Giải thể HTX kém hiệu quả: Tưởng dễ mà khó

  • 07:23 | Thứ Tư, 23/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, lĩnh vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển nhanh về số lượng; nhiều HTX hoạt động hiệu quả. Thế nhưng, vẫn còn nhiều HTX yếu kém, tồn tại mang tính hình thức, việc giải thể các HTX gặp không ít khó khăn nên rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này.
 
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, nhiều HTX đã phát huy được vai trò tích cực, là sợi dây gắn kết người nông dân trong sản xuất, kinh doanh và đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần phát triển nông thôn. Tuy nhiên, không phải tất cả các HTX đều hoạt động hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều HTX hoạt động trung bình, yếu và không ít HTX đã ngừng hoạt động nhưng chưa được giải thể do còn nhiều vướng mắc về thủ tục, nợ, phân chia tài sản…
 
Đơn cử như HTX Dịch vụ điện Nhân Trạch (xã Nhân Trạch, Bố Trạch). HTX thành lập từ năm 2004 có chức năng quản lý điện nông thôn và dịch vụ môi trường của xã Nhân Trạch. Thời điểm đó, lưới điện của xã Nhân Trạch bị xuống cấp, rò rỉ và thất thoát rất lớn. Khi HTX thành lập thì các thành viên trong HTX đã bỏ số tiền lớn để đầu tư lại mạng lưới điện nông thôn trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, nhằm nâng cấp lưới điện nông thôn, khắc phục những hạn chế trong việc cung cấp điện, giúp người dân được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước khi sử dụng điện lưới quốc gia, năm 2016, HTX giải thể để bàn giao lưới điện cho ngành Điện Quảng Bình quản lý.
 
Sau khi bàn giao, ngành Điện đã định giá và chi trả lưới điện của HTX đã đầu tư với số tiền là 568 triệu đồng. Tiền đã được chi trả nhưng địa phương và HTX vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết nên dù đã ngưng hoạt động từ lâu nhưng HTX vẫn chưa giải thể. 
HTX Dịch vụ điện Nhân Trạch đã ngừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn chưa giải thể do vướng mắc liên quan đến đến tài sản đóng góp của các thành viên.
HTX Dịch vụ điện Nhân Trạch đã ngừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn chưa giải thể do vướng mắc liên quan đến đến tài sản đóng góp của các thành viên.
Tương tự, HTX Du lịch cộng đồng Chày Lập (xã Phúc Trạch, Bố Trạch) cũng chưa thể hoàn tất các thủ tục giải thể tự nguyện vì còn vướng mắc liên quan đến một số vấn đề về vốn, tài sản, thù lao của xã viên…
 
Được biết, HTX thành lập từ năm 2008, nguồn vốn tài trợ từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và tổ chức phi chính phủ Counterpart International. Từ nguồn vốn này, HTX đã được đầu tư xây dựng 2 nhà gỗ, mua sắm 10 xe đạp, 4 thuyền kayak, 1 xe bán tải và một số hạng mục công trình phục vụ du lịch.
 
Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, HTX gặp rất nhiều khó khăn, như: Lượng khách đến lưu trú và sử dụng dịch vụ thấp, chưa tương xứng với lợi thế vốn có và mức đầu tư; các thành viên trong Ban quản trị HTX còn hạn chế về kinh nghiệm kinh doanh du lịch cũng như các kỹ năng giao tiếp, vốn từ tiếng Anh còn hạn chế nên chưa thu hút được khách...
 
Ông Võ Xuân Thái, Giám đốc HTX cho biết: "Trước đây, HTX được hỗ trợ để mua sắm tài sản, đầu tư hạ tầng du lịch với số tiền là 372 triệu đồng, khi HTX đi vào hoạt động đã chi trả được 107 triệu đồng. Năm 2016, HTX đã giải thể nhưng do tài sản chưa thanh lý nên vẫn còn nợ Quỹ Tương lai xanh 265 triệu đồng và tiền công của các thành viên HTX. Hiện, xe bán tải được UBND xã Phúc Trạch sử dụng, 2 căn nhà gỗ được xây dựng trên đất xã viên thì 1 căn đã bị xuống cấp, mối mọt; xe đạp, thuyền kayak đã bị hư hỏng nên việc thanh lý tài sản để trả số nợ trên là rất khó. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, định giá các tài sản còn sử dụng được để xóa nợ cho HTX, trả tiền công cho các xã viên, đồng thời tổ chức được đại hội thành viên để giải thể HTX thành công."
 
Không chỉ vướng mắc liên quan đến các khoản nợ, tài sản của các thành viên mà nhiều HTX trên địa bàn tỉnh chưa giải thể do các nguyên nhân khác, như: Không đủ kinh phí để tổ chức đại hội thành viên và làm các thủ tục giải thể; không thể hoàn tất các thủ tục giải thể tự nguyện vì không liên lạc được với hội đồng quản trị HTX; một số HTX không còn người đại diện… Đặc biệt, không ít HTX bị thất lạc con dấu, mất giấy chứng nhận sử dụng con dấu, hồ sơ đăng ký HTX, vướng mắc tài chính, tài sản giữa HTX và thành viên… 
 
Có thể thấy, việc giải thể HTX hoạt động kém hiệu quả, tạm dừng hoạt động hiện nay phải trải qua nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Vì vậy, một số địa phương còn ngại vào cuộc vì lo phát sinh khiếu kiện, tốn kém chi phí. Để những HTX tồn tại trên giấy nhiều năm mà không giải thể một phần là do các HTX yếu kém trong quản lý, điều hành nhưng một phần cũng là do sự thờ ơ, bàng quan của các cấp, ngành trong việc kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động, nhất là khâu quản lý.
 
Ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Việc để các HTX không hoạt động tồn tại trên giấy tờ sẽ gây khó cho công tác quản lý, đặc biệt là gây tâm lý, tạo quan điểm không tốt cho người dân về kinh tế tập thể mà điển hình là HTX, ảnh hưởng chung đến thực hiện chủ trương, phong trào phát triển HTX đang rất được Đảng, Nhà nước coi trọng. Thực trạng đó đòi hỏi các cấp, ngành chức năng vào cuộc tích cực hơn nữa để giải quyết dứt điểm dù đây không phải việc dễ thực hiện. Phía Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường vận động, giải thích, hướng dẫn, hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục để các HTX hoạt động yếu kém, ngừng hoạt động làm thủ tục giải thể tự nguyện.
 
Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 393 HTX, trong đó có 158 HTX hoạt động trung bình, yếu. Đặc biệt, trên địa bàn còn có 28 HTX đã ngừng hoạt động nhưng chưa được giải thể do còn vướng mắc một số vấn đề về thủ tục giấy tờ, nợ tài chính, phân chia tài sản… Cụ thể, huyện Lệ Thủy có 6 HTX, huyện Quảng Ninh 6 HTX, Đồng Hới 1 HTX, Bố Trạch 4 HTX, Quảng Trạch 3 HTX, Tuyên Hóa 8 HTX.
 Thanh Hoa

tin liên quan

Tín hiệu vui từ sản xuất công nghiệp

(QBĐT) - Chỉ số sản xuất (SX) công nghiệp (CN) toàn tỉnh tháng 1/2022 tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành CN SX và phân phối điện tăng 26,3%, CN chế biến chế tạo tăng 15,2%, cung cấp nước, quản lý rác thải, nước thải tăng 8% và ngành CN khai khoáng tăng 6,1%. Đây là tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả của một đề án

(QBĐT) - Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, thời gian qua, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp khu vực nông thôn; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

Làm giàu từ vườn mẫu

(QBĐT) - Nhờ sự động viên, hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, những năm trở lại đây, gia đình ông Cao Thanh Bình ở thôn Phúc Mỹ, xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) đã đầu tư xây dựng mô hình vườn mẫu, đem lại thu nhập cao. Mô hình đã thu hút nhiều hội viên, nông dân tham quan, học hỏi và nhân rộng, góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường.