icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

93% tàu cá ở Quảng Bình được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

  • 13:31 | Thứ Ba, 20/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 20/9, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về IUU chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, sau gần 5 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU), Việt Nam được phía EC đánh giá cao, đồng thời ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị, nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU; đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành của cấp Trung ương với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp-PTNT.

Theo đó, đến nay, công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS trên tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đã có tiến bộ đạt 95,26%; cấp trên 1.500 giấy truy xuất nguồn gốc thủy sản với khối lượng đạt trên 21.000 tấn; xác nhận gần 500 lô thủy sản khai thác xuất khẩu với trên 7.500 tấn… Mặt khác, công tác xử phạt các hành vi khai thác IUU đã được tăng cường, nếu như năm 2020 có trên 2.000 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 61 tỷ đồng, đến năm 2022 giảm còn gần 1.000 vụ với tổng số tiền xử phạt trên 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhận thức của ngư dân trong quá trình đánh bắt khai thác hải sản trên biển từng bước được nâng cao, tuân thủ nghiêm các hoạt động khai thác theo quy định, hạn chế tàu cá Việt Nam khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai chống khai thác IUU của nước ta vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Chưa ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; nhiều tỉnh chưa hoàn thành việc lắp đặt giám sát hành trình trên tàu cá; việc xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU còn thấp so với số vụ vi phạm; việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng, lao động trên tàu cá, kiểm soát sản lượng thủy sản từ khai thác, truy xuất nguồn gốc tại nhiều địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu…

Tại Quảng Bình, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã chủ động, tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Nhờ vậy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh ngày càng nâng cao. Trong 3 năm qua, Quảng Bình chưa phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Tỷ lệ tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 93%; 100% tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao sự vào cuộc và nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương, đơn vị và địa phương trong thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm gỡ bỏ “thẻ vàng” của EC đối với khai thác hải sản của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng; khẩn trương có văn bản chỉ đạo tới các cá nhân, tổ chức để khắc phục những tồn tại, hạn chế; thành lập các đoàn kiểm tra ở cơ sở để xử lý nghiêm các vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân…

Ngọc Hải

tin liên quan

Đoàn kiểm tra 545 của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình

 (QBĐT) - Sáng nay, 20/9, Đoàn Kiểm tra 545 của Ban Bí thư Trung ương Đảng do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình để triển khai thông báo quyết định, kế hoạch và lịch làm việc của đoàn.

Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh

(QBĐT) - Chiều ngày 19/9, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9

Sáng 19/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9/2022 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.