icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông chiến lược quốc gia

  • 19:19 | Thứ Bảy, 17/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì họp phiên thứ 2 của Ban Chỉ đạo để rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án. Cùng dự phiên họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các bộ ngành, đơn vị liên quan.
 
Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 33 điểm cầu các tỉnh, thành phố có dự án đi qua. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp.
Hiện nay, trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều đang triển khai các dự án lớn của ngành Giao thông vận tải (GTVT); gồm các dự án, dự án thành phần đang thực hiện đầu tư như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành; Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; Dự án đường sắt đô thị. Và các dự án đường bộ, đường sắt cao tốc, dự án vành đai trọng điểm đang thực hiện chuẩn bị đầu tư. 
 
Tại Quảng Bình, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, UBND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các nội dung công việc của dự án, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để GPMB dự án.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp.
Đến nay, các địa phương đã hoàn thành 100% công tác trích đo địa chính; tiến hành kiểm đếm tài sản gắn liền với đất đạt 94,88%, đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ, GPMB. 
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB với chiều dài 3km, xác định 37 khu tái định cư cho khoảng 864 hộ dân với diện tích 84,78 ha và 15 vị trí khu nghĩa trang nghĩa địa với diện tích 107,2 ha. Các Ban Quản lý dự án - Bộ Giao thông vận tải đã phối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các địa phương khảo sát, lựa chọn các mỏ vật liệu, bãi đổ thải đáp ứng phục vụ đầy đủ cho dự án.
 
UBND tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ của dự án.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại phiên họp, đại biểu các bộ, ngành, địa phương liên quan, các nhà thầu thực hiện dự án công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đã tập trung có nhiều ý kiến thảo luận về những khó khăn, vướng mắc mà các công trình, dự án trọng điểm hiện đang gặp phải; đồng thời đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành chức năng quan tâm chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, GTVT vẫn là một điểm nghẽn lớn trong phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước đã xác định xây dựng, hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, là một trong khâu đột phá chiến lược, từ đó đề ra các chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật, huy động, bố trí vốn từ nhiều nguồn khác nhau để triển khai các dự án hạ tầng giao thông.
 
Tuy nhiên, thực thi vẫn là một khâu yếu, do đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo thẳng thắn, kiểm điểm lại các công việc đã triển khai, đặc biệt là nêu rõ khó khăn, vướng mắc, giải pháp, phương án thực hiện. Các cấp, các ngành, các địa phương nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo thời gian tới tăng cường kiểm tra, đôn đốc, làm việc tại hiện trường các dự án để sâu sát hơn, có thêm cảm xúc để làm việc.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì sự nghiệp của Đảng, vì lợi ích của nhân dân, vì đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng để thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ đã được giao phó. Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình để thực hiện nhiệm vụ được giao, khẩn trương triển khai hoàn thành các dự án đã được phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm người đứng đầu. Các bộ ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện nhiệm vụ; các cơ quan chức năng chú trọng kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo, các đơn vị, địa phương thực hiện tốt dự án, công trình trọng điểm cần được biểu dương, nhân rộng ra để tạo thành phong trào thi đua mạnh mẽ, cùng quyết tâm thực hiện hoàn thành các chương trình, dự án trong điểm quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mang lại lợi ích cho người dân, vì sự phát triển của đất nước...
Điểm cầu các địa phương.
Điểm cầu các địa phương.
Anh Tuấn
 
 

tin liên quan

"Con sâu" đã "làm rầu nồi canh"

(QBĐT) - Việc Chính phủ Hàn Quốc từ chối cấp thị thực cho người lao động (NLĐ) Quảng Bình đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại TP. Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc đã khép lại nhiều cánh cửa hy vọng thoát nghèo của người dân tỉnh ta.

Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển

(QBĐT) - Đó là chủ đề hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài diễn ra sáng nay, 17/9.

Tiếp tục các nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

(QBĐT) - Chiều 16/9, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp xã giao và làm việc với bà Donna Welton, Quyền Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách chương trình và hoạt động của Cục Chính trị-Quân sự, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại TP. Hà Nội.