phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, cây to, khỏe và trổ đều hạt, ít lép.
Máy gặt liên hợp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu cho bà con nông dân.
Máy gặt liên hợp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu cho bà con nông dân.
Thành công từ việc trồng thử nghiệm giống lúa ST25 tại vụ mùa đông-xuân 2021-2022, vụ hè-thu này, TX. Ba Đồn tiếp tục phối hợp với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh liên kết sản xuất giống lúa ST25 theo chuỗi với tổng diện tích 200ha tại một số xã: Quảng Tiên, Quảng Hải, Quảng Hòa, Quảng Thủy... Đánh giá thực tế cho thấy, giống lúa này mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là người dân yên tâm khi được công ty bao tiêu sản phẩm với giá thành ổn định.
 
“Trước đây, làm mùa sợ nhất trời mưa không có thời gian phơi khô, lúa sẽ ẩm mốc, hư hại, rồi sợ giá thành thấp, tiểu thương ép giá, phải bán lỗ. Nhưng nay, làm mùa được Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh thu mua lúa ngay tại ruộng nên chúng tôi rất yên tâm và phấn khởi. Với giá bán 7.000 đồng/kg, chúng tôi thấy rất hợp lý, không quá cao, nhưng không quá thấp. Nhờ được thu mua thành phẩm sau khi thu hoạch, người dân bớt được rất nhiều công đoạn như: Đóng bao, chở, phơi, cất....”, bà Đinh Thị Tâm, ở thôn Tiên Phan, xã Quảng Tiên chia sẻ.
 
Vụ hè-thu năm nay, TX. Ba Đồn gieo cấy trên 2.000ha lúa. Những ngày này, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn thị xã đang tích cực thu hoạch những diện tích còn lại của vụ mùa và đẩy nhanh việc phơi, cất để tránh mưa bão. Nhờ thực hiện cơ giới hóa đồng bộ, nên đến nay, thị xã cơ bản đã gần hoàn thành việc thu hoạch lúa và phấn đấu đến ngày 15/9 sẽ hoàn thành để tránh thời tiết mưa lũ bất thường.
 
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết, có được kết quả đáng phấn khởi trên là do ngay từ đầu vụ, thị xã đã làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành và chủ động các điều kiện sản xuất, quản lý chất lượng giống, dự báo sâu bệnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật và có kế hoạch điều tiết nước hợp lý, không để tình trạng hạn hán xảy ra. Thắng lợi của vụ lúa hè-thu năm nay góp phần tạo thêm niềm tin, động lực để bà con nông dân phấn khởi, khẩn trương bước vào các vụ mùa sau.
 
X.P

tin liên quan

Hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy: Thúc đẩy lưu thông hàng Việt

(QBĐT) - Nhằm tạo cơ hội giao lưu, trao đổi hàng hóa của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của nhân dân trên địa bàn, UBND huyện Lệ Thủy phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư thương mại Toàn Diện tổ chức hội chợ thương mại huyện Lệ Thủy năm 2022. Đây là hoạt động thương mại mang tính đại chúng sau thời kỳ dịch bệnh và bão giá kéo dài, góp phần ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa và cải thiện đời sống của người dân.

Quảng Bình tham gia hội chợ du lịch quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh năm 2022

(QBĐT) - Sáng 8/9, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) diễn ra lễ khai mạc hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) năm 2022 với chủ đề "Cùng vững bước, cùng đi lên-Growing forward together". 

Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè-thu

(QBĐT) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quảng Ninh đẩy nhanh thu hoạch lúa hè-thu. Thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đã thu hoạch xong lúa hè-thu, năng suất đạt cao.