Tuyên Hóa: Nhân rộng mô hình cây ăn quả giá trị cao

  • 07:39 | Thứ Bảy, 17/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, nhờ phát huy lợi thế về khí hậu, đất đai, người dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã mạnh dạn đầu tư phát triển những vườn cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao. Về Tuyên Hóa mùa này, thăm những vườn cây trái trĩu cành, thấy niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt của người nông dân.
 
Một mùa quả ngọt nữa lại đến với gia đình anh Đinh Hồng Sơn ở thôn Kim Sơn, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa). Đây là năm thứ 2 gia đình anh Sơn thu được thành quả từ 1ha đất vườn đồi trồng cây ăn quả. Không bõ công vun trồng, chăm sóc, vườn cây của gia đình anh Sơn năm nào cũng ra trái đều, mang lại nguồn thu nhập khá. Từ chỗ nghèo khó, nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mấy năm gần đây, vợ chồng anh Đinh Hồng Sơn trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu ở địa phương.
 
Anh Đinh Hồng Sơn cho biết, vùng đất này trước đây gia đình anh trồng sắn, lạc nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Cách đây 6 năm, qua xem ti vi thấy ở Hà Tĩnh, Nghệ An trồng cây ăn quả trên vườn đồi cho thu nhập cao nên anh đã ra Hà Tĩnh học hỏi rồi lấy giống cam, bưởi về trồng thử. Thấy cây phát triển tốt, chất lượng quả đạt tiêu chuẩn, anh Sơn tiếp tục mở rộng diện tích. Đến nay khu vườn nhà anh có 150 gốc bưởi Phúc Trạch, 150 gốc cam chanh, 400 gốc cam bù. Trong đó, trên 2/3 diện tích đã cho thu hoạch, mang về nguồn lợi từ 80-100 triệu đồng/năm.
 
Rời xã Sơn Hóa, đến thăm vườn cây ăn quả rộng 16ha của gia đình anh Trương Quốc Việt ở thôn Kim Lũ 2, xã Kim Hóa. Tại khu vườn này, gia đình anh Trương Quốc Việt trồng các giống cam chanh, cam đường, bưởi Phúc Trạch. Sau 6 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, hiện phần lớn diện tích cây ăn quả của gia đình anh Việt đã cho thu hoạch, mang về nguồn thu nhập trên 2 tỷ đồng mỗi năm. Anh Trương Quốc Việt chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 vườn cây cho thu hoạch, bưởi thu được 1,2 vạn quả, trị giá 300 triệu đồng. Riêng cây cam ước chừng thu được 80 tấn, trị giá khoảng 2,4 tỷ đồng. Hiện tại chưa có loại cây nào trên vùng gò đồi có thể so sánh ngang giá trị với cây ăn quả”. 
Vườn cây ăn quả của anh Trương Quốc Việt ở thôn Kim Lũ 2, xã Kim Hóa (Tuyên Hóa).
Vườn cây ăn quả của anh Trương Quốc Việt ở thôn Kim Lũ 2, xã Kim Hóa (Tuyên Hóa).
Kim Hóa là xã có diện tích cây ăn quả đứng đầu huyện Tuyên Hóa với 60,7ha. Trong đó cây bưởi 55,7ha, cam 5ha. Phần lớn diện tích cây ăn quả của xã được trồng theo hướng hữu cơ, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nên năng suất, sản lượng cao. Nhiều hộ trồng bưởi lâu năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như hộ ông Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Sơn, Đinh Văn Quý…
 
Phó Chủ tịch UBND xã Kim Hóa Hoàng Quốc Việt cho biết, để hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất, hàng năm, xã đã tạo điều kiện cho các gia đình tham gia tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả. Bên cạnh đó, UBND xã đã phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện xây dựng nhiều mô hình cho người dân học tập như mô hình tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel, mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mô hình trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, VietGAP… Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền cùng sự chủ động tích cực của người dân, việc trồng và phát triển cây ăn quả đang dần đem lại thu nhập khá cho bà con trên địa bàn.
 
Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, những năm gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả, đất vườn, đồi thấp sang trồng cây ăn quả. Tính đến nay, toàn huyện có khoảng 350ha cây ăn quả; diện tích cho thu hoạch đạt khoảng 250ha, giá trị sản xuất đạt trên 70 tỷ đồng. Trong đó, cây ăn quả có múi như cam, bưởi được nhận định đạt hiệu quả kinh tế cao từ 350-400 triệu đồng/ha/năm nên người dân chú trọng mở rộng sản xuất.
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Đinh Xuân Thương cho biết: Điều kiện khí hậu và đất đai ở huyện phù hợp với nhiều loại cây ăn quả, đặc biệt là cây ăn quả có múi như cam, bưởi. Để khuyến khích người dân mở rộng diện tích cây ăn quả, thời gian qua phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương chuyển đổi diện tích đất trồng cao su, đất gò đồi sang trồng cây ăn quả. UBND huyện cũng có nhiều chính sách hỗ trợ người dân nâng cao chất lượng sản phẩm như hỗ trợ giống, phân bón, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, sản xuất theo chuỗi liên kết, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đến nay, toàn huyện có 40ha cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP. Huyện cũng đang phối hợp với Sở Khoa học-Công nghệ triển khai Đề tài Xây dựng thương hiệu bưởi Tuyên Hóa, trong năm nay, sẽ hỗ trợ và hướng dẫn xây dựng 2 sản phẩm OCOP đó là bưởi Kim Lũ và cam Kim Lũ.
 
Tuyên Hóa đang vào mùa thu hoạch bưởi, nhiều nhà vườn phấn khởi vì bưởi năm nay được mùa, giá cả ổn định. Hiện giá bưởi trên địa bàn được thương lái thu mua với giá bình quân từ 15-25 nghìn đồng/quả tùy kích cỡ. Theo người dân, sau thu hoạch bưởi là đến cam chanh, cam bù…, kéo dài từ nay cho đến Tết Nguyên đán. Nếu được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, bình quân mỗi gốc cam, bưởi cho thu nhập khoảng 1 triệu đồng/năm.
 
Dọc theo Quốc lộ 12A, 15B ngược lên các xã vùng trên của huyện Tuyên Hóa, nhiều diện tích gò đồi trước đây chỉ trồng keo, trồng sắn nay đã được người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, hình thành những vườn cây ăn quả trù phú, mang lại giá trị kinh tế cao. Những mùa quả ngọt đang góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người dân ở huyện miền núi này.
 
Văn Tư

tin liên quan

Khảo sát, trao đổi kinh nghiệm quản lý hoạt động dịch vụ kho bãi tại các cửa khẩu phía Bắc

(QBĐT) - Trong các ngày từ 14 đến 16/9, UBND tỉnh đã tổ chức đoàn khảo sát, trao đổi kinh nghiệm quản lý hoạt động dịch vụ kho bãi tại các cửa khẩu phía Bắc, do đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn. 

Vietnam Airlines triển khai làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Đồng Hới từ 15/9

(QBĐT) - Thông tin từ đại diện Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, từ ngày 15/9/2022, Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online) cho hành khách khởi hành từ Sân bay Đồng Hới.

Chương trình famtrip kết nối du lịch Việt Nam-Lào-Thái Lan

(QBĐT) - Từ ngày 14-17/9, Hội lữ hành các tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị-Thừa Thiên Huế gồm đại diện 35 công ty lữ hành đã tổ chức chuyến khảo sát điểm đến (famtrip) tại Lào, Thái Lan.