Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể

  • 18:13 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 14/9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế tập thể (KTTT) nhằm đánh giá tình hình KTTT 8 tháng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phát triển KTTT tỉnh chủ trì cuộc họp.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.
Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thành phần KTTT đang dần được khôi phục và phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực, như: Nông nghiệp, công nghiệp, tín dụng, thương mại, dịch vụ và xây dựng. Các hợp tác xã (HTX) tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ sản xuất kinh tế hộ ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Hiện toàn tỉnh có 417 HTX đang hoạt động với 134.180 thành viên và 4.775 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân của người lao động đạt 4,9 triệu đồng/tháng; có 631 tổ hợp tác (THT), trong đó có 504 tổ hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, 117 tổ khai thác hải sản trên biển, 10 tổ nuôi trồng và chế biến thủy sản.
 
Đặc biệt, trên địa bàn có 73 HTX nông nghiệp, thủy sản tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên; trong đó có 38 HTX với 54 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, 33 HTX áp dụng công nghệ cao trong sản xuất.
 
Để đạt được kết quả đó, BCĐ phát triển KTTT tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KTTT trên địa bàn và quán triệt, hướng dẫn việc thành lập mới HTX, nắm tình hình phát triển KTTT tại các địa phương để kịp thời báo cáo cáo UBND tỉnh.
 
Các thành viên BCĐ, UBND cấp huyện cũng đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các HTX về áp dụng công nghệ, xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ, tháo gỡ các vướng mắc cho các HTX.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kết luận tại hội nghị
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kết luận tại hội nghị.
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đề nghị các thành viên BCĐ, chính quyền địa phương cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý cho các HTX để nâng cao hiệu quả sản xuất; rõ ràng hơn trong việc xác định thành viên của HTX vì một số HTX thành viên nhiều nhưng hiệu quả chưa cao; cần có sự liên kết các HTX với nhau để tạo ra sản phẩm hàng hóa tập trung cho thị trường…
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, thành viên BCĐ, các cấp chính quyền tiếp tục nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới; kiện toàn, củng cố và nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của BCĐ phát triển KTTT tỉnh; cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT; tập trung các nguồn lực xây dựng thành công các mô hình HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh và toàn quốc; xây dựng các HTX kiểu mẫu cần mở rộng ra các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực nông nghiệp, như: Công nghiệp, dịch vụ, giao thông vận tải…
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Quảng Ninh: Chú trọng công tác quản lý hệ thống đo đếm điện

(QBĐT) - Điện lực Quảng Ninh đã tập trung kiểm định định kỳ thiết bị đo đếm của khách hàng, bảo đảm công tác mua bán điện chính xác, đúng quy trình.

Thông báo đường dây nóng tiếp nhận phản ánh liên quan đến Nghị định 31/2022/NĐ-CP

(QBĐT) - Ngày 13/9, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Bình có Thông báo số 666/TB-QUB về việc thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của khách hàng về chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Bố Trạch: Bảo đảm lưới điện trước diễn biến bất thường của thời tiết

(QBĐT) - Thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kèm theo sét, dông lốc... thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Bố Trạch.