Bố Trạch: "Gỡ khó" thu thuế kinh doanh vận tải

  • 13:51 | Thứ Năm, 22/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT).
 
Theo đánh giá của Chi cục Thuế huyện Bố Trạch, hoạt động KDVT trên địa bàn ngày càng phát triển. Tuy nhiên, việc quản lý, kê khai nộp thuế còn nhiều khó khăn, gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đặc biệt là KDVT tư nhân.
 
Trong lĩnh vực vận tải hành khách, trên địa bàn huyện chủ yếu là xe du lịch, giá cả biến động theo từng hợp đồng, đa số thỏa thuận miệng giữa chủ xe và khách. Đối với vận tải hàng hóa, cũng chỉ có một số hàng hóa có hợp đồng vận chuyển, hóa đơn, chứng từ, còn lại là thỏa thuận miệng. Vì vậy, cơ quan thuế gặp nhiều trở ngại trong việc quản lý. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nở rộ dịch vụ taxi gia đình, tức là dùng xe cá nhân không đăng ký kinh doanh để thực hiện hoạt động đón, trả khách tại nhà, khiến việc quản lý các loại phương tiện này rất khó khăn.
 
Ông Phạm Hồng Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bố Trạch cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 354 hộ KDVT hàng hoá, chủ yếu là xe tải. Bên cạnh những hộ kinh doanh chấp hành tốt chính sách thuế, vẫn còn nhiều cá nhân chưa tự giác kê khai nộp thuế, gây khó khăn trong quản lý thu thuế và không bảo đảm công bằng xã hội về nghĩa vụ nộp thuế. Lợi dụng tính chất đặc thù của ngành KDVT là cơ động, không địa điểm kinh doanh hay luồng tuyến cố định nên nhiều chủ phương tiện không đăng ký kê khai, nộp thuế. Cơ quan thuế không có chức năng yêu cầu dừng phương tiện để thu thuế mà chỉ có thể đến tận hộ dân vận động nên hiệu quả thu thuế còn thấp. 
Để chống thất thu thuế KDVT, cán bộ Chi cục Thuế huyện Bố Trạch thường xuyên về cơ sở tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ thuế.
Để chống thất thu thuế KDVT, cán bộ Chi cục Thuế huyện Bố Trạch thường xuyên về cơ sở tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ thuế.
Theo ông Trần Thành Tất, Phó đội trưởng Đội nghiệp vụ quản lý thuế, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch, việc chấp hành pháp luật thuế của hộ KDVT trên địa bàn huyện chưa cao, gây khó khăn rất lớn cho cơ quan thuế trong việc quản lý thu đối với phương tiện KDVT. Nhiều trường hợp kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế, mặc dù cơ quan thuế đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn mời đối tượng có phương tiện vận tải đến làm việc để yêu cầu kê khai, nộp thuế, nhưng những đối tượng này không chấp hành.
 
“Trong quá trình sử dụng, xe mua đi bán lại nhiều lần nhưng không đến cơ quan thuế kê khai, nhiều hộ nghỉ kinh doanh cũng không báo. Nhiều trường hợp chủ phương tiện chấp hành làm việc, kê khai đăng ký thuế, nhưng không nộp thuế, dẫn đến nợ thuế kéo dài. Địa bàn rộng, lực lượng mỏng, một cán bộ thuế cơ sở phải quản lý 3-4 xã và hầu như phải đến tận nhà thu, nhiều lúc đi 2-3 lần vẫn chưa thu được”, ông Tất cho biết.
 
Để khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác chống thất thu thuế hoạt động KDVT, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch đã tham mưu UBND huyện thành lập đoàn liên ngành chống thất thu thuế trên địa bàn; đồng thời chủ động xây dựng quy chế phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, thống kê các phương tiện vận tải trên địa bàn để kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện không hợp tác kê khai, nộp thuế hoặc nợ đọng thuế.
 
Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch lập bộ thuế và thông báo cho hộ KDVT thời gian và địa điểm nộp thuế, đến thời gian quy định nếu người dân không đến nộp thì cán bộ thuế sẽ trực tiếp đến thu tại nhà. Chi cục Thuế cũng phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát, thống kê các phương tiện vận tải trên địa bàn để quản lý, tổ chức lập bộ thu nhằm bảo đảm việc theo dõi, quản lý đầy đủ phương tiện vận tải, chống thất thu thuế. Tính đến cuối tháng 8/2022, thuế KDVT lập bộ là hơn 642 triệu đồng, trong đó số thuế đã thu là hơn 486 triệu đồng, số thuế nợ đọng là hơn 155 triệu đồng.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bố Trạch Phạm Hồng Thắng để chống thất thu thuế lĩnh vực KDVT, ngành Thuế cần sự quan tâm, phối hợp của chính quyền địa phương các cấp, các sở, ngành trong việc quản lý hoạt động KDVT. Ngành Thuế đề nghị ngành Công an, đặc biệt là lực lượng Công an xã tích cực phối hợp với đội thuế cơ sở quản lý thu thuế KDVT, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phối hợp với ngành Thuế xử lý chống thất thu tại các tuyến đường thuộc thẩm quyền. Đối với cơ quan công an (CSGT) cần kiểm tra phương tiện KDVT gắn với thực hiện chính sách thuế.
 
Giải pháp tốt nhất để không thất thoát nguồn ngân sách nhà nước là thu thuế KDVT tại các trung tâm đăng kiểm khi các chủ phương tiện đến đăng kiểm xe hoặc phối hợp với cơ quan thuế để khi tiến hành đăng kiểm phương tiện vận tải tư nhân, có thể yêu cầu các chủ phương tiện đăng kiểm phải có giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế.
 
Để công tác quản lý thu thuế KDVT đạt hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của ngành Thuế, các cấp chính quyền cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế KDVT.
 
L.Chi

tin liên quan

Chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành Thuế

(QBĐT) - Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế (NNT), lấy NNT làm trung tâm, ngành Thuế tỉnh đang tích cực chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

TNR Star Đồng Hới: Sức hấp dẫn từ đô thị biển

Trong số các tỉnh ven biển ở Bắc Trung bộ, Quảng Bình là cái tên sáng giá với lợi thế du lịch phong phú, hấp dẫn, tạo lực hút mạnh mẽ cho bất động sản nơi đây.  

Kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu

(QBĐT) - Đó là nội dung hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức sáng 21/9. Hội nghị được kết nối với 18 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước và 4 điểm cầu quốc tế, gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Australia.